ไขปริศนาเสียงจิ้งหรีด ในคลิปเสียงตำรวจ

กรณีก่อนหน้านี้ มีคลิปเสียงการพูดคุยกันระหว่างตำรวจยศสารวัตรสืบสวนของ สภ.อรัญประเทศ ได้พยายามติดต่อพูดคุยกับดาบตำรวจรายหนึ่ง และพยายามติดต่อกับทางร้อยเวรเจ้าของคดี เพื่อแจ้งผลความคืบหน้าหลังจากเห็นภาพจากกล้องวงจรปิด ที่ปรากฏว่าคนก่อเหตุไม่ใช่ลุงปัญญา หรือลุงเปี๊ยก แต่เป็นกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นลูกตำรวจ



โดยคลิปเสียงดังกล่าวนั้น หลังจากถูกเผยแพร่ออกมา ได้มีคนดูข่าวจากช่อง 8 ต่างวิพากษ์วิจารณ์และพากันจับผิดเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว ว่าอาจมีการตัดต่อหรือทำขึ้นเอง ประกอบกับมีเสียงจิ้งหรีดช่วงเวลาเที่ยงวัน และทุกคลิปมีเสียงจิ้งหรีดแทรกทั้งหมด อีกทั้งยังพบว่ามีนักวิชาการและอดีตตำรวจบางท่าน ไม่เชื่อว่าคลิปดังกล่าวเป็นของจริง

ทีมข่าวช่อง 8 จึงได้ทดสอบการบันทึกเสียงดังกล่าว ซึ่งใช้สถานที่ภายในพื้นที่ สภ.อรัญประเทศ ทดสอบเกี่ยวกับเสียงจิ้งหรีดปริศนาที่โผล่ในคลิปเสียงของการพูดคุยกันระหว่างของตำรวจที่มีการบันทึกและเผยแพร่ออกมา โดยได้มีการทดสอบ 2 จุด คือ

1.พื้นที่ด้านหลังห้องสืบสวน เป็นจุดที่มีการสอบสวนลุงเปี๊ยก ตามที่มีภาพปรากฏก่อนหน้านี้ ที่นั่งอยู่โต๊ะหินอ่อน

2. บริเวณด้านหน้า สภ.อรัญประเทศ ซึ่งอยู่ด้านหน้าตัวอาคารห้องสืบสวน เพราะเนื่องจากจุดดังกล่าวมีศาลาตั้งอยู่

โดยการทดสอบของทีมข่าว ได้ใช้เวลาจริงตามที่ปรากฏอยู่ในมุมจอมือถือของเครื่องที่ถูกบันทึก ในคลิปของตำรวจคือช่วงเวลา 22.00 น. เพื่อทดสอบว่าภายในพื้นที่โรงพักมีจุดใดที่มีจิ้งหรีด และการทดสอบนั้นทีมข่าวได้มีการจำลองลักษณะการใช้มือถือ ตามที่ตำรวจได้มีการบันทึกคลิปดังกล่าวออกมาให้ใกล้เคียง ซึ่งใช้มือถือเครื่องที่มีการบันทึกเสียงการพูดคุยเอาไว้เป็นเครื่องหลัก

จากนั้นใช้มือถืออีกเครื่องบันทึกเสียงการบรรยาย พร้อมกับบันทึกเสียงจากมือถือที่อัดเสียงการพูดคุย เพื่อที่จะให้เหตุการณ์นี้เป็นการบันทึกด้วยมือถือ 2 เครื่อง ตามที่ตำรวจได้มีการอัดคลิปดังกล่าว



การทดสอบ จุดที่ 1 ใช้พื้นที่ด้านหลังห้องสืบสวน เป็นจุดที่มีการสอบสวนลุงเปี๊ยก ตามที่มีภาพปรากฏก่อนหน้านี้ ที่นั่งอยู่โต๊ะหินอ่อน ซึ่งก่อนการบันทึกเสียงทันทีที่ทีมข่าวเดินทางไปถึง ช่วงเวลาดังกล่าวค่อนข้างเงียบ และไม่ได้มีตำรวจประจำอยู่ แต่สิ่งที่ได้ยินชัดเจนก่อนที่จะเริ่มบันทึกหรือทดสอบเสียง จะมีเสียงจิ้งหรีดค่อนข้างดัง เพราะเนื่องจากบริเวณด้านหลังห้องสืบสวนเป็นลักษณะแนวป่าและห้องพักของตำรวจ ตอนที่เดินทางไปถึงจึงได้ยินเสียงจิ้งหรีดค่อนข้างชัด และจากการทดสอบของทีมข่าว หลังจากที่มีการบรรยายแล้ว ก็ได้ทดสอบพบเสียงที่มีการบันทึกการพูดคุยจากมือถืออีกเครื่อง ปรากฏว่าได้ยินเสียงแทรกของจิ้งหรีดตลอดทั้งคลิป

ส่วนจุดที่ 2 บริเวณด้านหน้า สภ.อรัญประเทศ ซึ่งอยู่ด้านหน้าตัวอาคารห้องสืบสวน เพราะเนื่องจากจุดดังกล่าวมีศาลาตั้งอยู่ โดยจุดดังกล่าวนั้นก่อนบันทึกเสียง ทีมข่าวสังเกตเสียงและสภาพแวดล้อมค่อนข้างเงียบ จะมีเสียงเพียงแค่รถวิ่งผ่านมา เพราะจุดดังกล่าวนั้นไม่ได้มีป่า และไม่มีดิน จึงไม่ได้มีเสียงของจิ้งหรีด จากการทดสอบบริเวณจุดดังกล่าว เสียงค่อนข้างเงียบมีเพียงแค่เสียงเครื่องยนต์รถที่แทรกเข้ามาเล็กน้อย เพราะอยู่ใกล้กับถนน แต่ไม่ได้มีเสียงจิ้งหรีดเข้ามาแต่อย่างใด

เจอจิ้งหรีดแล้ว! คลิปสารวัตรจับผิดตัว รู้ผลแล้วคุยกี่โมง งานนี้ลูกตำรวจทำยับ