ตำรวจน้ำ ร่วมกับ ปส. บุกยึดยาไอซ์ล็อตใหญ่ 2 ตัน ลักลอบออกน่านน้ำสากล ถูกอำพรางอัดแน่นอยู่ในถุงผลไม้อบแห้ง เตรียมกระจายส่งขายฟิลิปปินส์-ออสเตรเลีย

วันที่ 5 ธันวาคม 2566 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ สถานีตำรวจน้ำศรีราชา สถานีตำรวจน้ำเกาะสีชัง และชุดปฏิบัติการพิเศษมัจฉานุ บก.รน. สนธิกำลัง พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย. ผบช.ปส. พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว รองผบช.ปส. เปิดปฏิบัติการครั้งใหญ่จับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาเป็นคนไทยได้รวม 13 คน ยึดของกลางยาเสพติดเป็นไอซ์บริสุทธิ์ได้กว่า 2,000 กิโลกรัม จับกุมได้ที่ท่าเรือ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.รน. และ บช.ปส. ได้รับรายงานจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดจำนวนมากไปจำหน่ายยังต่างประเทศ จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษมัจฉานุ เฝ้าจุดต้องสงสัยที่บริเวณท่าเรือ TNS Bangpakong jetty (ท่าเรือโรงเหล็ก) ต.บางประกง อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา จนกระทั่งถึงเวลาราว 21.30 น. ของคืนวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีการลำเลียงยาเสพติด ลงเรือชื่อ ศรีมงคลทรัพย์ ซึ่งเป็นเรือลากจูงขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษมัจฉานุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด จึงได้นำเรือ รน.66 บุกเข้าทำการตรวจค้นจับกุมทันที

มีรายงานว่า ระหว่างการจับกุมผู้ต้องหาได้พยายามหลบหนีด้วยการกระโดดน้ำหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษมัจฉานุ ได้กระโดดน้ำลงตามและสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้ทั้งหมดจำนวน จำนวน 13 คน จากการตรวจค้นภายในเรือพบของกลางยาไอซ์ซุกซ่อนอยู่ภายในใต้ท้องเรือ จำนวน 90 กล่อง น้ำหนักรวมประมาณ 2,000 กิโลกรัม ทั้งหมดถูกอำพรางอัดแน่นอยู่ในถุงผลไม้อบแห้ง จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชารับทราบ โดยหลังการจับกุม พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว รองผบช.ปส. เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และตรวจยึดของกลางพร้อมผู้ต้องหาส่ง บช.ปส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สำหรับยาเสพติดจำนวนมากล็อตนี้เมื่อนำขึ้นเรือแล้ว กลุ่มผู้ต้องหาเตรียมจะนำเรือออกไปจอดที่บริเวณน่านน้ำสากล จากนั้นจะกระจายของกลางส่งขายโดยนำลงเรือขนาดต่าง ๆ ไปยังประเทศเป้าหมาย เบื้องต้นคือ ประเทศฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ด้วย ส่วนต้นทางของยาเสพติด และการจับกุมผู้ที่อยู่เบื้องหลังนั้น ขณะนี้เจ้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลเพื่อออกหมายจับให้ถึงต้นตอของขบวนการต่อไป