วันนี้ทีมข่าวยังคงสำรวจท่าเรือในพื้นที่บ้านบากันโต๊ะทิด ในอ.ละงู จ.สตูล เพื่อสำรวจท่าเรือในชุมชนที่เสี่ยแป้งลงเรือหนี  บริเวณนี้มีท่าเรือติดกับคลองบากันโต๊ะทิด  ซึ่งคลองบากันโต๊ะทิดก็มีทางออกคลองที่เชื่อมต่อกับทะเลอันดามัน  และทะเลอันดามันมีเกาะที่อยู่กลางทะเลรวมทั้งมีทางที่จะสามารถเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซียได้  จากรายงานข่าวตอนนี้เสี่ยแป้งหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียใช้วิธีหลบหนีโดยการลงเรือที่จ.สตูล  ในพื้นที่บ้านบากันโต๊ะทิด ในอ.ละงู

 

ก่อนหน้านี้เราได้สำรวจท่าเรือแพหลวงซึ่งเป็นท่าเรือประมงของชาวบ้าน วันนี้เราเดินทางมาสำรวจ ที่ท่าเรือเอกชนแห่งหนึ่งอยู่ไม่ห่างจากท่าเรือประมงของชาวบ้าน  เป็นท่าเรือเอกชนที่มีแต่เรือลอบหมึก  หรือเรือประมงขนาดใหญ่จอดเทียบถ้าอยู่เท่านั้น  ซึ่งบริเวณจุดนี้ยังเป็นที่ที่ชาวประมงหาปลามาแล้วนำมาขายกันที่ท่าเรือแห่งนี้

 

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางลงเรือหัวโทง  ซึ่งจากรายงานข่าวทราบว่าคืนที่เสี่ยแป้งหนีลงเรือหัวโทง  ได้เดินทางผ่านเส้นทางคลองบากันโต๊ะทิด ผ่านทะเลอันดามัน  ก่อนมุ่งหน้าไปยังประเทศอินโดนีเซีย โดยชาวบ้านให้ข้อมูลว่า หากใช้เรือหัวโทงไปยังประเทศอินโดนีเซีย  ไม่สามารถไปถึง  1.จะต้องมีการเปลี่ยนเรือกลางทะเลอันดามันฝั่งไทย  โดยนำสปีดโบ๊ตจากมาเลเซียมารับช่วงต่อรับเสี่ยแป้งกลางทะเลเพื่อไปส่งต่อที่อินโดนีเซีย  รอบที่แล้วทีมข่าวได้สำรวจและจำลองแล้ว  หรือ 2.แวะเกาะกลางทะเลอันดามัน  แล้วไปต่อเรือสปีดโบ๊ตที่เกาะในไทย  ก่อนเดินทางต่อไปประเทศอินโดนีเซีย

 

เราขึ้นเรือหัวโทงล่องเรือจากท่าเรือบากันโต๊ะทิดเพื่อเดินทางไปสำรวจที่เกาะสาหร่าย หลังชาวบ้านให้ข้อมูลที่เกาะสาหร่ายมีท่าเรือสปีดโบ้ท  ซึ่งเกาะในละแวกนี้ที่ใกล้ท่าเรือบากันโต๊ะทิด

 

มีเพียงท่าเรือนั่งท่องเที่ยวและท่าเรือหัวโทงเท่านั้น  น้อยเกาะที่จะมีท่าเรือสปีดโบ้ทเพื่อเปลี่ยนเรือข้ามไปยังอินโดนีเซีย  โดยหากมีการเปลี่ยนเรือที่เกาะสาหร่ายสามารถข้ามไปยังประเทศอินโดนีเซียได้ง่ายขึ้น  เพราะเรือหัวโทงข้ามไปยังประเทศอินโดนีเซียไม่ได้

 

ระหว่างนั่งเรือสำรวจเส้นทาง  พบหลังออกท่าเรือบากันโต๊ะทิด  เดินทางด้วยเรือหัวโทงประมาณ 30 นาที  จะพบกับเกาะตันหยงอุมาก่อน  ซึ่งที่เกาะตันหยงอุมามีชาวบ้านสามชุมชนอาศัยอยู่  คือชุมชนตันหยงอุมา  มีท่าเรือหัวโทง  เรือนักท่องเที่ยว  , ชุมชนตันหยงกลิน  มีท่าเรือหัวโทง  เรือนักท่องเที่ยว  , และชุมชนบากันใหญ่  ไม่มีท่าเรือ เป็นเกาะขนาดใหญ่และเป็นสถานที่ที่รองรับนักท่องเที่ยว แต่ไม่มีท่าเรือสปีดโบ๊ต และหากไปต่ออีก 1 ชั่วโมงจะถึงเกาะสาหร่าย

