ศาลออกหมายจับเพิ่ม 1 คน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช หลังพบเกี่ยวข้องเปลี่ยนโซ่ตรวนให้ "เสี่ยแป้ง" ก่อนหลบหนี ขณะเดียวกัน 2 ผู้คุมที่ถูกออกหมายจับแอบเข้ามอบตัวแล้ว

เมื่อเวลา 09.00น.วันที่ 4 พ.ย.2566 ที่ บก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช นายวรินทร อายุ 41 ปี และนายเอกลักษณ์ อายุ 35 ปี 2ผู้คุมเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ที่ถูกศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ออกหมายจับเป็นผู้ต้องหา ซึ่งมีหน้าที่ควบคุม นายเชาวลิต หรือแป้ง ทองด้วง 37 ปี ผู้ต้องขังตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง หมายเลข อ.1861/2565 ลงวันที่ 30 พ.ย.2565 พิพากษาจำคุก 20 ปี 6 เดือน ซึ่งป่วย ทางเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชได้ส่งตัวนายเชาวลิตหรือแป้งมารักษาตัวและแพทย์ให้รักษาตัวที่ตึกอายุรกรรมชาย 6 รพ.มหาราชนครศรีธรรมราชและนายเชาวลิตได้หลบหนีไประหว่างควบคุม เมื่อ 22 ต.ค.2566เวลา 00.06น.

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมอบชอบภาค 8 ได้อนุมัติออกหมายจับ2ผู้คุมชุดรกคือ นายวรินทร และนายเอกลักษณ์ ลงวันที่ 1 พ.ย. 2566 ในข้อกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงาน ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและเป็นเจ้าพนักงานมีตำแหน่งหน้าที่ควบคุมดูแลผู้ที่ต้องคุมขังตามอำนาจศาล ซึ่งเป็นบุคคลต้องคำพิพากษาของศาลให้ลงโทษจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีขึ้นปี ร่วมกันกระทำด้วยประการใด ๆให้ผู้ที่อยู่ระหว่างคุมขังนั้น หลุดพ้นจากการคุมขังไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายวรินทร อายุ 41ปี และนายเอกลักษณ์ อายุ 35 ปี 2 ผู้คุมเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ที่ถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ออกหมายจับ เดินทางพร้อมทนายความส่วนตัวแอบเข้ามอบตัวแบบเงียบๆ กับ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ที่ บก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ก่อนที่ พล.ต.ต.สมชาย จะสอบปากคำเบื้องต้นและรับมอบตัว ก่อนส่งตัวผู้คุมทั้งสองให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ที่รับผิดชอบคดี ทำการสอบปากคำ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพ 2 ผู้คุมแต่อย่างใด พร้อมทั้งปิดล็อกประตูทางเข้าออกของอาคารตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราชทุกด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพการมอบตัวผู้คุม

อย่างไรก็ตามทีมสืบสวนในคดีนี้แจ้งว่า ทางตำรวจมีการเสนอขอออกหมายจับผู้คุมเพิ่มอีก 1 คน คือนายวีระชัย อายุ 42 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค8 หมายจับเลขที่ 19 /2566 ลงวันที่ 3 พ.ย. 2566 ซึ่งนายวีระชัย เป็นผู้คุมผลัดเช้าที่เป็นผู้ไขกุญแจขยับโซ่ตรวนที่พันธการข้อเท้านายเชาวลิต หรือ แป้ง ให้หลวมกว่าเดิม

มีรายงานว่า นายวีระชัย แอบเข้ามอบตัวแบบเงียบๆในวันเดียวกัน แต่ตำรวจยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

โดยทนายความของผู้คุมทั้ง 3คน ระบุเบื้องต้นเพียงว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วนประเด็นอื่นๆไม่ได้เปิดเผยแต่อย่างใด