จากกรณีเกิดเหตุพบศพ นางสาวมนัส หรือ ป้านัส เศรษฐฺนีวัย 54 ปี ประกอบอาชีพรับเหมาถมดิน และเป็นเมียอดีตรองนายกเทศบาลเมืองสระแก้ว เสียชีวิตปริศนาภายในบ้านพัก อ.เมืองสระแก้ว สภาพศพมือเกร็งท่อนล่างเปลือย ตำรวจเร่งคลี่คลายคดี เนื่องจากการเสียชีวิตของเธอค่อนข้างแปลกและสามีของเธอเพิ่งจะเสียชีวิตไปเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ความคืบหน้าวันนี้ทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปที่บ้านหลังเกิดเหตุ พบว่า บ้านหลังดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 4-5 ไร่ โดยจุดที่พบศพอยู่บริเวณบ้านพักชั้นเดียว ภายในห้องนอนห้องสุดท้ายติดกับโรงจอดรถ โดยยังคงมีร่องรอยกระจกหน้าต่างที่ถูกทุบจนแตกอยู่ ส่วนภายในห้องไม่พบร่องรอยการต่อสู้ใดๆ ประตูลูกบิดไม่มีร่องรอยถูกงัด พบเพียงไม้เกาหลังที่ส่วนปลายมีร่องรอยการหักเล็กน้อยตกอยู่ปลายเตียงที่ผู้ตายเสียชีวิต

 

ล่าสุดทีมข่าวได้ภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณบ้านฝั่งตรงข้ามของบ้านหลังเกิดเหตุ โดยพบว่า ก่อนที่คนในครอบครัวจะมาพบศพนางมนัสเสียชีวิตอยู่ภายในบ้าน

 

เมื่อ 1 มีนาคมเวลา 18.40 น. พบว่า ไฟบริเวณโรงรถบ้านของผู้ตายมีการเปิดปิดอยู่ นั่นแปลว่า ยังมีคนอยู่ภายในบ้าน

 

ต่อมา 18.58 น. วันเดียวกัน พบว่า บริเวณโรงรถยังมีคนอยู่ในบ้านเช่นกัน โดยมีแสงไฟคล้ายมีการสตาร์ทตรถจากนั้นแสงไฟได้หายไป

 

กระทั่งช่วงเวลา 01.31 น. ของวันที่ 2 มีนาคม ซึ่งแพทย์ระบุช่วงเวลาการเสียชีวิตของผู้ตายน่าจะเสียชีวิตช่วงเวลาตี 1 เศษ ทีมข่าวได้ไล่ดูกล้องวงจรปิดพบว่า มีรถทั้งรถเก๋ง และรถมอเตอร์ของชาวบ้านเข้าออกซอยตามถนนปกติ ไม่มีรถคันใดขับเข้าไปภายในบ้านของผู้ตาย

 

แต่หลังจากผ่านช่วงเวลาตี 1 ไปแล้ว ทีมข่าวพบความเคลื่อนไหวสุดท้าย ก่อนที่ครอบครัวจะมาพบศพช่วงเช้า เราพบว่า แสงไฟบริเวณโรงจอดรถของผู้ตาย ช่วงเวลา 05.23 น. มีไฟดวงหนึ่งภายในบ้านถูกดับลง นั่นแปลว่า ต้องมีใครอยู่ภายในบ้านหรือไม่ แต่เวลานั้น ผู้ตายได้เสียชีวิตแล้วตามเวลาหมอสันนิษฐาน จึงเป็นข้อพิรุธว่า มีใครเข้ามาปิดไฟในบ้านหรือไม่ ก่อนที่ครอบครัวจะเข้าไปพบศพเวลา 10.30 น.

 

ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับป้าอรอนงค์ (นามสมมติ) เพื่อนบ้าน ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เมื่อวานนี้ตนเองมาทราบข่าวช่วงเช้าว่ามีญาติเดินทางมาพบศพของนางมนัสผู้เสียชีวิตนอนเสียชีวิตอยู่ภายในห้องพัก

 

ส่วนก่อนวันจะพบศพ ตนเองไม่สังเกตถึงความผิดปกติใดๆภายในบ้านเลย และส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตจะใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านคนเดียวลำพังอยู่แล้ว ลูกเลี้ยงก็ไม่ค่อยอาศัยอยู่ที่บ้านเท่าไหร่นัก

 

ตนเองจึงเชื่อว่าสาเหตุที่นางมนัสได้เสียชีวิตอาจจะเกิดจากอาการป่วยมากกว่าถูกฆาตกรรม เนื่องจากก่อนที่นายชัยรัตน์ อดีตรองนายกฯเมืองสระแก้ว ซึ่งเป็นสามีของผู้ตายจะเสียชีวิตเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ทั้งสองคนก็ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้ง หรือ มีศัตรูที่ไหน และ เท่าที่รู้จักกับผู้ตายก็ไม่ได้มีทรัพย์สมบัติอะไรมากมาย ไม่ใช่เศรษฐินีตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด มีเพียงธุรกิจรับเหมา และเนื้อที่บ้านหลังที่เกิดเหตุเท่านั้น

 

และก่อนหน้านี้ช่วงที่สามีของผู้เสียชีวิตยังมีชีวิตอยู่ ทั้งสองคนได้เดินทางมากินกาแฟที่ร้านบ่อยครั้ง ซึ่งพักหลังตนเองมักจะเห็นว่านางสาวมนัสผู้ตายมักจะไอและอาเจียนออกมาเป็นเลือดบ่อยครั้งเวลามาซื้อกาแฟ บางครั้งก็อาเจียนเป็นเลือดหน้าร้านของตนเอง ตนเองเคยบอกให้นางมนัสไปโรงพยาบาลหาหมอ แต่เจ้าตัวก็ปฏิเสธและใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ยอมไปหาหมอ จึงเชื่อว่าการเสียชีวิตในครั้งนี้ของผู้ตายน่าจะเกิดจากอาการป่วยมากกว่า หรือไม่ก็ดวงวิญญาณของสามีของผู้ตายอยากพาผู้ตายไปอยู่ด้วยเพราะทั้งสองคนรักกันมาก

 

ต่อมา ญาติได้นิมนต์พระมาเชิญดวงวิญญาณของผู้ตาย ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่สาวของผู้ตายซึ่งเป็นคนพบศพ เปิดเผยว่า ตนพยายามติดต่อน้องแล้วหลายครั้ง แต่ติดต่อไม่ได้ โทรมาตอน 6 โมงเช้า 1 รอบ ตอนบ่ายโทรอีก 2 สายก็ไม่รับ เลยเข้ามาที่บ้าน จึงพบว่าน้องกลายเป็นศพ ส่วนเรื่องคดีปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ว่าตายเองหรือมีใครทำร้าย