 

ทีมข่าวสำรวจเส้นทางเกาะสาหร่ายหลังได้เบาะแสจากชาวบ้าน  ว่ามีทางเป็นไปได้ที่เสี่ยแป้งอาจเปลี่ยนเรือเกาะนี้  แล้วเดินทางต่อไปยังประเทศอินโดนีเซีย  โดยพบเส้นทางเกาะสาหร่ายมีสองแยกน่านน้ำสำหรับเดินเรือ  แยกไปอินโดนีเซียและมาเลเซีย

 

ทีมข่าวเดินทางต่อหลังผ่านเกาะตันหยงอุมา  ก็มุ่งหน้าไปยังเกาะสาหร่ายทันที   โดยหากนับระยะเวลาในการเดินทางโดยใช้เรือหัวโทงจากท่าเรือบากันโต๊ะทิดไปยังเกาะสาหร่าย  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง  ก่อนถึงเกาะสาหร่ายจะผ่านเกาะยะระโตดนุ้ย  เป็นเกาะเล็กๆที่มีชุมชน  อยู่ใกล้กันกับเกาะสาหร่าย  และเมื่อเราเดินทางใกล้ถึงเกาะสาหร่ายก็พบว่าบรรยากาศที่เกาะค่อนข้างคึกคักโดยมีทั้งเรือโดยสารและเรือประมงขนาดกลางที่ไว้ใช้หางปลาและบรรทุกสินค้าออกจากเกาะ  แต่สังเกตอีกว่าไม่พบเรือสปีดโบ๊ทที่จอดเทียบท่าเรือเกาะสาหร่าย  ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในเกาะก็เดินทางด้วยเรือโดยสารเพื่อขึ้นฝั่งไปจังหวัดสตูลตลอดเวลา

 

ต่อมาเราเบี่ยงเส้นทางเดินเรือไปบริเวณด้านข้างเกาะสาหร่าย  ซึ่งสังเกตเห็นมีต้นไม้ที่อยู่ภายในเกาะค่อนข้างอุดมสมบูรณ์  จากข้อมูลของชาวบ้านพบว่าชาวบ้านที่อาศัยในเกาะสาหร่ายปลูกสวนมะพร้าวและสวนยางพาราเป็นหลักส่วนสวนปาล์มไม่ค่อยนิยมปลูก  เพราะหากปลูกที่เกาะไม่ค่อยเอื้อต่อการปลูกมากนัก 

 

ซึ่งเกาะสาหร่ายเป็นเกาะเล็กๆ แต่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาตลอดทำให้มีเรือสปีดโบ๊ทที่มาจากอ่าวปากบารามาจอดเทียบถ้าเรือที่นี่เป็นบางครั้งแต่ตอนที่ทีมข่าวสำรวจยังไม่พบเรือสปีดโบ๊ทที่จอดเทียบถ้าเรือ และหากเสี่ยแป้งมีการมาเปลี่ยนเรือที่เกาะแห่งนี้จริงต้องมีการวางแผนมาเป็นอย่างดีเพราะที่เกาะสาหร่ายแห่งนี้สามารถเบี่ยงเส้นทางเรือไปอินโดนีเซียก็ได้หรือไปมาเลเซียก็ได้  หากไปมาเลเซียจะเดินทางจากเกาะสาหร่ายแล้วมุ่งหน้าไปยังเกาะหลีเป๊ะที่อยู่หลังเกาะตะรุเตาจากนั้นเดินทางต่อไปยังประเทศอินโดนีเซียได้ทันที แต่การข้ามไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีตำรวจตรวจตราตลอด

 

หากเสี่ยแป้งมีการเปลี่ยนเรือที่เกาะแห่งนี้  ไม่ว่าจะเป็นสปีดโบ้ทหรือเรือประมงขนาดกลาง  จะใช้เวลาเดินทางทั้งหมดจากท่าเรือบากันโต๊ะทิดไปยังจ.อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซียประมาณ 10 ชั่วโมง

 

