จากกรณีเวลา 08.00 น. ของวันที่ 2 มี.ค. 2567 พ.ต.อ.พิทยากร เพชรรัตน์ ผกก. สภ.แม่สอด จังหวัดตาก รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายพระสงฆ์จนมรณภาพ โดยเหตุเกิดภายในสำนักงานกุฏิเจ้าอาวาส วัดใหม่สุวรรณ หมู่ที่ 6 หมู่บ้านแม่กุใต้ ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก


ตรวจสอบพบศพพระครูบัณฑิตศาสนคุณ อายุ 62 ปี ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ นอนมรณภาพในกุฏิเจ้าอาวาส สภาพนอนตะแคงตัวซ้ายกับพื้นห้องติดกับเตียงนอน โดยที่ศีรษะมีผ้าขนหนูรัดมัดทั้งศีรษะ และมีร่องรอยถูกของแข็งทุบที่บริเวณศีรษะแตกยุบ มีเลือดไหลออกจำนวนมาก มรณภาพทันทีในที่เกิดเหตุ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังตรวจพบก้อนอิฐสีส้มขนาดใหญ่ตกในห้องเกิดเหตุ ซึ่งคาดว่าเป็นอาวุธที่คนร้ายใช้ก่อเหตุฆ่าทุบหัวเจ้าอาวาส นั้น




วันนี้ที่ สภ.แม่สอด ทางตำรวจจับกุมตัวคนร้ายได้แล้ว หลังจากเร่งคลี่คลายคดีตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม โดยล่าสุดช่วง 22.00 น. ที่ผ่านมา รวบตัว นายวิน จ่อโบ อายุ 32 ปี ชาวเมียนมาได้ที่บ้านพักของเจ้าตัวซึ่งอยู่ในบ้านพักไม่มีเลขที่ ชุมชนหลัง UN ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก หลังแกะรอยจากกล้องวงจรปิดที่คนร้ายหนีตามเส้นทางจากวัดที่เกิดเหตุจนไปถึงบ้านพัก รวมทั้งแกะรอยจากสัญญาณโทรศัพท์จนกระทั่งทราบพิกัดในที่สุด


ต่อมาทางตำรวจ สภ.แม่สอด จ.ตาก เปิดคลิปตอนจับกุมนายวิน จ่อโบ หลบซ่อนตัวในสถานที่รกร้างของเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกับกำแพงบ้านพักของเจ้าตัว โดยหลบซ่อนตัวในป่ารกร้าง พร้อมกับพบของกลางกระเป๋าและทรัพย์สินที่ขโมยไปจากกุฎิเจ้าอาวาส


จากนั้นยึดของกลางได้เป็นทรัพย์สินที่นายวิน จ่อโบ ลักทรัพย์หลังฆาตกรรมเจ้าอาวาส เป็นโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เงินสดในตู้บริจาคและในห้องรวม 3,500 บาท พระเครื่องรวม 12 องค์ กระเป๋าหนังสีฟ้าแบบรูดซิปปิด 1 ใบ รวมทั้งรถจักรยานของกลาง ซึ่งเป็นรถที่คนร้ายใช้ปั่นจักรยานไปก่อเหตุในกุฏิเจ้าอาวาส




นายวิน จ่อโบ ให้การรับสารภาพว่าช่วง 18.00-19.00 น. ตนเองได้ปั่นจักรยานมาที่วัดใหม่สุวรรณ เมื่อมาถึงได้คุยกับเจ้าอาวาสและได้เข้าอาบน้ำในห้องน้ำ หลังจากนั้นได้ใช้ก้อนอิฐที่หยิบมาจากห้องน้ำ แล้วทุบศีรษะด้านหลังของเจ้าอาวาส 1 ครั้ง จนเจ้าอาวาสล้มลงและทุบซ้ำจุดเดิมอีก 4 ครั้ง จนเจ้าอาวาสมรณภาพ


