ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังบริเวณใกล้กับหอพักของ พ่อของนายวรุตย์ เพื่อตรวจสอบดูว่ามีร้านขายโซ่ลักษณะที่นายวรุตย์ ใช้คล้องกับกล่องเหล็กแล้วล็อคกุญแจหรือไม่ ซึ่งจากการลงพื้นที่ถึงได้พบกับ นางเวนิส อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ และเมื่อสังเกตภายในร้านจึงได้พบกับโซ่ที่มีลักษณะคล้ายคล้ายกับโซ่ที่นายวรุตย์ใช้คล้องกับกล่องเหล็ก ทีมข่าวจึงได้เข้าไปสอบถามโดย นางเวนิสได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า

 

“ร้านของตนมีโซ่ลักษณะดังกล่าว โดยมีขนาดใหญ่น่าจะเท่ากับที่ผู้ก่อเหตุใช้คล้องกับกล่องเหล็กที่เขาใช้ใส่พ่อและน้องของเขาและนำไปถ่วงน้ำ แต่โซ่ที่ร้านของตนขายนั้นจะมีความยาวแค่ 2 เมตรเพียงเท่านั้น ซึ่งโซ่ลักษณะตามภาพที่ผู้ก่อเหตุ ใช้คล้องกับกล่องเหล็กนั้นน่าจะมีความยาวมากกว่านี้ เพราะสามารถพันกล่องเหล็กได้หลายรอบ ซึ่งโซ่ลักษณะดังกล่าวต้องซื้อตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่หรือเป็นห้างขายอุปกรณ์ก่อสร้างเพียงเท่านั้น แต่จากกรณีดังกล่าวตนคิดว่าน่าจะสั่งมาจากการซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่า เพราะสามารถระบุความยาวและขนาดของโซ่ได้ตามต้องการ

โดยตนเองนั้นก็พักอาศัยอยู่ใกล้เคียงกับหอพักดังกล่าว แต่ไม่เคยเห็นหน้าผู้ก่อเหตุมาก่อน จะเห็นเพียงแต่พ่อและน้องของเขา แต่ไม่เคยพูดคุยกันเพราะดูเขาเป็นคนลักษณะเงียบและเก็บตัวกันทั้งครอบครัว แต่โดยรวมแล้วดูอัธยาศัยดี เพราะเวลาตนยิ้มให้เขายิ้มตอบ โดยจากเหตุการณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็รู้สึกตกใจและกลัวพอสมควร และไม่อยากให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก”

 

ทนายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ ชาว จ.สกลนคร กล่าวถึงกรณีนี้ว่าต้องขอความแสดงความเสียใจต่อญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต เท่าที่ทราบผู้เป็นพ่อมีบุตรอยู่ 2 คน คือผู้ต้องหาและน้องสาว พอเรื่องที่เกิดขึ้นจะเหตุอันใดก็แล้วแต่ที่ได้กระทำผิดไปและต้องรับโทษ ซึ่งโทษฆ่าคนและพ่อของตนเองค่อนข้างโทษหนัก ตอนนี้ครอบครัวต้องเสียชีวิตไปทั้งพ่อและลูกสาว และเหลือเพียงผู้ต้องหาที่ยังไม่เสียชีวิต แล้วทรัพย์สินที่ยังคงอยู่จะทำอย่างไร เรื่องนี้มีกฎหมายอยู่ในเรื่องเรียงลำดับชั้นการรับมรดก 6 ชั้น 1.ผู้สืบสันดาน 2.บิดามารดา 3.พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 4.พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน 5.ปู่ย่าตายาย 6.ลุงป้าน้าอา

 

ในกรณีนี้ที่สอบถามมา ทราบว่าคงเหลือแต่น้าคือน้องแม่ผู้ต้องหา ถ้าผู้เสียชีวิตประกอบด้วยพ่อและน้องสาวของผู้ต้องหา ไม่มีทายาทลำดับอื่น คงเหลือแต่น้องแม่หรือน้าของผู้ต้องหา ก็สามารถยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อจัดการมรดกได้ ในส่วนผู้ต้องหาฆ่าคนอื่น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ผู้ที่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าด้วยเจตนากระทำหรือพยายามกระทำให้เจ้ามรดกหรือผู้มีสิทธิได้รับมรดกก่อนตนถึงแก่ความตายโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พูดง่ายๆ คือคนที่ไปฆ่าเจ้าของทรัพย์หรือเจ้าของมรดก ต้องกำจัดออกโดยไม่มีสิทธิรับมรดกใดๆ หากไม่มีใครแล้วตามลำดับชั้นการรับมรดก น้าของผู้ต้องหาก็สามารถยื่นเรื่องจัดการมรดกได้ตามกฎหมาย

 

