จากกรณีเวลา 08.00 น.ของวันที่2 มี.ค. 67 พ.ต.อ. พิทยากร เพชรรัตน์ ผกก.สภ.แม่สอด จังหวัดตาก รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายพระสงฆ์จนมรณภาพ โดยเหตุเกิดภายในสำนักงานกุฏิเจ้าอาวาส วัดใหม่สุวรรณ หมู่ที่ 6 หมู่บ้านแม่กุใต้ ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

ตรวจสอบพบศพพระครูบัณฑิตศาสนคุณ อายุ 62 ปี ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ นอนมรณภาพในกุฏิเจ้าอาวาส สภาพนอนตะแคงตัวซ้ายกับพื้นห้องติดกับเตียงนอน โดยที่ศีรษะมีผ้าขนหนูรัดมัดทั้งศีรษะและมีร่องรอยถูกของแข็งทุบที่บริเวณศีรษะแตกยุบมีเลือดไหลออกจำนวนมากมรณภาพทันทีในที่เกิดเหตุ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังตรวจพบก้อนอิฐสีส้มขนาดใหญ่ตกในห้องเกิดเหตุซึ่งคาดว่าเป็นอาวุธที่คนร้ายใช้ก่อเหตุฆ่าทุบหัวเจ้าอาวาส

 

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาที่เจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ หมู่ที่ 6 หมู่บ้านแม่กุใต้ ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยวันนี้นายเจริญ ชาวสัญชาติเมียนมา อายุ 40 ปี ผู้ต้องสงสัยในคดี มาช่วยงานศพเจ้าอาวาสเป็นวันที่สาม ซึ่งเปิดใจกับช่อง 8 อีกรอบว่า ตนรู้ว่าในคดีตนเองตกเป็นผู้ต้องสงสัยเนื่องจากเป็นคนที่ใกล้ชิดเจ้าอาวาสและสามารถเข้าออกกุฏิได้ตลอด แต่ตนอยากมาช่วยงานศพของเจ้าอาวาสเพราะตอนก็เคารพท่านเหมือนพ่อแท้ๆ และยังเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ของตน เพราะตนไม่ใช่มือสังหาร จึงไม่จำเป็นต้องอายใคร

 

ตนรู้จักกับเจ้าอาวาสที่เมืองเมียววดี ประเทศพม่า เอามาเจ้าอาวาสชวนตนมาอยู่ที่วัดแห่งนี้ พอตนมาอยู่ได้แป๊บเดียวก็สึกออกมาทำงาน และมาเจอภรรยามีครอบครัว ตนก็ไปๆมาๆที่วัดแห่งนี้ ชี้ใครเข้าหาท่านที่กุฏิก็ต้องเคาะประตูห้องนอนก่อนซึ่งท่านก็จะถามว่าเป็นใครและมีจุดประสงค์อะไร ซึ่งตนก็ทำแบบเดียวกันถ้าจะเข้าห้อง

 

ทางตำรวจก็เร่งคลี่คลายคดี โดยวันนี้ตนไม่โดนเรียกสอบ แต่ทางตำรวจเค้นสอบสามเณรที่อยู่กุฏิเจ้าอาวาสอีกรอบเอาตัวไปสอบตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้คาดเค้นสอบถึงดึก เณรให้การว่าเห็นคนร้ายที่เข้าห้องนอนเจ้าอาวาสคืนเกิดเหตุ โดยขณะนั้นเจ้าอาวาสเปิดประตูห้องนอนแง้มเอาไว้ หลังจากที่เจ้าเอาวาดออกมานอกกุฏิเพื่อสูบบุหรี่แล้วกลับเข้าที่ห้องนอน ระหว่างนั้นมีชาวเมียนมาเข้ามาในกุฏิและตรงเข้าห้องนอนเจ้าอาวาส แต่เจ้าอาวาสก็ไม่ได้ร้องว่าเป็นคนแปลกหน้า เณรจึงไม่สนใจกลับเข้าไปยังห้องพักแล้วเล่นเกมต่อใส่หูฟังขณะเล่นเกม เณรยืนยันว่าไม่รู้จักชายที่เข้าไปห้องนอนเจ้าอาวาส

