สาวโพสต์เตือนภัย ไอดอลวิทยาศาสตร์ มีความพฤติกรรมไม่เหมาะสม คุกคามทั้งทางร่างกายและจิตใจ พบเหยื่อเพียบ วอนองค์กรสอบจริยธรรมและจรรยาบรรณ หวังสังคมให้บทเรียน

ทำเอาวงการวิทย์ฯ สะเทือนกันเลยทีเดียว ที่ล่าสุด (2 ธันวาคม 2566) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโพสต์เตือนภัยบุคคลในวงการวิทยาศาสตร์คนหนึ่ง คน ๆ นี้มาในรูปแบบของไอดอล คนฉลาดมีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือ พูดจาน่าฟัง มีหลักการ แม้แต่เด็กโอลิมปิก หรือคนระดับ PhD หรือ ป.เอก รวมถึงอาจารย์หลาย ๆ คนยังมองเขาไม่ออก

มารู้ตัวอีกทีก็โดนเขาเล่นงาน และจิตใจพังกันแล้ว ซึ่งเจ้าของโพสต์ของเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย และพบว่ามีเหยื่ออีกหลายคน โดนไอดอลคนนี้คุกคามทั้งร่างกายและจิตใจ ผู้หญิงบางคนต้องหนี และกลัวเขา กลายเป็นฝันร้ายไปตลอดชีวิต

ทั้งนี้ เธอจึงออกมาโพสต์เพื่อเตือนภัยตั้งคำถามและ Call Out ถึงเรื่องนี้ เพื่อความยุติธรรมระหว่างผู้กระทำผิดและผู้เสียหาย รวมถึงอยากให้สังคมตั้งคำถามว่ามันจริงเท็จแค่ไหน ทั้งพยาน ผู้เห็นเหตุการณ์และผู้เสียหาย

อยากให้หลาย ๆ องค์กรตรวจสอบพฤติกรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ชายคนนี้ คนที่เรียกตัวเองว่าเป็นอาจารย์ หรือนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ถึงการวางตัวไม่เหมาะสมระหว่างอาจารย์และลูกศิษย์ หรือการคุมคามทางเพศและจิตใจ ควบคุม หลอกใช้ ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายกับเด็กและผู้หญิง

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายที่เธอออกมาโพสต์นั้น ไม่ได้ต้องการให้บุคคลนี้ติดคุกหรืออะไร การติดคุกแต่ไม่ได้สำนึกผิด ไม่มีประโยชน์อะไร แค่อยากเห็นสังคมให้บทเรียนกับเขาคนนี้ จนเขาสำนึกผิดกับสิ่งที่ทำลงไปว่าโคตรไม่ควรทำแบบนี้กับใคร เธอเชื่อว่าตัวเธอและสังคมจะให้โอกาส ให้อภัยได้ และเดินหน้ากันต่อ