นายกฯ มอบผ้ามัดมี่ให้ อุ๊งอิ๊งค์ ก่อนควงนั่งรถพ่วงข้างทักทายชาวบ้าน ชมเกษตรแปลงใหญ่ - ตลาดชุมชน ชาวบ้านแห่ต้อนรับ ก่อนเป็นสักขีพยาน ธรรมนัส มอบ สปก. 4 - 01 และใบรับรองแหล่งผลิตพืช GAP ให้เกษตรกร

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. สัญจรนอกสถานที่ โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัด หนองบัวลำภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร นายไชยา พรหมา นายอนุชานาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายเกรียง กัชป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมลงพื้นเยี่ยมชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้าน ของนางหนูปาน พรหมโคตร ที่บ้านนาหว้า ตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู และติดตามการทำเกษตรแปลงใหญ่ การแปรรูปสินค้าเกษตร



ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร เดินทางมาถึงก่อนเพื่อรอรับนายกรัฐมนตรี และทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้มอบผ้ามัดหมี่ลายลูกแก้วสีบ้านเย็น ที่มัดเป็นชื่อ “อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร” ให้กับนางสาวแพทองธาร โดยระบุว่าซื้อมาให้ ขณะที่นางสาวแพทองธาร ระบุว่า “น่ารักจังเลยมีชื่ออิ๊งค์ด้วย”

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้นั่งรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข่างคู่กับร้อยเอกธรรมนัส และนางสาวแพทองธาร นั่งคันเดียวกัยนายไชยา ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร มาพบปะประชาชนในพื้นที่ ที่วัดสว่างชัยศรี ซึ่งระหว่างทางมีประชาชนออกมายืนรอหน้าบ้านของตนเองโบกไม้โบกมือ ทักทายให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะ





เมื่อมาถึงที่วัดสว่างชัยศรีมีประชาชนรอต้อนรับเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมตลาดชุมชน ยลวิถีชาวบ้าน เยี่ยมชมนิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เดินหน้าศรีบุญเรืองเมือง 4D” มอบพันธุ์สัตว์ สัตว์น้ำ และปัจจัยการผลิตด้านการเกษตร

โดยนายกรัฐมนตรีได้ทดลองเหยียบกระเดื่องตำข้าว จากนั้นก็ได้ฝัดข้าวอย่างมืออาชีพแม้จะทำเป็นครั้งแรก ซึ่งตลอดเส้นทางประชาชนได้เข้ามาผูกผ้าเขาม้าขอถ่ายรูป และจับมือกับนายกรัฐมนตรีตลอดทาง และเมื่อถึงจุดที่มีประชาชนซึ่งเป็นกลุ่มแอโรบิคผู้สูงอายุซึ่งมาถือป้าย “ออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใส” “ วอนท่านนายกฯช่วยให้พวกเราหลุดพ้นจากหนี้นอกระบบด้วย” “พวกเราต้องการ พร้อมใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาทแล้ว” ทำให้นายกรัฐมนตรีถึงกับก้มลงไปชี้ที่ป้าย 10,000 บาท



จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานสักขีพยานให้ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบ สปก. 4 - 01 และใบรับรองแหล่งผลิตพืช GAP ให้แก่ผู้แทนเกษตรกร ก่อนจะกล่าวมอบนโยบายโดยนายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับภาคเกษตรและเกษตรกรมาโดยตลอด และจะมุ่งมั่นผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำด้านสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป มูลค่าสูงด้วยการใช้ระบบเกษตรอัจฉริยะ​



ขณะการยกระดับค่าใช้รัฐบาลพร้อมส่งเสริมและผลักดันผ้าไทยให้เป็น ซอฟท์พาวเวอร์​ ให้มีคนรู้จักไปทั่วโลก สนับสนุนการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์สมัยมากขึ้นดูแลรักษาง่ายเพื่อเป็นการต่อยอดสินค้าผลิตภัณฑ์สำหรับการเปิดตลาดให้ทุกคนรุ่นใหม่มากขึ้น และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันผ้าไหมไทยในเวทีโลก การส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ โดยสนับสนุนให้เกษตรกรรายย่อยผลิตสินค้าในการเกษตรร่วมการบริหารจัดการร่วมกันซึ่งเป็นการช่วยกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทางด้านการผลิตส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันการตลาดและมีอำนาจต่อรอง ได้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม



การส่งเสริมยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมนำมาใช้เป็นกระบวนการผลิตการตลาดเพื่อให้มีผลผลิตต่อไร่จำนวนเพิ่มมากขึ้น ผลผลิตที่มีคุณภาพมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับมาตรฐานของสินค้าเกษตร ทำให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารปลอดภัย เกษตรกรไม่ต้องเสี่ยงกับกรรมวิธีในการใช้สารเคมีในการทำเกษตรกรรม​ ซึ่งจะทำให้มีผลดีต่อสุขภาพของประชาชนทุกคน

ในขณะเดียวกันสินค้าเกษตรอินทรีย์สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้เพราะเป็นสินค้าที่มีคุณภาพปลอดภัยและได้มาตรฐาน การส่งเสริมเกษตรแปรรูปรัฐบาลส่งเสริมการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์สินค้าของการเกษตรและส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีมูลค่าสูงขึ้นด้วยความรู้ทางด้านเทคโนโลยีตลาดนำนวัตกรรมเสริม ลดต้นทุนให้เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าจะหาตลาดให้สินค้าทางการเกษตรได้ในราคาที่เหมาะสม รวมทั้งช่วยจัดหาตลาดที่มีศักยภาพทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ตนขอชื่นชมประชาชนและเกษตรกรจังหวัดหนองบัวลำภูที่สามารถยกระดับศักยภาพทางการเกษตรทั้งในเรื่องเกษตรแปลงใหญ่เกษตรแปรรูป การส่งเสริมไทยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนในทุกด้านเพื่อให้ภาคเกษตรไทยมีความก้าวหน้า