 

ในส่วนความขัดแย้งเจ้าอาวาสกับลูกศิษย์ ตอนที่ตอนบวชเป็นพระที่วัดแห่งนี้อยู่ มีลูกศิษย์ชาวเมียนมาซึ่งเป็นทหารเก่าก็มาบวชเป็นพระที่วัดนี้เช่นกัน เคยขโมยเงินในตู้บริจาคของเจ้าอาวาส แต่เจ้าอาวาสไม่แจ้งความเพราะสงสาร แต่ตอนนั้นตนโมโหมากเข้าไปทำร้ายพระที่ขโมยเพราะความโกรธ จนเจ้าอาว่าบอกให้พอแล้ว แต่ส่วนพี่ชายสามเณรจะมีเรื่องขัดแย้งหรือไม่ ตนไม่รู้จักเพราะช่วงนั้นตนสึกออกไปทำงานแล้ว จึงไม่ทราบข้อมูลส่วนนี้

 

ซึ่งตำรวจเอารูปพระลูกศิษย์ที่เคยเป็นทหารพม่ามาให้ตนชี้เมื่อวานนี้ เพราะตำรวจก็สงสัยเช่นกัน ทำให้ตอนนี้ตนก็พยายามหาเบาะแสช่วยตำรวจ เพราะตนก็รับไม่ได้เช่นกันที่เจ้าอาวาสมรณภาพเพราะถูกฆาตกรรม เนื่องจากเจ้าอาวาสดูแลตนมานานแล้วและดูแลเป็นอย่างดี

 

ขอยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นมือสังหารเจ้าอาวาส ยอมรับเข้ามาที่วัดแห่งนี้ในวันที่ 1 มีนาคม แต่เป็นช่วงประมาณ 15:00 น. เมื่อมาถึงเจ้าอาวาสก็วานให้ตนพาไปทำธุระเพื่อไปซื้อของ และก็ขับรถพาเจ้าอาวาสไปซื้อของ ต่อมาก็กลับมาที่วัด และตนออกจากวัดช่วง 16:00 น. โดยตนขี่รถจักรยานยนต์มาที่วัดตลอด ไม่เคยปั่นจักรยานมาที่วัด

 

ทีมข่าวช่อง 8 เปิดภาพกล้องวงจรปิด ช่วงเหตุการณ์วันที่ 1 มีนาคม เพื่อเผยไทม์ไลน์คนเข้าออกกุฏิก่อนเจ้าอาวาสจะมรณภาพ โดยกล้องวงจรปิดตัวที่ 1 และ 2 เป็นเหตุการณ์ช่วง 10.49 น. เจ้าอาวาสอยู่ในกุฏิและได้ใช้สามเณรให้มาซื้อบุหรี่ที่ร้านค้าฝั่งตรงข้ามวัด โดยสามเณรออกมาจากวัดโดยการปีนกำแพงวัดที่ติดกับถนนหน้าวัด ข้ามถนนมาซื้อบุหรี่ 2 ซอง ให้เจ้าอาวาส ก่อนปีนกำแพงวัดกลับกุฏิเจ้าอาวาส

 

ต่อมาเป็นเหตุการณ์ตอนที่นายกุเล อายุ 29 ปี และนายเว้ย 25 ปี ผู้ต้องสงสัยในคดีสองราย เป็นชาวสัญชาติเมียนมา ปั่นจักรยานออกจากบ้านพักโดยมุ่งหน้ามาที่วัดใหม่สุวรรณ ช่วง 11.24 น. โดยทั้งสองตั้งใจมาขอเงินเจ้าอาวาสเพื่อซื้อเหล้า ซึ่งนายกุเลเป็นคนปั่น ส่วนนายเว้ยเป็นคนซ้อน ทั้งสองคนเคยบวชเป็นพระที่วัดแห่งนี้ก่อนสึกออกมาและยังไปมาหาสู่เจ้าอาวาสตลอด

