นายกฯ นำประชุมคณะรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาล พยายามช่วยตัวประกันชาวไทยที่เหลือหลังกลุ่มฮามาสขยายเวลาหยุดยิงอีก 2 วัน จับตา ครม. ถกวาระขึ้นเงินเดือนข้าราชการ-แถลงแก้หนี้นอกระบบ

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปล่อยตัวประกันชาวไทยในเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า ว่า เรื่องนี้พยายามดำเนินการอยู่ เพราะกลุ่มฮามาสมีการขยายเวลาหยุดยิงชั่วคราวอีก 2 วัน ซึ่งขณะนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกเดินทางไปประเทศอิสราเอลเมื่อ 03.00 น. ที่ผ่านมาขณะนี้ยังไม่ถึง

สำหรับวาระ การประชุมที่น่าสนใจในการประชุมวันนี้ สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เสนอการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการเฉพาะข้าราชการที่บรรจุใหม่ คณะกรรมการบริหารนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) เสนอมาตรการคู่ขนานเพื่อพยุงราคาข้าวโดยให้สินเชื่อกับสถาบันเกษตรกร สหกรณ์ และโรงสีที่เข้าโครงการชะลอการขายข้าวโดยรัฐบาลจะชดเชยค่าดอกเบี้ยให้ในอัตรา 4%

ส่วนการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ต้องรอติดตามว่าจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (28 พ.ย.) หรือในสัปดาห์หน้าหรือไม่ เบื้องต้นเชื่อว่า การปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการไม่ใช่การขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ

จากนั้นในเวลา 11.45 น. ภายหลังจากการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวเรื่อง วาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ” ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นการ Kick Off การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบโดยใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงเป็นสำคัญ โดยจะเริ่มเปิดให้ลูกหนี้นอกระบบที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือลงทะเบียนได้ทั้งที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการเขต หรือลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้