จากกรณีที่ปรากฏรูปถ่ายพ.ต.อ.ดร.วิชัย วิชยานฤพล อดีตผกก.สภ.เมืองพัทลุง กับ เสี่ยแป้ง นุ่งชุดขาวลักษณะคล้ายบวชถือศีล แล้วกำลังกวาดลานวัด วัดเขาอ้อ จ.พัทลุง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปี 2561

 

ต่อมาทีมข่าวเดินทางไปพูดคุยกับ พ.ต.อ.ดร.วิชัย วิชยานฤพล อดีตผกก.สภ.เมืองพัทลุง ซึ่งเป็นคนสนิทกับเสี่ยแป้ง และเสี่ยแป้งให้การเคารพนับถือ โดยพ.ต.อ.ดร.วิชัย บอกว่า ตนรู้จักแป้งเนื่องจากช่วงหลายปีก่อน ตนดำรงตำแหน่งเป็น ผกก.สภ.เมืองพัทลุง จึงทำให้ได้รู้จักแป้ง เพราะพอตนเป็นผกก.ในพื้นที่ ตนต้องสืบประวัติคนในพื้นที่ว่าใครเป็นหัวโจ๊ก มีคดีอะไร

 

จนกระทั่งทราบว่าแป้งเพิ่งออกจากคุกมา ปี 2558 ตรวจสอบประวัติพบเป็นวันรุ่นในพื้นที่ที่ค่อนข้างมีประวัติเพียบ ทั้งยิงบ้านคนอื่น ยิงวัยรุ่น เป็นหัวโจกในพื้นที่ จึงเรียกมาพูดคุยปรับทัศนคติและขอร้องให้แป้งไม่สร้างความเดือดร้อนชาวบ้าน ไม่ยุ่งยาเสพติด และขอให้แป้งช่วยการดำเนินงานคดีต่าง ๆ ตำรวจ ซึ่งแป้งยอมตกลง ยืนยันว่าช่วงตนเป็นผกก.แป้งไม่ก่อคดี แต่หลังตนย้ายมาสภ.อื่น แป้งก็ตั้งตนเป็นผู้มีอิทธิพลก่อคดีหลายอย่าง ตั้งแต่ใช้อาวุธสงครามยิงถล่มวัยรุ่นกลางเมืองพัทลุง ทำร้ายร่างกายผู้หญิงในสถานบันเทิง รวมทั้งชิงตัวผู้ต้องหาคือจรวดและร่วมในกระบวนการยิงเจ้าหน้าที่

 

ในส่วนอาวุธปืนสงคราม แป้งมีติดตัวตลอด โดยแป้งเป็นคนชอบสะสมอาวุธปืนสงคราม และแป้งก็เป็นหนึ่งในซุ้มมือปืนที่พัทลุง แต่ละซุ้มก็มักจะสะสมอาวุธปืนสงคราม พอตรวจค้นจับมาก็มีอีกเรื่อยๆ // ตนมองว่ากระแสที่ว่าแป้งแหกคุก เเล้วหนีไปจังหวัดอาเจ๊ะห์ อินโดนีเซีย เป็นไปได้น้อย ยิ่งกระแสเครือข่ายยาเสพติดมาช่วยเป็นไปยาก แต่ถ้าแป้งหนีไปอาเจ๊ะห์ ก็คงเพราะไปค้าอาวุธปืนสงครามเท่านั้น เพราะแป้งชอบสะสมอาวุธปืนสงคราม

 

ส่วนการแหกคุก ตนก็เพิ่งทราบเรื่องจากข่าว ยืนยันแป้งไม่ได้ติดต่อมาทางตน และตนไม่ได้ช่วยแป้งหนี ถึงแม้ว่าหลายคนคาดการณ์เพราะตนมีธุรกิจให้เช่าเรือสปีดโบ้ทที่เกาะหลีเป๊ะ อาจช่วยแป้งหนี ยืนยันไม่เป็นความจริง ตนทราบมาว่าสาเหตุหลักที่แป้งแหกคุก เพราะตอนแป้งอยู่ในเรือนจำกลาง แป้งถูกธงแดงสั่งมา จากคดีที่ไปยิงตำรวจภาค8 จึงคิดว่าอยู่ในคุกก็ตายแต่หากออกไปมีสิทธิ์รอด จึงแหกคุกหนีออกมา พอแหกคุกสำเร็จก็คิดว่าไหนๆก็ออกมาแล้ว ทวงความยุติธรรมเรื่องชิงตัวผู้ต้องหา “จรวด” ร่วมกันชิงตัวหลายคน แต่แป้งโดนจำคุกคนเดียว จึงอัดคลิปเรียกร้องยุติธรรม ซึ่งจรวดคือลูกน้องเก่าแป้ง แล้วต่อมาหักหลังแป้งเพื่อเอาตัวรอดในคดี