ทีมข่าวจี้ถามนายวิน จ่อโบ ยอมรับว่าตัวเองคือชายที่ปั่นจักรยานหลังวัด แล้วลอบเข้าไปก่อเหตุสังหารเจ้าอาวาส ชี้วันเกิดเหตุตนตั้งใจไปหาเจ้าอาวาสที่กุฏิ เมื่อไปถึงพบว่าสามเณรอยู่กับเจ้าอาวาสในกุฎิเท่านั้น ซึ่งสามเณรอยู่ด้านนอกห้องนอนเจ้าอาวาส ต่อมาเจ้าอาวาสเปิดประตูให้ตนเข้าไปด้านใน ตอนนั้นสามเณรเห็นตนเข้าไปในห้องแต่สามเณรไม่ได้รู้จักตนมาก่อนหน้านี้


และได้มีการพูดคุยกัน โดยตนขอเงินเจ้าอาวาส 700 บาท แต่เจ้าอาวาสบอกว่าไม่มีและตอนนี้ก็ไม่สบายอยู่ ตนไม่เชื่อเพราะคิดว่าเจ้าอาวาสน่าจะซ่อนเงินจึงโมโหแล้วเอาก้อนอิฐไปทุบหัว 5 ครั้ง จากนั้นทางตำรวจได้นำตัวนายวิน จ่อโบ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา




ทั้งนี้ทางตำรวจยังมีการเปิดไทม์ไลน์ก่อนที่จะจับกุมตัวนายวิน จ่อโบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ช่วง 17.23 น. นายวินปั่นรถจักรยานยนต์ผ่านห้างเทสโก้ โลตัส แม่กุ เวลา 17.24 น. ปั่นรถจักรยานผ่านปั๊มน้ำมัน และเวลา 17.25 น. ผ่านสนามฟุตซอล จากนั้น 18.32 น. ผ่านถนนหลังวัด


ต่อมาเลี้ยวเข้าวัดช่วง 18.40 น. ซึ่งเวลาที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดไม่ตรงกับเวลาจริง โดยปั่นจักรยานยนต์เข้ามาในวัดผ่านประตูใหญ่หน้าวัด เวลา 19.15 น. นายวิน จ่อโบ ปั่นจักรยานออกจากวัดหลังก่อเหตุ โดยออกทางเดิมประตูใหญ่หน้าวัด จากนั้นหลังเวลา 19.19 น. จะเห็นนายวิน จ่อโบ ปั่นจักรยานหนี เพื่อกลับบ้านพัก ส่วนอาวุธที่ใช้สังหารคือก้อนอิฐที่ตกในที่เกิดเหตุ ยืนยันว่ามีหลักฐานชัดภาพวงจรปิดและคำรับสารภาพไม่ใช่แพะคดี




ตำรวจคุมตัวนายวิน จ่อโบ ผู้ต้องหาทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่วัดใหม่สุวรรณทันที หลังนายวิน จ่อโบรับสารภาพ โดยมีชาวบ้านและญาติโยมกว่า 300 คน ที่ศรัทธาเจ้าอาวาสและรับไม่ได้กับการกระทำครั้งนี้มารอดูโฉมหน้าฆาตกรหน้ากุฏิ ทันทีที่รถคุมตัวผู้ต้องหามาถึงหน้ากุฏิและลงรถมา ทั้งญาติและชาวบ้านก็ตะโกนด่าสาปแช่งทันที ทางตำรวจจึงรีบคุมนายวิน จ่อโบ เข้ากุฏิเพื่อรีบทำแผนประกอบคำรับสารภาพให้ไวที่สุดเพราะหวั่นชาวบ้านจะรุมประชาทัณฑ์


เมื่อไปถึงด้านในกุฏิตำรวจก็คุมตัวนายวิน จ่อโบ ไปที่ห้องนอนเจ้าอาวาสทันที ซึ่งนายวิน จ่อโบ ได้ชี้จุดที่ฆาตกรรมเจ้าอาวาส ก่อนจะจำลองเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุและตอนสังหาร ยืนยันเคยเป็นลูกศิษย์ของเจ้าอาวาส และเคยมาหาเจ้าอาวาสแต่ไม่บ่อยมากนัก


