ฝุ่นตลบ! ชาวบ้านนับร้อยฮือ ปรี่เข้าใส่หนุ่มเมียนมา ขณะตำรวจแม่สอดคุมตัวทำแผนฆ่าครูบาเล็ก

วันที่ 5 มี.ค. 2567 พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก พร้อม พ.ต.อ. พิทยากร เพชรรัตน์ ผกก.สภ.แม่สอด จังหวัดตาก พร้อมตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.แม่สอด จังหวัดตาก หลายสิบนาย ได้เข้าจับกุมตัวนายวิน จ่อโบ อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาก่อเหตุใช้ก้อนอิฐขนาดใหญ่ทุบศีรษะและทำร้ายพระครูบัณฑิตศาสนคุณ อายุ 62 ปี หรือครูบาเล็ก เจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ จนมรณภาพคากุฏิ ก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีไปพร้อมทรัพย์สินของเจ้าอาวาสจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดช่วงกลางดึกคืนวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา จนกลายเป็นคดีสะเทือนขวัญและสะเทือนใจชาวบ้านชายแดนแม่สอดเป็นอย่างมาก

หลังเกิดเหตุตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.แม่สอด ได้เชิญตัวพยานปากสำคัญ เป็นสามเณรและเด็กวัดที่พบเห็นคนร้ายในช่วงวันเวลาเกิดเหตุ จนมีการสเก็ตซ์ภาพคนร้าย จากนั้นตำรวจ สภ.แม่สอดได้สืบสวนจากกล้องวงจรปิด และไล่สืบสวนตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนี จนได้ภาพคนร้ายและขยายผลเข้าจับกุมตัวนายวิน จ่อโบ คนร้ายที่ก่อเหตุได้คาบ้านพักกลางเมืองแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมรถจักรยานสองล้อสีน้ำเงินที่ใช้ปั่นไปก่อเหตุแล้วหลบหนี เสื้อผ้าฝ้ายสีน้ำตาลอ่อน จำนวน 1 ตัว กางเกงยีนส์ขายาวสีฟ้า จำนวน 1 ตัว พร้อมของกลางอีกหลายรายการ แล้วคุมตัวคนร้ายมาสอบสวนที่ สภ.แม่สอด

ช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา กำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมากได้เบิกตัวนายวิน จ่อโบ มาสอบสวนเพิ่มเติมโดยมี พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เข้าสอบสวนด้วยตนเอง เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพเบื้องต้นว่า รู้จักมักคุ้นกับท่านพระครูบัณฑิตศาสนคุณ หรือครูบาเล็ก เจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณเป็นอย่างดี โดยวันเกิดเหตุตนเองได้ปั่นรถจักรยานสองล้อจากบ้านพักในเมืองแม่สอด มุ่งหน้าไปสำนักงานกุฏิเจ้าอาวาส จากนั้นได้เข้าไปในกุฏิครูบาเล็ก และได้พูดคุยกันไม่นานก็เกิดมีปากเสียงกัน เรื่องตนเองขอเงิน 700 บาทจากครูบาเล็ก แต่ครูบาเล็กไม่ให้ ตนเองจึงโกรธ จากนั้นจึงเดินเข้าไปในห้องน้ำในกุฏิ ก่อนสบโอกาสใช้ก้อนอิฐขนาดใหญ่ทุบที่ศีรษะครูบาเล็กไปหนึ่งครั้ง จนครูบาเล็กซึ่งนั่งหันหลังให้ล้มทั้งยืน แล้วตนเองก็เข้ากระหน่ำทุบซ้ำที่ศีรษะครูบาเล็กไปอีก 4 ครั้ง จนครูบาเล็กนอนจมกองเลือดและมรณภาพทันทีในที่เกิดเหตุ

หลังก่อเหตุ ตนเองรีบกวาดทรัพย์สินภายในกุฏิของครูบาเล็กโดยได้เงินสดจำนวน 3,500 บาท พระเครื่องและโทรศัพท์ 1 เครื่อง ก่อนจะรีบปั่นรถจักรยานหลบหนีออกจากวัด กลับไปหลบซ่อนตัวที่บ้านพักในเขตนครแม่สอดแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ส่วนสาเหตุเชิงลึก ผู้ต้องหากล่าวว่า มีความแค้นส่วนตัวกับท่านเจ้าอาวาส และสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ตนเองก่อเหตุ คือ ต้องการนำเงินไปให้ภรรยาที่ท้องแก่ใกล้คลอดบุตรจะได้มีเงินจ่ายค่าคลอด รู้สึกเสียใจและขอโทษทุกคนที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

จากนั้น ตำรวจได้ควบคุมตัวนายวิอ จ่อโบ ผู้ต้องหา ออกจากสถานีตำรวจภูธรแม่สอด ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่เกิดเหตุโดยมีกำลังตำรวจจำนวนมากคุ้มครองรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และทันทีที่ชาวบ้านทราบวว่า ตำรวจจะนำตัวคนร้ายไปทำแผน ต่างก็มาเฝ้ารอดูหน้าคนร้ายรายนี้ ซึ่งการทำแผนประกอบคำรับสารภาพใช้เวลาไม่นาน ก็เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นทันที เนื่องจากกลุ่มญาติโยมที่รักครูบาเล็กนับร้อยคนที่มามุงดูการทำแผนนั้น ต่างวิ่งกรูฝ่าแนวกั้นของตำรวจ ตรงเข้าไปรุมประชาทัณฑ์ผู้ต้องหาจนชุลมุน ตำรวจต้องรีบเข้าห้ามและกันตัวกลุ่มชาวบ้านออกนอกพื้นที่ แล้วรีบนำตัวผู้ต้องหาวิ่งฝ่าผู้คนที่มารุมล้อมด้วยความโกรธแค้นอย่างชุลมุนจนฝุ่นตลบทั่ววัด กว่าจะนำตัวผู้ต้องหาขึ้นรถยนต์ขับออกวัดนำตัวกลับไป สภ.แม่สอด ได้ พร้อมส่งมอบตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับศพพระครูบัณฑิตศาสนคุณ หรือครูบาเล็ก อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ จะนำไปฌาปนกิจที่สุสานเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในวันที่ 11 มีนาคม 2567 นี้