จากกรณี ตำรวจ สภ.บ้านฉาง ได้รับแจ้งเหตุ พบศพผู้เสียชีวิต 2 คน ภายใน ตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง หลังรับแจ้งจึงประสานหน่วยกู้ภัย เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พบว่าที่เกิดเป็นบ้านชั้นเดียว มีสองหลังติดกัน แต่ภายในห้องนอนของบ้านหลังแรก พบผู้เสียชีวิต 2 คน คนแรกเป็นหญิงอายุ 41 ปี ชื่อนางสาวนงลักษณ์ เป็นเจ้าของร้านคลินิกรักษาสัตว์ในอำเภอบ้านฉาง อีกคนเป็นบุตรสาว อายุประมาณ  12 ปี สภาพศพนอนกอดกันอยู่บนเตียงนอน เสียชีวิตมาประมาณ 1 วัน  ตรวจสอบภายในที่เกิดเหตุ พบขวดยาไซยาไนซ์ มีถ้วยเปื้อนยาวางอยู่ใกล้ ๆ ที่โต๊ะภายในบ้าน พบกระดาษที่เขียนข้อความไว้ด้วยลายมือว่า เผาทันที ไม่ต้องสวด ไม่ต้องจัดงาน ใสโลงเดียวกันนะ ขอให้การตายครั้งนี้ นำมาซึ่งอิสรภาพทั่วทุกจักรวาล  และมีเงินสดประมาณ 1 แสนบาทวางไว้ด้วย  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

 

เมื่อช่วงเช้านี้ หลังจากที่สามีของนางสาวนงลักษณ์ สัตวแพทย์หญิง ผู้เสียชีวิตเดินทางมาที่สภ. บ้านฉางและเข้าไปให้ปากคำในห้องสืบสวนเป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมงก็ได้ออกมาเปิดใจกับทีมข่าวสั้นๆ ว่า ตนเองไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องสารไซยาไนด์ที่ภรรยาใช้ในการปลิดชีพไม่ทราบว่าเอามาจากที่ใด

 

ส่วนเรื่องลัทธิดังกล่าวที่ภรรยาของตนเข้าร่วม มานานสามถึงสี่ปีแล้วซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ชักชวนภรรยาให้เข้าลัทธิดังกล่าว และไม่ทราบว่าจะใช่ลัทธิโยเรตามที่ออกข่าวไปตอนแรกหรือไม่ หรือจะเป็นลัทธิไกอา แต่ส่วนใหญ่ภรรยาจะพูดถึงเรื่องวันสิ้นโลก เเละทุกจักรวาลจะล่มสลาย พยายามพาภรรยาไปรักษาอาการป่วยซึมเศร้ามาแล้วหลายครั้งแต่ภรรยาไม่ยอมไป และต้นก็ไม่อยากแยกลูกและภรรยาออกจากกัน

 

ทางสามีบอกสั้นๆ ว่า มีลูกสาวคนเดียวและรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นมากพอแล้วจึงขอยุติการสัมภาษณ์เพียงเท่านี้และไม่ขอให้ทีมข่าวรวมถึงสำนักข่าวอื่นอื่นไปตามที่งานศพ ขอความเป็นส่วนตัวและขอให้เห็นใจครอบครัวด้วย

 

สามียังให้ข้อมูลยืนยันว่า ภรรยาไม่ได้มีปัญหาเรื่องหนี้สิน แต่ก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณ 3 ปี ภรรยาเครียดเรื่องแม่ป่วยติดเตียง จากนั้นเป็นโรคซึมเศร้าและได้ไปนับถือลัทธิหนึ่ง ส่วนตัวไม่รู้ว่าภรรยาไปรู้จักลัทธินี้ได้อย่างไร ทำให้ภรรยามีความเชื่อ โดยเขียนข้อความในจดหมายว่า “การตายครั้งนี้นำมาซึ่งนำมาซึ่งอิสรภาพ ทั่วทุกจักรวาล“

 

โดยก่อนที่ภรรยาและลูกสาวจะเสียชีวิต ตัวเองมีความรู้สึกแปลกๆ ช่วงก่อนปีใหม่ที่ผ่านมารู้สึกใจหวิวๆ กระทั่งภรรยาตัดสินใจจบชีวิตพร้อมกับลูกสาว ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ถูกภรรยาวางยาอย่างแน่นอน เพราะนานๆ จะกลับมาสักที

 

ทีมข่าวได้ เดินทางมาที่โรงพยาบาลสัตว์ที่ผู้ตายเป็นเจ้าของ เบื้องต้นพบว่าคลินิคปิดทำการ ไม่มีคนอยู่ภายใน

 

แต่จากการสังเกตพบกระดาษสีขาวเขียนด้วยปากกาเมจิสีแเดงว่า “แม่ตายปิดร้านล้างโลกถึงสิ้นปี 2566” และ “ห้ามเปิดเดี๋ยวนกหลุด OK นะ”

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนางสาวรัน (นามสมมติ) ชาวบ้านใกล้คลินิก เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ปกติคุณหมอเป็นคนไม่สุงสิงกับใคร มาเปิดคลินิกหลายปีแล้ว จะหยุดเดือนละครั้ง แต่ลูกค้าไม่เยอะ ส่วนใหญ่เป็นคนสูงวัย

 

เท่าที่สังเกตช่วงหลังๆ คุณหมอมีเรื่องเครียด เคยมีปัญหาทะเลาะกับลูกค้า เรื่องมารับสัตว์ช้า โดยตนสังเกตว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว ตั้งแต่นกหายไป แล้วหมอมามาด่า ยืนพูด จะล้างโลก กูจะมาล้างโลก ซึ่งตนก็มองว่าหมอน่าจะมีเรื่องเครียดมากๆ แต่ไม่รู้รายละเอียด

 

ปกติแล้วหมอจะมีนิสัยไม่ชอบให้คนเดินผ่านหน้าร้านบอกเป็นพื้นที่ของหมอส่วนป้ายที่มาติดว่าแม่ตาย ปิดร้านล้างโลกถึงสิ้นปี 2566 ตนเห็นเพิ่งมาติดได้ไม่นาน ซึ่งตนมองว่าน่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว ทำให้หมอเครียด ส่วนเรื่องครอบครัวหมอมีสามี แต่จะแวะมานานๆ ที ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน ส่วนลูกสาวจะอยู่กับแม่ตลอด

 

ตนมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับเรื่องลัทธิ เพราะไม่เคยเห็นหมอมาเดินพูดเรื่องลัทธิดังกล่าว