"DSI" ทลายเครือข่ายแก๊งปลอมบัตรประชาชน คนซื้อส่วนใหญ่เป็นต่างด้าว และ อาชญากร

 

สืบเนื่องจากกรมการปกครองได้ประสานข้อมูลผ่านกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าได้ตรวจพบเฟซบุ๊กชื่อ “ลงทะเบียนเปิดรับสิทธิทำบัตร” อ้างว่าสามารถทำบัตรประชาชนให้กับบุคคลที่ต้องการบัตรประชาชนไทย แต่ไม่สามารถทำผ่านระบบราชการปกติได้ โดยเฟสบุ๊คดังกล่าวได้นำรูปของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มาแอบอ้างบนหน้าเพจดังกล่าวด้วย

พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เผยว่า จากการสืบสวนพบกลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์ประกาศโฆษณารับทำบัตรประชาชนออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Facebook ให้กับบุคคลที่ไม่สามารถทำบัตรประชาชนในระบบปกติของราชการได้ ในราคาใบละ 20,000 - 30,000 บาท แต่จะมีการเรียกเก็บค่าดำเนินการเพิ่มเติมโดยอ้างว่าเป็นค่าอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ ทำให้ผู้เสียหายแต่ละรายจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 50,000 - 70,000 บาท แต่สุดท้ายไม่ได้รับบัตรประชาชนฉบับจริงแต่อย่างใด ได้รับเพียงภาพสำเนาบัตร

ลักษณะบุคคลที่หลงเชื่อ กลุ่มแรกเป็นกลุ่มชาวต่างด้าวที่ประสงค์จะใช้สัญชาติไทยในการทำงาน กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มอาชญากรรมที่ต้องการใช้สำเนาบัตรประชาชนไปใช้ก่อเหตุ เช่น การนำสำเนาไปเช่ารถยนต์แล้วเชิดหนี หรืออาจมีการก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรงกว่านั้น

จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินจำนวนมากที่มีลักษณะที่ผิดปกติ ในห้วงระยะวันที่ 1 มกราคม 2566 - ปัจจุบัน ยอดเงินหมุนเวียนประมาณ 500 ล้านบาท มีการเปิดบัญชีสำหรับขบวนการนี้โดยเฉพาะทั้งหมด 10 บัญชี เป็นบัญชีม้าทั้งสิ้น มีการโอนเงินต่อเป็นทอด ๆ ปลายทางอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อนำเงินออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ มีการออกหมายจับทั้งหมด 4 คน หลบหนี 1 ราย สามารถจับผู้ต้องหาได้ 3 ราย มีพฤติการณ์บริหารเรื่องเงิน โดนข้อหากระทำความผิดฐาน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ร่วมกันฉ้อโกง ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น , ฉ้อโกงประชาชน และบุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน

ด้านนายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง เผยว่า การทำบัตรประชาชนต้องแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่เท่านั้น การทำบัตรประชาชนออนไลน์ไม่มีอยู่จริงหากใครพบเห็นการโฆษณา วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อ และให้แจ้งกลับมาที่เจ้าหน้าที่ กองคดีสารสนเทศ โทร 028319888 ต่อ 50231 หรือ DSI call center 1202 ในวันและเวลา