 

ส่วนการแหกคุก แป้งเป็นคนเก่งพอตัว ไม่ยอมแพ้ และไม่ยอมคน ก็คงวางแผนเป็นอย่างดี จะเห็นว่าตอนหลบหนีออกจากรพ. มีลูกน้องคนสนิทแป้งที่ช่วย นายบิ๊ก นายปอย นายหนอน คนเหล่านี้เป็นลูกน้องแป้งนานแล้ว รักลูกพี่มาก ยอมติดคุกแทน และตอนหนีออกจากเทือกเขาบรรทัด ก็มีลูกน้องอีกคนช่วยคือ นายสุเชษฐ์ แต่คนอื่นเช่นนายทนงศักดิ์ นายสืบศักดิ์ นายกัมปนาท อยู่ในแวดวงนักการเมือง แป้งรู้จักคนเหล่านี้เพราะอยู่ในพื้นที่พัทลุงเหมือนกัน แต่ตนไม่รู้ว่าช่วยแป้งหนีหรือไม่ หรืออาจไม่เกี่ยวข้อง

 

ตนเชื่อว่าแป้งไม่มอบตัว เพราะในคุกแป้วมีธงแดงสั่งมาอยู่แล้วซึ่งเป็นของเดิม แล้วของใหม่ก็มีกรมราชทัณฑ์อีก กลับไปคุกอีกก็ตาย ตนเชื่อว่าตำรวจไทยเก่งจะจับแป้งได้ แต่ก็เชื่ออีกว่านาน เพราะแป้งมีลูกน้องที่รักจงรักภักดีคอยช่วย แถมรู้วิธีการแกะรอยตำรวจ แป้งแก้เกมตำรวจได้ ส่วนตัวก็เชื่อว่าแป้งยังซ่อนตัวในไทย

 

นอกจากนั้นพ.ต.อ.ดร.วิชัย ยังได้เปิดเผยภาพที่ตนเองเคยไปบวชถือศีล 8 กับแป้ง ที่วัดเขาอ้อในปี 2561 โดยเป็นเหตุการณ์นานแล้วจึงจำไม่ได้ว่าบวชอีกวัน โดยตนเป็นคนชวนแป้งไปบวช ชี้แป้งมีหลวงพ่อที่นับถือและมีของขลังติดตัวตลอด คือ พระของหลวงปู่ดำ พระเกจิอาจารย์ในพื้นที่บ้านภรรยาแป้ง และของขลังจากวัดเขาอ้อ ชี้ประวัติคดีแป้งก็เยอะ แต่อีกมุมแป้งเป็นคนใจนักเลง พูดคำไหนคำนั้น

 

นายกษิดิ์ชาติ ทองด้วง อายุ 50 ปี พี่ชายของเสี่ยแป้ง บอกว่า เรื่องที่มีกระแสว่าเสี่ยแป้ง จะมอบตัว ยืนยันว่า ส่วนตัวยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย ซึ่งหากน้องชาย อยากกลับมามอบตัวจริงๆ ส่วนตัวคิดว่าเขาจะมอบตัวหลังจากได้รับข้อเสนอทั้งหมดที่เขาต้องการ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดในคลิปหรือว่ารายละเอียดในจดหมาย

 

ซึ่งการที่จะมอบตัว ถ้าน้องชาย ไปมอบตัวกับผู้ใหญ่ ส่วนตัวคิดว่าน้องชายจะปลอดภัย แต่ถ้าไปมอบตัวด้วยตัวเอง คิดว่ายังไงน้องก็ไม่มีชีวิตรอดไปถึงกรุงเทพฯ

 

ส่วนชีวิตตนเองและครอบครัว ถึงตอนนี้ ยอมรับว่าใช้ชีวิตลำบากมาก ไปไหนก็มีคนตาม ไม่มีใครกล้าโทรศัพท์มาหา และส่วนตัวก็ไม่กล้าไปหาใคร เพราะตั้งแต่เกิดเรื่อง ใครโทรศัพท์มาหา ก็ถูกตำรวจเรียกไปสอบ ขับรถไปบ้านใคร ก็ทำให้เขาเดือนร้อน เพราะบ้านหลังที่ไปก็จะถูกตำรวจเข้าไปค้น

