วิเคราะห์ภาษากายลุงเปี๊ยก เกร็งประหม่ากลางวงแถลง

กรณีลักษณะท่าทางลุงเปี๊ยก ปัญญา สามีป้าบัวผัน ล่าสุดวันนี้ทีมข่าวช่อง 8 ไปสอบถาม ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร คณะสังคมศาสตร์ ม.มหิดล ถึงท่าทางลุงเปี๊ยก โดย ดร.ตฤณ เปิดเผยหลังจากได้ดูคลิปการสืบสวนของลุงเปี๊ยก ว่า เท่าที่เห็นได้ชัดเลยคำพูดกับท่าทางภาษากาย มันไม่เป็นธรรมชาติเลย ไม่ว่าจะเกร็ง กังวล ประหม่า กลัว หรืออาจจะโดนใครบังคับหรือเปล่า อย่างแรกเลยคือคำพูด



โดยคำพูดของลุง ค่อนข้างจะจำกัด ค่อนข้างจะบังคับตัวเองให้พูดน้อย ๆ พูดสั้น ๆ ไม่เล่าเรื่องราวให้มันไหลลื่นไปตามธรรมชาติ ซึ่งจะปฏิเสธการให้ข้อมูลในเชิงลึก เช่น จำไม่ได้ ไม่รู้ ผมสร้างเรื่องขึ้นมาเอง วน ๆ อยู่แบบนี้ ถ้าอยากได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนกว่านี้ แนะนำให้ลุงบำบัดเรื่องสุราก่อน

ซึ่งกระบวนการที่ร่างกายจะขับสุราออกมันก็จะมีระยะลงแดง ลุงต้องก้าวข้ามผ่านระยะนี้ไปให้ได้ ซึ่งใช้เวลา 15 วัน ถึง 1 เดือน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของลุงเอง ทีนี้พอลุงมีสติเกือบจะเต็มร้อยแล้ว ซึ่งน่าจะรู้เรื่องมากกว่าตอนนี้ เราค่อยมาซักถาม สอบสวน สอบปากคำลุงอีกรอบหนึ่ง โดยคำตอบที่เราได้อาจจะไม่ตรงกับรอบแรกเลยก็ได้ มันเป็นเป็นคนเมามาตอบคำถาม ซึ่งสติลุงไม่เต็มร้อย มีภาวะติดแอลกอฮอล์ ถ้าให้ลุงส่างแล้วมาถาม ลุงก็อาจจะตอบไม่เหมือนเดิม ซึ่งถ้าเติมเหล้าอยู่เรื่อย ๆ ก็จะไม่มีสติในการตอบคำถาม แนะนำต้องให้ลุงเว้นแอลกอฮอล์ไปก่อน ครึ่งเดือนก็ได้



ขณะเดียวกัน ทีมข่าวช่อง 8 สอบถาม ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร คณะสังคมศาสตร์ ม.มหิดล ถึงกรณีคลิปเสียง ซึ่งส่วนตัวไม่คิดว่าหลุด คิดว่าตั้งใจที่จะส่งให้นักข่าวและให้คนทั่วไปได้รับรู้ว่าตำรวจนายนั้น ๆ ได้ปฏิบัติหน้าที่จริง ซึ่งเรื่องนี้แยกเป็น 2 ประเด็น คือ เสียงจริง ๆ กับเสียงที่ทำขึ้นมา ซึ่งเสียงมันตรวจสอบได้ง่ายมาก เพราะมันจะมีทามไลน์ในการผลิตมาเทียบเคียงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งซาวด์เอ็นจิเนีย (SOUND ENGINEER) สามารถแยกชั้นเสียงได้ เพราะมันจะมีเสียงพื้นหลังที่เกิดขึ้นมันแยกได้

เปิดคลิปน่ารัก บัวผันหยอกล้อลุงเปี๊ยก

ถ้าเป็นคลิปจริงคุณรู้แล้วว่าจับผิดตัวทำไมไม่คัดค้านทำไมส่งฝากขังศาลเลย แต่ถ้าเป็นคลิปสร้างมาใหม่ จะมีตัวละครตำรวจ 3 นาย เหมือนต้องการให้ตัวเองพ้นผิด ทั้งนี้ต้องมาพิสูจน์ทราบว่าคลิปเสียงที่ได้มาจริงหรือไม่จริง



ทีมข่าวช่อง 8 ได้รับคลิปการหยอกล้อน่ารัก ๆ ระหว่างลุกเปี๊ยก และป้าลัวผันมาเพิ่มเติม คลิปดังกล่าวความยาว 1.35 น. ในคลิปจะเห็นป้าบัวผันเต้นอยู่ข้างถนน และชี้หน้าหยอกล้อกับลุงเปี๊ยก ก่อนที่ลุงเปี๊ยกจะทำท่ายื่นเงินให้ป้าบัวผัน เพื่อแลกกับการให้ป้าบัวผันเต้นให้ดู

วิญญาณบัวผัน ปรากฏให้เห็นคาดห่วงคดี

ด้านพี่สาวป้าบัวผัน เผยว่า ตั้งแต่บัวผันเสียชีวิต ตนเดินอยู่บนบ้านแล้วเหมือนเห็นเป็นวิญญาณบัวผันเดินอยู่บนบ้าน จึงคิดว่าน้องสาวอาจห่วงเรื่องคดีความเลยมาปรากฏตัวให้ตนซึ่งเป็นพี่สาวเห็น

ส่วนเรื่องเยียวยาคดีป้าบัวผัน ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ ทายาทมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยา 100,000 บาท ค่าจัดศพ ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู และค่าเสียหายอื่น ๆ รวมเป็นเงินจำนวน 200,000 บาท ส่วนตัวลุงเปี๊ยกอาจได้รับการเยียวยาตาม พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรมฯ เพราะว่าตกเป็นแพะในชั้นสอบสวนด้วย

ถอดรหัสคลิปเสียงตำรวจ บทพูดแปลก "ตฤณห์" ดูภาษากายลุงรู้เลยเครียด