ที่แรก ช่อง 8 เปิดวงจรปิดนาทีเก๋งต้องสงสัยส่ง “แป้ง” ลงเรือหนีออกนอกประเทศ

ขณะเดียวกันทีมข่าวช่อง8 ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณทางเข้าบ้านบากันโต๊ะทิด ซึ่งห่างจากท่าเรือบากันโต๊ะทิด ประมาณ 2 กิโลเมตร จากภาพจะเห็นรถเก๋งต้องสงสัยสีดำ ซึ่งคาดว่ามีการพาแป้งหลบหนีลงมาจากเทือกเขาบรรทัด มุ่งหน้าไปส่งที่ท่าเรือบากันโต๊ะทิด ช่วง 02.23 น. ของวันที่ 10 พ.ย.

ต่อมาช่วง 02.28 น. คืนเดียวกัน คาดว่ารถเก๋งต้องสงสัยส่งเสี่ยแป้งที่ท่าเรือเสร็จ แล้วออกมาจากท่าเรือดังกล่าว จากรายงานชุดสืบสวน เปิดเผยว่ามีชายชื่อต้นรับช่วงต่อมารับเสี่ยแป้งลงเรือในบ้านบากันโต๊ะทิด

 

สำรวจท่าเรือบากันโต๊ะทิด จ.สตูล หลังพบเบาะแส “แป้ง” ลงเรือหัวโทงชาวบ้านหนี

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางไปที่ท่าเรือบ้านบากันโต๊ะทิด อ.ละงู จ.สตูล หลังชุดสืบสวนคดีเสี่ยแป้งให้ข้อมูลว่าเสี่ยแป้งลงเรือหัวโทงหนีในช่วงกลางดึกวันที่ 10 พ.ย เมื่อเราเดินทางมาถึงท่าเรือ พบเรือประมงของชาวบ้านจอดเรียงรายอยู่ที่ท่าเรือ มีเรือ 2 ประเภทคือ เรือลอบหมึก เป็นเรือประมงขนาดใหญ่ ไว้ออกเรือจับปลาหมึกตัวเป็นๆ, และเรือหัวโทง เรือขนาดเล็ก ไว้ออกเรือจับปูม้าและปลาชนิดต่างๆ โดยมีเรือชาวบ้านในละแวกนี้กว่า 100 เจ้า

ซึ่งบริเวณท่าเรือบ้านบากันโต๊ะทิด ไม่มีเจ้าหน้าที่ตรวจตราคนเจ้าออก เนื่องจากเป็นท่าเรือเล็กของชาวบ้านติดคลองบากันโต๊ะทิด มีบ้านเรือนชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ 400 กว่าครัวเรือน มีอาชีพประมง 80% ส่วนสาเหตุที่เสี่ยแป้งหลบหนีใช้เส้นทางท่าเรือนี้ เพราะ 1.ไม่มีเจ้าหน้าที่ตรวจตราคนเข้าออก 2.ลักษณะชุมชนติดคลองบากันโต๊ะทิด สามารถนำเรือขนาดเล็กลงคลองตรงไหนก็ได้เพราะเป็นท่าเรือธรรมชาติ 3.เป็นเส้นทางที่หากเดินเรือออกจากบากันโต๊ะทิด สามารถไปยังทะเลอันดามัน แล้วออกไปยังเส้นทางเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย และประเทศอินโดนีเซียได้เลย แต่การข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีการตรวจจับและตรอบสอบบุคคลเข้าออก แต่หากมีเครือข่ายพาหนีไม่ใช่เรื่องง่าย

สอบถามชาวบ้าน คาดการณ์ว่าหากเสี่ยแป้งลงเรือที่บ้านบากันโต๊ะทิด น่าจะลงเรือท่าเรือธรรมชาติ ซึ่งสามารถนำเรือเล็กลงคลองก่อนออกทะเลได้ทุกจุดในบริเวณนี้ จากข้อมูลแหล่งข่าวลับพบว่าใช้เรือหัวโทงในการหลบหนีออกจากบ้านบากันโต๊ะทิด

 

พบจุดซ่อนตัวในเรือหัวโทง-ซ่อนตัวใต้ที่นั่งเรือได้ ขณะหนีออกชายแดนไทยทางทะเล

ทีมข่าวช่อง 8 ลงเรือหัวโทงสำรวจเส้นทางเสี่ยแป้งหนีออกชายแดนไทยทางทะเล โดยมีน้องนัทและลุงรณ ชาวบ้านบากันโต๊ะทิดที่พาทีมข่าวลงเรือสำรวจ เราออกเรือจากท่าเรือบากันโต๊ะทิด โดยจุดที่เรือแล่นออกจากท่าเรือคือคลองบากันโต๊ะทิด สองข้างทาง เป็นบ้านเรือนของชุมชนบากันโต๊ะทิดและป่าชายเลน

เมื่อเลี้ยวขวาออกไปสภาพแวดล้อมเปลี่ยน เป็นเข้าสู่ทะเลอันดามัน เพื่อมุ่งหน้าไปสู่เกาะต่างๆ โดยเส้นทางนี้สามารถไปยังประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียได้

ทีมข่าวยังได้สังเกตลักษณะของเรือหัวโทง เป็นเรือประมงขนาดเล็กของชาวบ้านบากันโต๊ะทิด มีขนาดความยาว 11 เมตร มีขนาดความกว้าง 3 เมตร สามารถบรรจุผู้โดยสารในเรือได้สูงสุด 20 คน แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะนิยมใช้เรือหัวโทงในการหา ปูม้ากุ้งและปลา ไม่ใช่เรือรับผู้โดยสารท่องเที่ยวไปยังเกาะต่างๆ แต่หากมีนักท่องเที่ยวติดต่อมาก่อนหน้านี้จะขอลงเรือหัวโทงไปยังเกาะต่างๆก็สามารถไปได้ แต่จะต้องติดต่อมาก่อนที่ลงเรือ

โดยเรือหัวโทงสามารถพานักท่องเที่ยวไปยังเกาะต่างๆได้ แต่ไม่สามารถพาเดินทางไปถึงเกาะลังกาวีประเทศมาเลเซียได้

นอกจากนี้ทีมข่าวยังสังเกตเห็นว่าบริเวณใต้ที่นั่งในเรือจะมีโพรงขนาดเล็กซึ่งสูงประมาณ 1 เมตร ทีมข่าวจึงทดสอบลองเข้าไปในลงใต้ที่นั่งในเรือและซ่อนตัวดู สามารถเข้าไปซ่อนตัวในนั้นได้ 1 คน และหากใช้ผ้าปิดซ่อนโพรงดังกล่าวก็จะมองไม่เห็นว่ามีอะไรอยู่ด้านใน ซึ่งในคืนที่แป้งหลบหนีเป็นช่วงกลางดึก หากลงเรือหัวโทงและซ่อนตัวในคลองดังกล่าวแล้วมีผ้าปิดไว้ก็คงไม่มีใครสังเกต

เปิดภาพลับแป้งมุดเรือตี 2 แท็กทีมสปีดโบ๊ต เสกกายล่องหน ขึ้นเกาะแบบชิลล์ๆ