เศรษฐา ชวนลุ้นข่าวดี "Tesla" สนใจลงทุนในไทย คาดตัดสินใจไม่เกินไตรมาสแรกปีหน้า เผยประสบการณ์ทดสอบรถ Cyber Truck รถยนต์รุ่นเรือธงของ "อีลอน มัสก์" ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

วันนี้ (13 พ.ย. 2566) เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยบรรยากาศการเยี่ยมชมบริษัท Tesla โดยเยี่ยมชมกระบวนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และร่วมทดสอบรถ Cyber Truck ซึ่งเป็นรถบรรทุกที่จะเปิดตัวสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เฉพาะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และยังมีการพูดคุยกับผู้บริหารของ Tesla โดย Tesla สนใจเข้าลงทุนในไทย เพราะไทยเป็นประเทศที่ทาง Tesla ให้ความสนใจสูงสุด คาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า (2567) และเจ้าหน้าที่ Tesla จะเดินทางไปประเทศไทย เพื่อไปดูที่ตั้งโรงงาน ซึ่งเอกชนไทย เป็นผู้เสนอจำนวน 3 แห่ง โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี จึงได้ชวนให้ไปชมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญเข้าร่วมเทศกาลยี่เป็ง ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และ มั่นใจว่าจะสรุปได้ในเร็ววันนี้



นายกรัฐมนตรี ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ Cyber Truck ว่า เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงของ "อีลอน มัสก์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla ทำจากอะลูมิเนียม ใช้ค้อนทุบไม่เป็นรอย ถูกชนไม่เป็นรอย ยืนบนหลังคาที่มีความแข็งแรงขณะตนเองเป็นคนตัวใหญ่ กับเจ้าหน้าที่อีกคนยืนพร้อมกัน ยังไม่มีรอยบุบ สำหรับสมรรถนะ มีความเร็ว 0-100 กิโลเมตร วิ่งได้ประมาณ 2.3 วินาที เร็วกว่ารถยนต์ Ferrari มีการทดสอบให้ดู เรียกได้ว่าน่าตื่นตาตื่นใจ เข้าโค้งได้เกาะถนน ซึ่งได้ข่าวว่า มีบริษัทในอเมริกาสั่งซื้อแล้ว 1,000,000 คัน และจากที่ได้ทดลองนั่ง ก็ดีมากสบายมาก



ส่วนพบกับบริษัท HP ได้มีการหารือเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และด้านศุลกากร เพราะต้องการความคล่องตัว เนื่องจากอยากจะย้ายฐานการผลิตเข้ามา ซึ่งทางบริษัทอยากจะประกาศการขยายกำลังการผลิตให้ได้ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ โดยทางซีอีโอ ของบริษัท จะมาพบกับตนเองอีกครั้ง คาดว่าจะมีข่าวดี และ จะได้เข้าสรุปภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้



ส่วนบริษัท ADI มีความสนใจที่จะมาเปิดโรงงานในประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่ได้พูดคุยและรับทราบความต้องการ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่เขาต้องการจะได้รับหากเข้ามาลงทุน ส่วนตัวดีใจที่ประเทศไทยได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เนื่องจากไทย เรื่องการบริหารจัดการน้ำ พลังงานสะอาด และ มีความต้องการบุคลากร ด้านวิศวกรรมศาสตร์จำนวนมาก คาดว่าน่าจะตกลงกันได้ในเร็ววันนี้