โดยเล่าว่า เจ้าอาวาสเป็นคนเปิดประตูให้ตนเข้ามาที่ห้องนอน เมื่อเข้ามาถึงก็มานั่งเก้าอี้พูดคุยกันกับเจ้าอาวาสกลางห้องนอน ระหว่างพูดคุยตนขอเงินเจ้าอาวาส 700 บาท แต่เจ้าอาวาสบอกว่าไม่มีเงินและกำลังป่วยอยู่


ตนคิดเองว่าเจ้าอาวาสมีเงินแต่ไม่ให้ตนและซ่อนเงินเก็บไว้ จึงคิดแผนทำร้ายเพื่อชิงทรัพย์ ตนออกอุบายไปอาบน้ำในห้องน้ำ และเห็นก้อนอิฐที่อยู่ในห้องน้ำพอดีจึงหยิบก้อนอิฐนั้นค่อย ๆ ย่องมาด้านหลังเจ้าอาวาสก่อนทุบเข้าด้านหลังศีรษะ เจ้าอาวาสซึ่งป่วยอยู่ก็ล้มลงกับพื้นทันที แล้วตนก็เอาอิฐก้อนเดิมไปทุบซ้ำที่ศีรษะอีกครั้ง




จากนั้นก็ไปขโมยโทรศัพท์มือถือที่เตียงนอนเจ้าอาวาส แล้วเดินไปที่ตู้บริจาคที่อยู่ในห้องนอนเจ้าอาวาสเอาเงินในตู้บริจาคไป ซึ่งข้าง ๆ ตู้บริจาคก็มีจุดวางพระเครื่องจึงขโมยมาอีกเช่นกันรวม 12 องค์ เงินที่เอาไปทั้งหมดประมาณ 3,500 บาท ก่อนออกจากกุฏิและปั่นจักรยานหนีไป


แล้วนายวิน จ่อโบ ต้องออกมาชี้ในบริเวณห้องโถงซึ่งเป็นห้องกลางสำหรับไหว้พระในกุฏิเจ้าอาวาส โดยเล่าว่าจุดนี้เป็นจุดที่ตนเองเจอสามเณรที่อยู่ในกุฏิเจ้าอาวาสที่นั่งอยู่ตรงนี้ มีการพูดคุยกับสามเณรก่อนที่ตนจะเจอเจ้าอาวาส


หลังทำแผนประกอบคำรับสารภาพในกุฏิเจ้าอาวาสเสร็จ ตำรวจคุมตัวนายวิน จ่อโบ ออกจากกุฏิเพื่อคุมตัวชี้จุดจอดรถจักรยานหน้ากุฏิ ซึ่งนายวิน จ่อโบ เปิดเผยกับทีมข่าวเพิ่มเติมว่า "รู้สึกผิดที่ใช้ก้อนอิฐทุบหัวเข้าอาวาส โดยทุบหัว 4-5 ครั้ง"




ทันทีที่นายวิน จ่อโบ เดินออกจากกุฏิ ทั้งญาติเจ้าอาวาสและชาวบ้านก็ตะโกนสาปแช่งเสียงดังลั่นวัด หนำซ้ำพยายามดันเข้ามาเพื่อจะประชิดตัวนายวิน จ่อโบ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องคุมเข้มและจับมือกันเป็นแนวเพื่อไม่ให้ชาวบ้านฝ่าวงล้อมเข้ามารุมประชาทัณฑ์ได้ แต่ด้วยจำนวนชาวบ้านที่มาเยอะทำให้ต้านแรงชาวบ้านไม่ไหว ตะโกนบอกเปลี่ยนแผนนำตัวผู้ต้องหากลับโรงพักทันที