ทีมข่าวได้ขึ้นสำรวจบริเวณท่าเรือเกาะสาหร่าย  พบว่าเรือที่ชาวบ้านในเกาะใช้ส่วนใหญ่เป็นเรือประมงขนาดกลาง  หรือ เรือลอบหมึก  และเรือโดยสารเท่านั้น  ไม่มีเรื่องประมงขนาดเล็ก  หรือเรือหัวโทงในเกาะ  ซึ่งท่าเรือในเกาะมีเพียงท่าเรือเดียวที่เป็นท่าเรือใหญ่ที่ทีมข่าวสำรวจเท่านั้น โดยตลอดทั้งวันมีชาวประมงที่ขนส่งสินค้าด้านการประมงและมีชาวบ้านในกล่องโดยสารเพื่อที่จะข้ามไปยังเกาะอื่นตลอดเวลา

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายเอ (นามสมมติ) อายุ 38 ปี  บอกว่า นอกจากจะมีเรือประมงขนาดกลางและเรือโดยสารที่เทียบท่าเรือตลอด  ก็จะมีเรือสปีดโบ้ทของนักท่องเที่ยวที่มาจากท่าเรือปากบารา  ที่มาเทียบท่าเรือบางครั้ง  เนื่องจากจุดบริเวณเกาะสาหร่ายนอกจากเกาะนี้จะเป็นเกาะท่องเที่ยวก็ยังเป็นเกาะที่เชื่อมต่อไปยังเกาะต่างๆ  หรือแม้กระทั่งประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย

 

ส่วนตัวยอมรับว่าตนมีอาชีพเป็นชาวประมงและเคยรอบเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านคือเกาะลังกาวีประเทศมาเลเซีย  โดยจะลักลอบเข้าไปเพื่อไปขายปลานั่งเรือประมงขนาดเล็กเข้าไปยังน่านน้ำเกาะลังกาวี  แต่การจะเอาเรือประมงขนาดเล็กของไทยเข้าไปได้จะต้องมีเครือข่ายอยู่ที่นั่นด้วย  เพื่อเคลียร์การตรวจสอบ  หรือบางครั้งชาวบ้านที่อยู่ในเกาะก็มีญาติที่ประเทศเพื่อนบ้าน  ก็เคยขึ้นเรือและขออนุญาตเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านชั่วคราว  เพื่อไปร่วมงานแต่งงานของญาติก็มี  

 

แต่ระยะหลังมีการเข้มงวดมาก  ทำให้เพื่อนของตนที่เป็นชาวประมงแล้วเข้าไปขายปลาที่เกาะลังกาวี มาเลเซียถูกรวบตัวก็มี  ก็ถูกจับเข้าคุกที่มาเลเซียประมาณ7 วัน ก่อนได้รับการปล่อยตัวออกมา  ซึ่งคุกที่นั่นการกินการอยู่ก็ค่อนข้างลำบากส่วนใหญ่อาหารก็เป็นเพียงขนมปัง

 

ตนก็มองว่าถ้าตอนที่เสี่ยแป้งหลบหนีออกจากท่าเรือบากันโต๊ะทิด  แล้วใช้เรือหัวโทงมายังเกาะสาหร่าย  ทางที่จะลอบเข้าประเทศอินโดนีเซียได้เนียนที่สุดไม่มีพิรุธ  คือเปลี่ยนเรือประมงขนาดเล็กเป็นเรือประมงขนาดกลางเหมือนชาวประมงทั่วไปในแถบนี้ที่ใช้กัน  แต่ต้องมีเครือข่ายที่นั่นเพื่อเคลียร์การตรวจสอบตอนลอบเข้าไปด้วย  แต่หากเสี่ยแป้งเปลี่ยนเป็นเรือสปีดโบ๊ท  อาจไม่รอดการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐในย่านน้ำอันดามัน  โดยเฉพาะแถวเกาะตะรุเตามีเจ้าหน้าที่ไทยหลายหน่วยงานที่คอยตรวจสอบและตรวจตรา

 

จากนั้นทีมข่าวตั้งใจจะไปสำรวจศูนย์กลางและวิถีชีวิตของชาวบ้านบนเกาะสาหร่ายแต่ปรากฏว่าสภาพอากาศก็เปลี่ยนขึ้นมาทันทีโดยตั้งเค้าฝนจึงเป็นอุปสรรคต่อการสำรวจ  และเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางกลับมาบ้านชุมชนบ้านบากันโต๊ะทิด  ทำให้ต้องยกเลิกการสำรวจ  ระหว่างการสำรวจเส้นทางครั้งนี้มีอุปสรรคคือฝนกลางทะเลอันดามัน  ในย่านนี้ฝนตกค่อนข้างชุกในช่วงนี้และเป็นอันตรายต่อการเดินทางทางเรือ

 

ลุยเกาะสาหร่ายแดนลับ แป้งพักกาย อึ้งมาคนเดียวนัดสปีดโบ๊ตพาเผ่น