 

ช่วง 12.00 น. นายกุเล อายุ 29 ปี และนายเว้ย 25 ปี ออกมาจากกุฏิเจ้าอาวาสและปั่นจักรยานกลับบ้านพัก แต่ทั้งสองไม่ได้ขี่ไปยังเส้นทางเดิมมีการปั่นจักรยานโดยเลี้ยวเข้าซอยหลังวัด

 

และช่วง 15.16 น. นายเจริญ ผู้ต้องสงสัยในคดีอีกราย ซึ่งเป็นคนขับรถของเจ้าอาวาสและเป็นลูกศิษย์คนสนิท ขี่รถจักรยานยนต์มาพร้อมกับลูกชาย มุ่งหน้ามาที่วัดใหม่สุวรรณ บอกจะพาลูกชายมากราบเจ้าอาวาส

 

ช่วงเวลา 14.15 น. จะเห็นสามเณรออกมาจากกุฏิเจ้าอาวาสและมีการปีนกำแพงวัดเพื่อมาซื้อกับข้าวและน้ำอัดลมและน้ำแข็งรอบสอง  ก่อนที่เณรจะออกจากวัดพร้อมเข้าอาวาสเพื่อไปซื้อของนอกวัด

 

เณรเดินไปที่ร้านขายอาหารตามสั่ง  ก่อนเดินมาร้านค้าเพื่อซื้อน้ำอัดลมและน้ำแข็ง  ก่อนข้ามถนนปีนกำแพงรั้ววัด  เพื่อกลับกุฏิเจ้าอาวาส

 

ต่อมาช่วงเวลา 15.30 น. จะเห็นรถแวนรุ่นเก่าของเจ้าอาวาสออกมาจากวัดใหม่สุวรรณ  ซึ่งผ่านเจ้าเอาวาดได้วานให้นายเจริญ  ลูกศิษย์  เป็นคนขับรถพาเจ้าเอาวาดไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า โดยจะเห็นภาพวงจรปิดชัดเจนว่านายเจริญเสื้อขาวเป็นคนขับ  และจะมีกล้องวงจรปิดบางมุมที่เห็นภาพนาทีสุดท้ายของเจ้าอาวาสชัดเจนเช่นเดียวกัน  โดยเจ้าอาวาสนั่งอยู่เบาะหน้าข้างคนขับ  ส่วนเณรนั่งอยู่เบาะหลังเจ้าอาวาส  ทั้งหมดไปทำธุระให้เจ้าเอาวาดซื้อของที่ห้างประมาณ 30 นาทีแล้วก็วิ่งกลับที่วัด

 

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ยังได้ภาพหลักฐานวงจรปิดซึ่งตรงกับไทม์ไลน์ที่นายเจริญ ซึ่งเป็นชาวสัญชาติเมียนมา ที่เป็นลูกศิษย์สนิทของเจ้าอาวาสได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวก่อนหน้านี้  หลังส่งเจ้าอาวาสที่วัด  ก็ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากวัดมุ่งหน้ากลับบ้านพักทันทีในช่วงเวลา 16.18 น.

 

ขณะที่ช่วง 17.32 น. จะเห็นชายต้องสงสัยปั่นจักรยานอยู่บริเวณถนนหลังวัด โดยมีการป้วนเปี้ยนอยู่หลังวัดก่อนเข้าวัดประตูหลัง

 