หลังจากนั้น ทีมข่าวได้เดินทางไปที่หนองหลุมหิน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุที่ นายวรุตย์ ได้นำฐานวางไปติดตั้ง และนำกล่องเหล็กสองใบไปไว้ด้านบนฐาน หลังจากนั้นจึงได้ลวงให้พ่อและน้องของเขาขึ้นไปอยู่ในกล่อง และได้ผลักลงไปในน้ำ จนทั้งสองคนเสียชีวิต

ซึ่งทางผู้สื่อข่าวได้ทดสอบ เดินลงไปภายในหนองหลุมหิน ซึ่งเป็นจุดที่ใช้ฐานวางกล่องเหล็กทั้งสองใบ จึงได้พบว่าบันไดขั้นสุดท้ายที่น้ำขึ้นถึง จะห่างจากจุดที่เป็นฐานวางกล่องเหล็กประมาณ 2 เมตร และเดินลงไปจะมีบันไดอีกประมาณ 6 ขั้น จากนั้นจะเป็นพื้นปูนมีความกว้างประมาณ 2 เมตรและยาวประมาณ 2 เมตร ซึ่งจุดดังกล่าวจะเป็นจุดที่ตั้งฐานวางกล่องเหล็กทั้งสองใบ ซึ่งเมื่อลองเทียบความสูงคาดว่าการที่จะนำพ่อและน้องขึ้นไปอยู่ในกล่องเหล็กทั้งสองใบได้นั้นจะต้องมีคนส่งตัวขึ้นไปบริเวณฐานวางดังกล่าว เนื่องจากฐานวางดังกล่าวมีความสูงอยู่ที่ระดับหน้าอกของผู้สื่อข่าว

 

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินไปบริเวณจุดที่นายวรุตย์ ผลักทางด้านกล่องเหล็กที่ใส่พ่อลงไปในน้ำ โดยพบว่าบริเวณดังกล่าวนั้นน้ำลึกประมาณเอวของผู้สื่อข่าว ซึ่งความสูงของกล่องเหล็กทั้งสองใบนั้นความสูงอยู่ที่ 55 เซนติเมตร เมื่อถูกผลักลงไปในน้ำก็ต้องจมอย่างแน่นอนทั้งสองใบ จากนั้นบริเวณที่นายวรุตย์ ผลักกล่องของน้องสาวลงไป ผู้สื่อข่าวได้เดินไปสำรวจพบว่าจุดบริเวณที่เป็นกล่องของน้องสาวจะตื้นกว่าที่เป็นบริเวณกล่องของพ่อ

โดยหลังจากนั้นทีมข่าวได้เดินทางมาที่ สภ.พังโคน และได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณจุดที่ใช้เก็บกล่องเหล็กและฐานวาง จึงได้พบว่า ฐานวางดังกล่าว จะมีขาตั้งที่สามารถถอดประกอบได้ เมื่อเข้าไปตรวจสอบเปรียบเทียบดูแล้วระดับความสูงก็อยู่ที่ประมาณระดับหน้าอกของผู้สื่อข่าว แต่น้ำหนักนั้นจะมีน้ำหนักที่ไม่หนักมาก ซึ่งในการขนย้ายและติดตั้งใช้คนประมาณสองคนก็สามารถที่จะทำได้

 

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ “หมอหมู” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) วิเคราะห์การเสียชีวิต 2 ศพภายในหีบเหล็กว่า ช่วงนาทีแรกของการจมน้ำ ผู้ที่จมน้ำจะพยายามต่อสู้ดิ้นรนให้ตัวเองอยู่เหนือผิวน้ำ ก่อนที่จะจมลงใต้น้ำ โดยไม่ได้มีการเตรียมตัวหายใจเข้าเต็มปอด จึงสามารถกลั้นหายใจได้ประมาณ 20-60 วินาที

และหลังจากนั้นผู้ที่จมน้ำจะต่อสู้ดิ้นรนกับภาวะที่ร่างกายมีการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดที่สูงขึ้น จนในที่สุดสมองก็สั่งการโดยอัตโนมัติเพื่อให้เกิดการหายใจ ซึ่งทำให้ผู้ที่เริ่มจมน้ำสำลักน้ำเข้าสู่ทางเดินหายใจไปสู่ปอด ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงนาทีแรก

และผลจากการสำลักน้ำเข้าสู่ปอดจึงทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน ส่งผลให้ผู้ที่จมน้ำหมดสติ ปอดหยุดทำงาน หัวใจเต้นช้าลง จนในที่สุดหัวใจก็จะหยุดเต้น และเสียชีวิต โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงนาทีที่ 4 – 6 ภายหลังการจมน้ำ

ลูกทรพีอดมรดกร้อยล้าน แผนยัดหีบทำญาติบุญหล่นทับ หมอแฉพ่อ-น้อง ทุรนในน้ำ