เปิดกำหนดการ "ทักษิณ" ปิ๊กบ้านเกิดที่เชียงใหม่ คิวแน่นเอี๊ยด ไม่พลาดกินข้าวซอยฟ้าฮ่าม เมนูที่อดีตนายกชื่นชอบ ในรอบ 17 ปี ก่อนจะถูกรัฐประหารในปี 2549

สำหรับกำหนดการล่าสุดของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ จะเดินทางมาเยี่ยมบ้านเกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคมนี้ โดยช่วงเช้าวันที่ 14 มีนาคม เวลา 07.00 น. จะเดินทางสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร แล้วจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงใหม่ทันทีด้วยเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งตามกำหนดจะถึงในเวลา 09.30 น.

จากนั้นเดินทางไปยัง อุทยานราชพฤกษ์ ต่อด้วยไปคลองแม่ข่า ดูการขุดลอกคลอง และเดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำหนองเขียว ดูพื้นที่ก่อสร้างออกกำลังกายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก่อนที่ช่วงเย็นจะเดินทางไปยัง ต้นน้ำแม่สา ตำบลแม่สาอำเภอแม่ริม จากนั้นรับประทานอาหารเย็นที่ร้าน เจี่ยท้งเฮง แล้วเดินทางกลับบ้านพัก ใน สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม

ส่วนวันที่ 15 มีนาคม ช่วงเช้าจะเดินทางไปสักการะครูบาศรีวิชัย ก่อนขึ้นไปยังพระธาตุดอยสุเทพพร้อมครอบครัวเพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด จากนั้นจะเดินทางไปยังตลาดวโรรส ซึ่งถือเป็นตลาดที่ตระกูลชินวัตรจะเดินทางมาทุกครั้งที่ได้มาเชียงใหม่

และช่วงเที่ยงนายทักษิณ และครอบครัวจะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านข้าวซอยเสมอใจ ก่อนเดินทางไปยังสุสานแม่ออน ที่ เก็บอัฐิของ นายเลิศ ชินวัตร และนางยินดี ชินวัตร ผู้เป็นบิดาและมารดาของนายทักษิณ ที่ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาด้านทิศตะวันตกติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน ตำบลออนเหนือ อำเภอแม่ออน และเดินทางไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ที่วัดโรงธรรมสามัคคีอำเภอสันกำแพง รวมทั้งเยี่ยม ญาติๆที่บ้านชินวัตร ช่วงค่ำจะมีงานเลี้ยงที่ บ้านพัก ใน สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์

วันที่ 16 มีนาคม ช่วงเช้านายทักษิณ ชินวัตร จะดื่มกาแฟที่ร้านโอเอซิสก่อนจะเดินทางไปยัง สวนสัตว์ไนท์ซาฟารี โดยจุดนี้จะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนติดตามทำข่าว จากนั้นช่วงบ่ายจะเดินทางกลับ กทม.

 


สำหรับ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ รัฐบาลทักษิณ อนุมัติงบให้ก่อสร้าง โดยมีกำหนดเปิดในปี 2549 ซึ่งนายทักษิณ จะไปเป็นประธานเปิด แต่โดนยึดอำนาจก่อน ครั้งนี้จึงตั้งใจไปเที่ยวชมเป็นจุดแรก เมื่อเดินทางถึงจ.เชียงใหม่

ส่วนคลองแม่ข่า เชียงใหม่ เป็นคลองสายเล็กๆระยะทางประมาณ 750 เมตร ที่ถูกปรับโฉมใหม่ให้ดูสะอาดตา ก่อซีรีนคอนกรีตบล็อค เรียงไปตามลำคลอง มีร้านค้าของชาวบ้านขายสินค้าพื้นบ้าน คล้ายกับคลองโอตารุ ที่ญี่ปุ่น ซึ่งนางสาว แพทองธาร ชินวัตร กำลังผลักดันให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจ.เชียงใหม่

ส่วนที่ร้านข้าวซอยเสมอใจ ติดวัดฟ้าฮ่าม ถนนเจริญราษฎร์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ร้านข้าวซอยชื่อดัง ซึ่งอยู่ในหมายที่นายทิกษิณมีกำหนดการไปกินข้าวซอยด้วย

นายกานต์ ปัญญา อายุ 49 ปี ผู้จัดการร้านบอกว่า ดีใจมากที่นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาใช้บริการและรับประทานข้าวซอยที่ร้านอีกครั้ง หลังจากครั้งล่าสุดที่มารับประทานเมื่อกว่า 17 ปีที่แล้ว และเกิดการรัฐประหารจนทำให้ต้องไปอยู่ต่างประเทศ นายกานต์บอกว่า เที่ยวนี้ มีการจองโตีะไว้ 40 ที่ และร้านไม่ได้ปิดร้านเพื่อต้อนรับอดีตนายกฯเพียงเจ้าเดียว แต่ยังคงเปิดตามปกติ เช่นเดียวกับเมนูทั่วไปของร้าน ไม่มีการจัดเตรียมเมนูพิเศษให้นายทักษิณ ซึ่งทุกครั้งที่มา ก็จะกินข้าวซอยเนื้อ หมูสะเต๊ะ และไส้อั่ว

ผู้จัดการร้านบอกว่า ครั้งสุดท้ายที่อดีตนายกรัฐมนตรีมารับประทานล่าสุดนั้น ตัวเองได้ร่วมให้บริการอยู่ด้วย และรู้สึกประทับใจในความเป็นคนเรียบง่ายและเป็นกันเองของนายทักษิณ จึงดีใจที่จะได้ให้บริการอีกครั้ง