ต่อมาทีมข่าวได้เดินทางมาพูดคุยกับนายเว้ยอายุ  25 ปี  เป็นลูกศิษย์ชาวเมียนมาของเจ้าอาวาส  หลังจากที่เราได้เบาะแสว่านายเว้ยกับรุ่นพี่ไปกุฏิเจ้าอาวาสช่วงเช้าของวันที่ 1 มีนาคม เพื่อไปขอเงินเจ้าอาวาสซื้อเหล้า  โดยนายเว้ย บอกว่า  ยอมรับว่าตนเองปั่นรถจักรยานไปกับรุ่นพี่เพื่อไปขอเงินซื้อเหล้าจากเจ้าอาวาสที่กุฏิจริง  แต่ตนไม่ใช่มือสังหารเจ้าอาวาส  เพราะตนรักเจ้าอาวาสเหมือนพ่อแท้ๆ 

 

ตอนแรกตนก็บวชและเป็นเด็กวัดที่วัด ต่อมาเจ้าเอาวาดมีปัญหากับกำนันในพื้นที่ และกำนันในพื้นที่มีคำสั่งให้ขับไล่ชาวเมียนมาออกจากวัดแห่งนี้และไม่ให้เข้ามาที่วัดแห่งนี้อีก ทำให้ตนต้องออกมาจากวัดช่วงแรกตนก็ออกมาทำงาน  แต่พอสักพักตนก็กลับบ้านไปที่ประเทศพม่า  แล้วเกิดเหตุการณ์ยิงกันในประเทศ จึงคิดกลับมาประเทศไทยเพื่อมาพึ่งใบบุญของเจ้าอาวาส  แต่ไม่ได้พักที่วัดมาพักกับญาติที่อยู่ในไทย

 

ตอนวันที่ตนกับรุ่นพี่ปั่นจักรยานไปที่กุฏิเจ้าอาวาส ก็เห็นเจ้าอาวาสอยู่กับสามเณร แต่ตอนนั้นสามเณรเล่นเกมอยู่ในกุฏิ แล้วเจ้าเอาวาสก็ให้รุ่นพี่ตนไปซื้อส้มตำ  ขอไปซื้อส้มตำเสร็จ ตนก็ขอเงินเจ้าอาวาสมากินเหล้า เจ้าอาวาสก็ให้เงินตน 20 บาทแต่ว่าให้รุ่นพี่ 50 บาท จากนั้นตนกับรุ่นพี่ก็ออกมาจากวัด ล่าสุดตำรวจก็เรียกตนไปสอบปากคำแล้ว ซึ่งตนก็ให้การไปลักษณะนี้

 

พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผบก.ภ.จว.ตาก บอกว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่ ขอให้สบายใจได้ แต่ต้องขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงาน เพื่อให้หักฐานต่างๆนั้นมีความแน่นหนา ซึ่งทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน  และมั่นใจว่าในไม่ช้านี้ น่าจะได้ตัวคนร้าย ส่วนวันนี้ที่มาจุดเกิดเหตุ ตนเองต้องการมาสำรวจข้อมูลบางอย่างในจุดเกิดเหตุอย่างละเอียด เพราะตอนที่เกิดเหตุการณ์ไม่มีคนเห็นเหตุการณ์

 

ในส่วนสามเณรที่อยู่กุฏิกับเจ้าอาวาสถูกส่งตัวไปที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานภาค 6 แต่ยังไม่ขอลงรายละเอียดในเรื่องนี้เพราะยังอยู่ในรูป

 

ระหว่างที่ทางตำรวจออกจากจุดเกิดเหตุเราพยายามสอบถามพระรูปหนึ่ง โดยท่านเป็นพระที่ถีบประตูห้องเจ้าอาวาสที่ล็อกจากข้างในก่อนที่จะพบศพเจ้าอาวาสมรณภาพอยู่ด้านใน  โดยเราพยายามสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ปรากฏว่าพระท่านโบกมือปฏิเสธที่จะให้ข่าวพร้อมกับส่ายหน้าและเดินหนีออกจากจุดที่นักข่าวพยายามสัมภาษณ์

ปิดวัดล่า! จอมโหดทุบหัวเกจิดังดับ ข้อมูลเด็ดชี้เป้า "กุฏิถูกล็อกจากด้านใน"