รวบแล้ว! เจ้าของสิงโตคลิปดัง พานั่งรถหรูเที่ยวทั่วเมืองพัทยา พบซื้อจากฟาร์มสิงโต แต่เอกสารครอบครองยังไม่เรียบร้อย

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปกรษณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร รอง ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.กรกช ยงยืน รอง ผกก.2 บก.ปทส., เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.กรกช ยงยืน รอง ผกก.2 บก.ปทส.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกก.2 บก.ปทส. และ ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 ร่วมกันจับกุม น.ส.สว่างจิต อายุ 38 ปี โดยกล่าวหาว่า “มีสัตว์ป่าควบคุมไว้ในการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.สงวน และ คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562” พร้อมตรวจยึดของกลาง สิงโตเพศเมีย จำนวน 1 ตัว สถานที่จับกุม บ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

พฤติการณ์ จากกรณีที่ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพชาวต่างชาติขับรถหรูเบนท์ลีย์ เปิดประทุน โดยมีลูกสิงโตนั่งอยู่ท้ายรถวิ่งโชว์รอบถนนในเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ใช้รถใช้ถนนสายดังกล่าวต่างพากันตกใจ และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการนำสัตว์ดุร้ายมาเลี้ยง โดยเฉพาะยังนำออกโชว์ในแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จนเกรงว่าอาจจะสร้างอันตรายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้นั้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เข้าร่วมตรวจสอบบ้านดังกล่าว หลังสืบทราบว่าเป็นบ้านที่เลี้ยงสิงโตที่ปรากฏตามคลิปข้างต้น พบ น.ส.สว่างจิตฯ ได้แสดงตนเป็นเจ้าของสิงโต เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วย สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า บางละมุง เข้าทำการตรวจสอบ ไมโคร ชิพสิงโต ผลการตรวจสอบพบว่า สิงโต มี ไมโครชิพ ตรงตามใบคำขอโอนการครอบครองสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าควบคุม ลงวันที่ 6 ธ.ค.66 ออกโดย ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อตรวจสอบพบว่าเอกสารการครอบครองยังไม่เรียบร้อย จึงถือได้ว่า น.ส.สว่างจิต มีสิงโตดังกล่าวไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งให้ทราบว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดและต้องถูกจับ จากนั้นได้นำตัวไปยัง พงส.สภ.เมืองพัทยา

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่าเมื่อประมาณ เดือน ส.ค.66 ได้ไปติดต่อซื้อสิงโต ที่ฟาร์ม จำชื่อไม่ได้ แต่ได้ติดต่อกับคุณ หวานแหวว ในราคา ตัวละ 250,000 บาท และ เจ้าของฟาร์มสิงโต ได้นำสิงโต มาส่งที่บ้านที่เกิดเหตุ และ ทางฟาร์ม ได้ดำเนินการขอใบอนุญาตครอบครองให้ด้วย หลังจากนั้นทางฟาร์มได้แจ้งเอกสารการครอบครองยังไม่เรียบร้อย เนื่องจากระบุ เพศของสิงโตผิด เอกสารการครอบครองจึงยังไม่เรียบร้อย รอการอนุมัติจาก หน่วยอนุรักษ์สัตว์ป่าและ พันธุ์พืช จ.ชลบุรี