บุกสำรวจเกาะยะระโตดนุ้ย หลังชาวบ้านชี้เบาะแสมีสวนปาล์มติดตั้งรั้วลวดหนาม

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาถึงเกาะระยะโตดนุ้ย ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล หลังชาวบ้านชี้เบาะแส”เกาะยะระโตดนุ้ย” มีสวนปาล์มติดตั้งรั้วลวดหนาม โดยจากระยะทางที่เราเดินทางด้วยเรือหัวโทงจากท่าเรือบากันโต๊ะทิด มาถึงเกาะยะระโตดนุ้ย ใช้เวลาเดินเรือ 1.40 ชั่วโมง เมื่อมาถึงพบว่า ลักษณะเกาะเป็นโขดหินบางส่วน มีโขดหินตรงชายฝั่งเกาะติดทะเลอันดามัน ซึ่งหากนำเรือเล็กเทียบฝั่งเกาะค่อนข้างลำบาก

คนในชุมชนจึงทำสะพานสำหรับจอดเทียบท่าเรือออกมาบริเวณที่สามารถจอดเรือได้ เพื่ออำนวยความสะดวกคนในเกาะหากเดินทางโดยเรือโดยสารข้ามไประหว่างเกาะและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ซึ่งก็จะจอดเรือตรงที่ทีมข่าวจอดเทียบ แล้วขึ้นสะพานเข้าไปในเกาะ

สอบถามนางสาวส้ม (นามสมมติ) อายุ 25 ปี เป็นชาวบ้านบนเกาะยะระโตดนุ้ย เล่าว่า เกาะยะระโตดนุ้ยไม่ใช่เกาะท่องเที่ยว แต่เป็นเกาะชุมชนเล็กๆ มีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 40-50 ครัวเรือนอยู่อย่างสงบ แต่มีน้ำไฟฟ้าตามปกติ และหากชาวบ้านจะเดินทางเข้าเมืองสตูล จะใช้เรือเล็กที่จอดหน้าบ้าน ขึ้นเรือแล้วเเล่นไปที่เกาะสาหร่าย ฝากจอดเรือชั่วคราว ก่อนขึ้นเรือโดยสารจากเกาะสาหร่ายไปท่าเทียบเรือเจ๊ะบิลัง แล้วเข้าเมืองซื้อของเพื่อนำกลับมาที่เกาะ

ยืนยันว่าส่วนตัวตามข่าวเสี่ยแป้งมาโดยตลอด หากเสี่บแป้งหนีมาเส้นทางนี้ด้วยเรือสปีดโบ้ท ชาวบ้านที่เกาะต้องมองเพราะผิดสังเกต โดยชาวบ้านทุกเกาะและชาวประมงแยกเสียงออก เรือประมงและเรือสปีดโบ้ทเสียงเรือแตกต่างกัน แต่ถ้าเสี่ยแป้งใช้เรือประมงขนาดเล็กหรือขนาดกลางหนี คงไม่มีใครสังเกต ชี้หากคนแปลกหน้ามาบนเกาะนี้ ชาวบ้านอยู่กันไม่กี่ครัวเรือนตนต้องรู้ เพราะอยู่กันแบบเกาะชุมชน ยืนยันแป้งไม่ได้หลบซ่อนตัวที่นี่ก่อนหนีไป

จากนั้นทีมข่าวได้ยืมรถจักรยานยนต์พ่วงชาวบ้านสำรวจสภาพภูมิศาสตร์ในเกาะ พบมีบ้านเรือนชาวบ้านอาศัยอยู่เท่านั้น ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว หรือรีสอร์ตตั้งอยู่ โดยชาวบ้านที่นี่นิสัยโอบอ้อมอารีและอยู่กันแบบเครือญาติดูแลกัน ซึ่งจะเห็นว่ามีชาวบ้านที่อยู่บนเกาะไม่เยอะ ทำให้ทุกหลังคาเรือสนิทกัน และมีกิจกรรมยามว่างคือเล่นกีฬาด้วยกัน

จากการสังเกตพบว่า ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่นี่ปลูกต้นกล้วย ผักสวนครัว เป็นอันดับ 1 , ปลูกต้นมะพร้าว เป็นอันดับ 2 , ปลูกสวนยางพารา เป็นอันดับ 3 , ปลูกสวนปาล์ม เป็นอันดับ 4 นอกจากนี้ทุกครัวเรือนในเกาะทำอาชีพประมง 100% ทุกครัวเรือน และมีอาชีพทำสวนเป็นอาชีพเสริม ทำให้การสำรวจพบต้นกล้วยและต้นมะพร้าวบนเกาะเป็นส่วนใหญ่

 

พบเกาะร้างกลางทะเลอันดามัน ชาวบ้านเชื่อ ”เสี่ยแป้ง” ไม่หนี้ขึ้นเกาะนี้เพราะเรือขึ้นจอดฝั่งไม่ได้

หลังทีมข่าวลงเรือสำรวจทะเลอันดามันเพื่อหาเบาะแสเสี่ยแปเงหนีทางทะเล ปรากฎว่าก่อนเดินทางถึงเกาะยะระโตดนุ้ย เราพบเกาะร้างไม่มีคนพักอาศัย อยู่ไม่ไกลจากเกาะตันหยงอุมา และเกาะยะระโตดนุ้ย ชื่อ เกาะเปราะหยัน ลักษณะเป็นเกาะหินและมีต้นไม้ขึ้นรก ส่วนใหญ่เป็นต้นมะพร้าวและป่ารกทึบ ไม่พบชาวบ้านพักอาศัย จึงมีการใช้เรือเข้าไปสำรวจ แต่ไม่สามารถนำเรือเข้าไปเทียบฝั่งเกาะนี้ได้ เพราะบริเวณใต้น้ำก่อนถึงฝั่งเกาะเป็นโขดหิน เรือไม่สามารถเข้าไปจอดเทียบฝั่งได้ จึงจำเป็นต้องจอดเรือห่างจากฝั่ง 50 เมตร เพื่อสำรวจด้วยตาเปล่าเท่านั้น

จากข้อมูลชาวบ้านพบว่า ชาวบ้านในชุมชนทะเลอันดามันไม่นิยมมาหาผลไม้ ของป่า หรือจับสัตว์ทะเลที่เกาะนี้ เพราะด้วยลักษณะกายภาพเกาะไม่สามารถนำเรือจอดเทียบฝั่งได้ จึงตัดสมมติฐานทิ้งที่ว่าหากแป้งจะมาเปลี่ยนเรือหรือหลบที่เกาะชั่วคราวแล้วเดินทางไปอินโดนีเซียต่อ ไม่เข้ามาที่เกาะนี้เพราะลักษณะเกาะไม่เอื้ออำนวย

บุกเกาะลับ! เจอสวนปาล์มล้อมลวดหนาม ตรงคลิปเสี่ยแป้ง อึ้งดินแดนร้างมีจริง