พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการสืบสวน หลังดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ กรณีลุงเปี๊ยก ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอาญา อาจเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ.อุ้มหาย โดยระบุว่า ตามมาตรา 31 ระบุว่า หน่วยงานที่มีอำนาจสอบสวนได้มี 4 หน่วย คือ 1. พนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2. ฝ่ายปกครอง กรมการปกครอง 3. พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ และ 4. พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด แต่กฎหมายก็ระบุเพิ่มเติมว่า หากคดีที่ดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษ ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายคดีพิเศษ ภายใต้ พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ ปี 2547

 

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ดีเอสไอจะแจ้งการรับคดีพิเศษนี้ไปยังอัยการสูงสุด เพื่อทราบและมอบหมายพนักงานอัยการ เข้ามาตรวจสอบควบคุมการสอบสวนตามกฎหมายมาตรา 31 และกรมสอบสวนคดีพิเศษเห็นว่า คดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ จึงมีความเห็นว่า ควรเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมการปกครอง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ามาเป็นพนักงานสอบสวนร่วมด้วย ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ให้มีส่วนร่วมถ่วงดุลกันทั้ง 4 ฝ่าย ซึ่งหากทำงานร่วมกัน ก็สามารถใช้พยานหลักฐานจากทุกฝ่ายเข้ามาในสำนวนได้ นอกจากนี้ยังระบุว่า คดีนี้มีเหตุที่จะสอบสวนเป็นคดีพิเศษได้ โดยในชั้นสืบสวนมีการไปซักถามลุงเปี๊ยกเบื้องต้น แต่ไม่สามารถเปิดเผยเรื่องในสำนวนได้

 

ส่วนกรณีจากการสอบสวนเบื้องต้นพบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปกระทำผิดด้วยหรือไม่ โฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะตอบ ขอลงไปดูรายละเอียดก่อน แต่ภายใต้ พ.ร.บ.อุ้มหาย หากสอบสวนพบมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง กฎหมายระบุให้ชุดสอบสวนดำเนินการแจ้ง ป.ป.ช.ทราบ และเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการสอบสวนตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย ได้ต่อไป โดยโทษมีทั้งทางปกครองและอาญา

 

ตำรวจอรัญประเทศแอบเจอครอบครัวลุงเปี๊ยกหลังคดีเปลี่ยนไปอยู่ในมือของดีเอสไอ

กรณีคดีของลุงเปี๊ยก  ที่ตกเป็นผู้ต้องหา ในคดีของป้าบัวผันก่อนหน้านี้ ที่เจ้าตัวโผล่รับสาร พร้อมกับถูกทำแผนประกอบรับคำสารภาพและถูกฝากขัง จนกระทั่งมีการคลี่คลายคดีจากกล้องวงจรปิด และเจ้าตัวได้รับการปล่อยตัวพ้นมลทินเพราะถูกจับเป็นแพะ โดยได้มีการสืบคดีต่อเพื่อดำเนินการเอาผิดกับตำรวจ ม.157 และล่าสุดพบว่าทางด้านของกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีการเซ็นรับคดีของลุงเปี๊ยกไปดำเนินการนั้น

 

วันนี้ (25 ม.ค.) ทีมข่าวช่องแปดเดินทางไปที่ บ้านของญาติลุงเปี๊ยก ที่ตำบลคลองน้ำใส อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งช่วงเวลาประมาณ 12:20 น. ทีมข่าวเดินทางไปถึง ปรากฏว่าสังเกตุเห็นรถกระบะสีขาวซึ่งเป็นรถของชุดสืบสวนสภ. อรัญประเทศ และเป็นรถคันเดียวกันกับที่เคยคุมตัวลุงเปี๊ยกทำแผนประกอบรับคำสารภาพก่อนหน้านี้ ไปจอดอยู่หน้าบ้านของลุงเปี๊ยก ซึ่งทีมข่าวสังเกตเห็นว่าหลังจากที่รถชุดสืบสวนดังกล่าว เห็นรถทีมข่าวของช่องแปด ขับไปถึงบริเวณหน้าบ้าน ปรากฏว่าได้รีบขึ้นรถและขับออกไปทันที

 

โดยกล้องหน้ารถของทีมข่าวบันทึกเหตุการณ์ช่วงที่เห็นรถกระบะของชุดสืบสวน จากสภ. อรัญประเทศ มีการขับออกจากหน้าบ้านของลุงเปี๊ยกออกไป ซึ่งรถของทีมข่าวกำลังจะเลี้ยวเข้าไปที่หน้าบ้านโดยรถสืบสวนได้รีบถอยออกมาและขับออกไปทันที

