ลุยถ้ำลับ บนเกาะร้าง จ.สตูล ที่ซุกตัวนักโทษหนีคดี

จากกรณี ที่ทีมข่าวของเรา นำเสนอ อีกหนึ่งเส้นทางที่น่าสนใจ ในการหลบหนีของเสี่ยแป้งจากเทือกเขาบรรทัดเพื่อออกนอกประเทศ คือฝั่งของจังหวัดสตูล

คือลงจากเขาบรรทัด ฝั่งบ้านราวปลาในอำเภอทุ่งหว้า หรือจากบ้านวังสายทองในอำเภอละงู ขับรถออกจากหมู่บ้านไปยังท่าเทียบเรือทุ่งหว้า ใช้เวลา แค่ 30 นาที และไม่มีด่านตรวจ และจากท่าเรือทุ่งหว้า มีเกาะร้าง ที่มีถ้ำลับ และเคยมีเรื่องเล่าในอดีตว่ามักจะมีคนที่ทำผิดหรือนักโทษหลบหนีคดีมาซ้อนตัว

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 นั่งเรือไปพร้อมกับ นายวิจิตร ทุ่งหว้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่2 ของตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เพื่อไปที่เกาะบัน เกาะร้างที่มีถ้ำลับไว้หลบซ่อนตัว ตามเรื่องเล่าของชาวบ้านว่า มักจะมีคนที่หลบหนีคดี มาแอบซ่อนตัวที่นี้ ซึ่งผู้ใหญ่บ้านเชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่เสี่ยแป้งอาจจะหลบหนีมาที่นี้

เกาะบัน เป็นเกาะร้างที่มีพื้นที่ขนาดความกว้างประมาณ 700 เมตร ตั้งอยู่ในเขตอำเภอทุ่งหว้าของจังหวัดสตูล พื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะเป็นลักษณะหินปูน ที่มีส่วนโค้งเว้าเข้าไปเป็นถ้ำ ไว้พักอาศัยได้ ผู้ใหญ่บ้านนำทีมข่าวของเรา ปีนเข้าไปในถ้ำลับบนเกาะบัน ซึ่งหากมองผิวเผินจะไม่ทราบว่าใต้ซอกหินเล็กๆจะเป็นทางเข้าไปของถ้ำที่สามารถนอนพักอาศัยอยู่ได้ และตามข้อมูลของชาวบ้านผู้ใหญ่บ้านบอกว่าคนโบราณมักเล่าต่อกันมาว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มักจะมีผู้ต้องโทษหรือคนที่หลบหนีคดีมาแอบหลบซ่อนตัว


สำรวจแหล่งน้ำจืดบนเกาะร้าง จ.สตูล ที่ซุกตัวนักโทษหนีคดี

เกาะบัน หรือเกาะร้าง ที่มักจะใช้เป็นที่หลบหนีหรือซ่อนตัวของคนหนีคดีแห่งนี้ เป็นเกาะที่ถือว่าสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้นาน เพราะนอกจากมีพักพิงในถ้ำแล้ว ยังมีแหล่งน้ำจืด ที่มีให้กินตลอดปีอีกด้วย

ซึ่งผู้ใหญ่บ้านของเราบอกว่าเนื่องจากเกาะแห่งนี้เป็นหินปูนจึงมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ด้านบนถ้ำที่ไว้สำหรับรองรับน้ำฝน แล้วค่อยค่อยหยดลงมาผ่านหิน ชาวประมงที่อยู่บริเวณแถวนี้จะทราบกันดีว่าหากต้องการแหล่งน้ำจืดเมื่อออกเรือหาปลาจะสามารถมาใช้น้ำจืดตรงนี้ในการดื่มกินได้ และถ้าหากมีนักโทษหลบหนีมาหรือเสียแป้งหลบหนีมาที่เกาะแห่งนี้จริงก็สามารถใช้ชีวิตอยู่รอดได้จากน้ำจืดตรงนี้

ลุยเกาะร้างแดนลับ! แป้งมาถึงอิ่มแน่ ตะลึงน้ำจืดในทะเล ห่วงทีมล่าตามรอยช้า