 

ซึ่งการหลบหนีของน้องชาย ในความคิดส่วนตัว เชื่อว่าน้องชาย ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย เพราะถ้าเขาอยู่ในประเทศไทย ยังไงน้องชาย ก็ต้องติดต่อมาหา หรือส่งข่าวผ่านลูกน้องของเขามาบอกกันบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม หากตำรวจฟังอยู่ ไม่ว่าน้องชาย จะมอบตัวเร็ว ๆ นี้หรือไม่มอบตัว ก็อยากจะฝากบอกว่า โปรดให้สิทธิ์เสรีภาพกับตนเองในการใช้ชีวิตบ้าง ไม่ต้องมาตามแล้ว เพราะตามไปก็ไม่มีประโยชน์ ยืนยันหากวันไหนน้อง ติดต่อมา จะถามเขาให้ว่าจะไปมอบตัวหรือไม่ และถ้าเขาอยากไปมอบ ยังไงพี่ชายคนนี้ก็จะติดตามไปด้วยตลอด

 

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาที่วัดเขาอ้อ โดยเราเห็นลานหน้าศาลาไม้เล็กในวัดซึ่งตั้งรูปหล่อตาพรานบุญและไอ้ไข่ในวัดให้กราบไหว้ ซึ่งบริเวณลานหน้าศาลาเล็กเป็นจุดเดียวกันที่ปรากฎในรูปที่อดีต ผกก.สภ.เมืองพัทลุง และแป้งนุ่งขาวถือศีลกวาดลานวัด เพียงแต่ในรูปเป็นศาลาเล็กไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่ แต่ปัจจุบันมีพรานตาบุญและไอ้ไข่ตั้งในศาลาดังกล่าว

 

ทีมข่าวได้ไปพูดคุยกับพ่อท่านเชียร สีลโชโต พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดเขาอ้อ จ.พัทลุง ถึงรูปภาพดังกล่าว โดยเผยว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวัดเขาอ้อ เมื่อปี 2561 ซึ่งแป้งต้องการบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ในวัด ก่อนบวชต้องมานุ่งขาวเพื่อถือศีล8 ก่อนบวชเป็นเวลาเจ็ดวัน และต้องท่องคาถาให้ได้ก่อนบวช

 

ระหว่างนั้นผกก.วิชัย ก็มานุ่งขาวห่มขาวด้วยและก็มาช่วยเหลืองานวัดแล้วก็เตรียมงานบวชแป้ง หลังครบ7วัน แป้งก็บวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ และพักอาศัยบนกุฎิไม้ที่อยู่ในวัด แป้งก็เป็นคนตั้งใจดีแล้วก็ตั้งใจบวช บวชทั้งหมด 15 วัน แป้งบวชคนเดียว ผกก.วิชัยไม่ได้บวชด้วย ระหว่างนั้นผกก.วิชัยก็มาเรื่อยๆตอนแป้งบวช โดยมาช่วยงานวัดมากกว่า หลังแป้งบวช แป้งก็มาช่วยงานวัดเรื่อยๆ โดยเป็นลูกศิษย์ตนหลายปี

 

ตนทราบว่าแป้งมีเครื่องรางของขลังที่วัดเขาอ้อติดตัวตลอด  โดยเครื่องรางของขลังที่นี่เป็นของตักศิลาเขาอ้อ  ที่คนพัทลุงยอมรับไม่ใช่แค่แป้งที่นับถือคนส่วนใหญ่ที่พัทลุงก็นับถือเครื่องรางของขลังที่นี่แล้วก็พกติดตัว  อยากจะบอกว่าเครื่องรางของขลังที่วัดเขาอ้อศักดิ์สิทธิ์แต่ขณะเดียวกันคนที่ถือเครื่องรางของขลังที่นี่ก็ต้องมีศีล 5 ด้วย  ถ้าถือศีล5ไม่ครบ เครื่องรางของขลังที่พกติดตัวก็ไม่ขลัง

ตำรวจสนิทแป้งฟันธงมอบตัวเสี่ยงถูกเก็บ พี่ชายผวาถูกสะกดรอยทำชีวิตปั่นป่วน