 

ทีมข่าว ได้เดินทางกลับไปที่สภ. อรัญประเทศ เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับรถกระบะสีขาว ที่ทีมข่าวเจอหน้าบ้านของลุงเปี๊ยกตอนที่ไปทำข่าว เพื่อยืนยันว่าเป็นรถของสภ. อรัญประเทศจริงหรือไม่ โดยทีมข่าวเข้าไปสำรวจภายในโรงพัก ซึ่งมีรถกระบะสีขาวยี่ห้อเดียวกันประมาณ 3-4 คัน แต่ปรากฏว่ารถทะเบียนคันที่ทีมข่าวบันทึกได้จากกล้องหน้ารถของทีมข่าวที่บ้านของลุงเปี๊ยก ไปตรงกับรถกระบะสีขาวที่จอดอยู่ข้างห้องสืบสวน บริเวณจุดที่เคยสอบลุงเปี๊ยกตรงศาลาม้าหินอ่อน

 

จากข้อมูลทีมข่าวตรวจสอบ  ตำรวจในโรงพัก ให้ข้อมูล”ยืนยันว่า เป็นรถของสภ. อรัญประเทศจริง โดยเป็นรถที่นายใช้สำหรับเดินทาง ซึ่งเข้าใจว่าช่วงที่ทีมข่าวไปเจอ นายไปพบเจอกับครอบครัวของลุงเปี๊ยก แต่ให้รายละเอียดมากไม่ได้ว่าไปพบเจอครอบครัวเพราะเรื่องอะไร”

เชน-โก๊ะ ปิดปากไม่ตอบสื่อก่อนส่งขัง

ล่าสุดเวลา 11.00 น. วันนี้ 25 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ได้มีการนำตัว "โก๊ะ-เชน" 2 ใน 5 ผู้ต้องหาแก๊งเยาวชน ร่วมฆาตกรรม "ป้าบัวผัน" เข้ามาที่สำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว หลังจากที่ ด.ช.โก๊ะ ถูกคุมตัวอยู่ที่สถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี ส่วน ด.ช.เชน ถูกควมคุมที่สถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง โดยการนำตัวมาในวันนี้ เพื่อที่จะให้พนักงานอัยการได้ทำการสอบปากคำเยาวชนทั้งสองเพิ่มเติมต่อหน้าผู้ปกครอง, ทีมสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในคดีของการฆาตกรรมป้าบัวผัน

 

ทันทีที่นำตัวเยาวชนทั้งสองลงจากรถคุมตัวผู้ต้องหาของ สภ.อรัญประเทศ ทีมข่าวช่อง 8 ก็ได้เข้าไปถามโก๊ะและเชนว่า “ท้ายที่สุดจนถึงวันนี้แล้ว รู้สึกผิดกับใครบ้างไหม อยากขอโทษป้าบัวผันหรือเปล่า หรืออยากพูดอะไรถึงครอบครัวของตัวเองบ้าง ตอนนี้รู้สึกยังไง เครียดไหม“ แต่ทางด้านของโก๊ะและเชนก็ไม่ได้ตอบอะไร พร้อมกับรีบเดินขึ้นไปยังชั้นสองของสำนักงานอัยการจังหวัดสระแก้วทันที ซึ่งการแต่งกายของโก๊ะและเชนวันนี้นั้นได้สวมเสื้อสีฟ้า กางเกงขาสั้นสีดำ ไม่สวมรองเท้า นอกจากนี้ได้มีการนำเสื้อยืดสีฟ้ามาคลุมปิดบังใบหน้าทั้งสองคน

 

หลังจากที่มีการนำตัว “โก๊ะ-เชน” ขึ้นไปบริเวณชั้น 2 ของสำนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว ในเวลาต่อมาทางด้านผู้เป็นแม่ของ ด.ช.โก๊ะ ก็ได้เดินทางเข้ามาผ่านประตูหลังของตัวอาคาร โดยมีการสวมหมวกและใส่เสื้อคลุม จากนั้นก็ได้รีบเดินขึ้นไปยังบริเวณชั้น 2 ทันที โดยที่ไม่ได้พูดอะไรกับสื่อ

 

ช่างบังเอิญ! ดีเอสไอจ่อเอาผิดตำรวจแต่ชุดสืบรุดเยี่ยมลุงเปี๊ยก เจอสื่อร้อง "อ้าว"