ผบ.ตร.สั่งสอบ "นายพล ก." ช่วยเหลือเสี่ยแป้ง เร่งตรวจปืนเอ็ม 16 ใช้ปะทะตร.

วันที่ 28 พ.ย.66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยว่า อาวุธปืนที่นายแป้ง หรือเสี่ยแป้ง ใช้ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ จะต้องตรวจสอบว่าเป็นปืนที่ถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ แม้จากในภาพที่เห็นจะเป็นปืนเอ็ม 16 แต่ต้องตรวจสอบว่าเป็นปืนที่ได้รับการดัดแปลงหรือไม่ เพราะอาวุธปืนที่นายแป้งใช้ ประเภทที่ประชาชนสามารถครอบครอง จะไม่สามารถยิงแบบอัตโนมัติได้ ส่วนรุ่นที่สามารถยิงแบบอัตโนมัติได้ จะเป็นอาวุธสงครามที่มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ครอบครองได้เท่านั้น

“การที่ น.ช.แป้งเอาปืนเอ็ม 16 มาใช้ก่อเหตุในหลายพื้นที่ ถือว่ามีความผิดอยู่แล้ว เนื่องจากการเทียบกระสุนปืนพบว่าตรงกับเหตุในหลายพื้นที่” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าว

ด้านพล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผบ.ตร กล่าวว่า การที่ตำรวจรู้เบาะแส วัน เวลา และผู้ช่วยเหลือนายแป้งหลบหนีการปิดล้อมของเจ้าหน้าที่ลงจากเขาบรรทัด แต่ยังไม่จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าตำรวจมียุทธวิธีในการปฏิบัติ ที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งการทำงานขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก

ส่วนกระแสข่าวการหลบหนีไปต่างประเทศ พล.ต.อ.ธนา กล่าวว่า ข่าวก็คือข่าว ส่วนจะอยู่ในประเทศหรือไม่ ยังไม่ขอตอบในรายละเอียด แต่ขอให้มั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนกรณีที่กระแสข่าวว่าได้รับความช่วยเหลือจากพล.ต.ต. ก. ขณะนี้ผบ.ตร.แต่งตั้งจเรตำรวจมาตรวจสอบแล้ว หากพบพยานหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกับผู้ใดก็จะดำเนินคดีทั้งอาญาและวินัย พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผบ.ตร.สั่งสอบ "นายพล ก." ช่วยเหลือเสี่ยแป้ง เร่งตรวจปืนเอ็ม 16 ใช้ปะทะตร.