ทำให้ชาวบ้านที่ได้ยินต่างกรูเข้ามาหาผู้ต้องหาอย่างชุลมุนเพื่อหวังรุมประชาทัณฑ์ ทำให้เหตุการณ์ชุลมุนที่ทางตำรวจต้องห้ามชาวบ้านประชิดตัวผู้ต้องหา ทำให้มีชาวบ้านบางคนล้มกับพื้น แต่ชาวบ้านบางส่วนไม่ยอมก็กรูเข้ามาทำร้ายผู้ต้องหา ทั้งวิ่งทั้งกระโดดเข้ามาใส่ทำร้าย อีกซึ่งไม่ได้มีเพียงคนเดียว ทำให้ตำรวจกับผู้ต้องหาต้องรีบวิ่งขึ้นรถทันที


ด้านนางทองเพียร อายุ 57 ปี น้องสาวเจ้าอาวาส บอกว่า ตนไม่เห็นโฉมหน้าฆาตกรเพราะใส่หมวกกันน็อกปิดบังใบหน้าจึงไม่รู้เช่นกันว่าตนเองรู้จักคนร้ายก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่เชื่อว่าทั้งตนและหลวงพ่อไม่เคยรู้จัก อยากจะรู้จิตใจคนทำทำด้วยอะไรทำไมถึงฆ่าได้


ยอมรับว่าอิฐในห้องน้ำหลวงพ่อที่คนร้ายใช้สังหารหากเข้าไปเอาในห้องน้ำหลวงพ่อมีอิฐจริง แต่ตนช็อกหลังรู้ว่าคนร้ายใช้อิฐทุบศีรษะเจ้าอาวาสถึง 5 ครั้ง แค่ใช้ทุบครั้งเดียวเจ้าอาวาสก็ไม่มีแรงสู้อยู่แล้ว นี่ทุบตั้ง 5 ครั้งจนสมองเละ




ตนตกใจเข้าไปอีกเมื่อคนร้ายฆ่าเพราะขอเงิน 700 บาท ไม่ได้ถึงขั้นต้องฆ่า เผยเข้ามาขอดี ๆ หลวงพ่อก็ให้เงินทุกคนอยู่แล้ว อยากฝากถึงฆาตกร “ทำไมเป็นคนโหดเหี้ยมแบบนี้แค่ผูกข้อเท้ามัดมือเจ้าอาวาสก็ไม่ไหวแล้ว ทำไมต้องฆ่าแกงกัน” จี้ให้ประหารชีวิตฆาตกร ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิตเท่านั้น


ต่อมาทีมข่าวเดินทางมาที่บ้านเช่าของนายวิน จ่อโบ เป็นบ้านไม้เล็ก ๆ เก่า ๆ ห่างจากวัดใหม่สุวรรณ 14 กิโลเมตร ซึ่งพบนางคัสสุวิน หญิงท้องแก่อายุครรภ์ 8 เดือนอยู่ในบ้านพัก ซึ่งเธอยังมีลูกเล็กอีก 2 คน สภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างมีฐานะยากจน หาเช้ากินค่ำ




โดยตัวภรรยานายวิน พูดภาษาไทยไม่ได้จึงให้เจ้าของห้องเช้าเป็นล่ามให้ โดยภรรยา ยืนยัน ว่าสองสามวันนี้สามีไม่ได้ให้เงินเธอเพื่อเลี้ยงลูก แล้วก็ไม่รู้ว่าสามีไปฆ่าเจ้าอาวาส ดังนั้นที่สามีอ้างฆ่าชิงทรัพย์เอาเงินให้ภรรยาไม่เป็นความจริง ยืนยันนายวินไม่เคยทำร้ายภรรยาหรือมีพฤติกรรมทำร้ายคนในชุมชนก่อนหน้านี้


ทางภรรยาผู้ต้องหาน้ำตาซึมและกล่าวขอโทษแทนสามีที่ไปฆ่าเจ้าอาวาส เครียดมากตอนนี้เพราะตนไม่มีงานทำ สามีติดคุก โดยตอนนี้ไม่มีสามีแล้วก็ไม้รู้จะทำยังไงต่อ

รุมประชาทัณฑ์ "ไอ้วิน" ฆ่าโหด "ครูบาเล็ก" แค้นขอเงิน 700 ไม่ได้ ใช้อิฐทุบหัวมรณภาพ