"ดนุพร" ยันเพื่อไทย ไม่มีนโยบายสนับสนุนยุบ กอ.รมน. ย้ำไม่ใช่หุ่นเชิดใคร

จากกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ X (ทวิตเตอร์) ชี้แจงกรณีสำนักข่าว Thai Enquirer เขียนบทความวิจารณ์จุดยืนของรัฐบาล กรณีไม่ยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยระบุว่า นายเศรษฐาเป็นเพียงหุ่นเชิดของกองทัพหรือไม่

โดยเศรษฐาโพสต์ X ชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายยุบ กอ.รมน. ในการหาเสียง และการยุบ กอ.รมน. ไม่อยู่ในนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา ทั้งย้ำว่าเป็นนายกฯ ที่เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย หาเสียงและขอฉันทามติจากเสียงของประชาชนและรัฐสภา ไม่ใช่หุ่นเชิดของใคร หากจะเป็นหุ่นเชิดก็เป็นหุ่นเชิดของประชาชนเท่านั้น โปรดอย่าดูหมิ่นประชาชน นั้น

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวของนายเศรษฐา พร้อมเขียนข้อความระบุว่า ตอนนี้มีความเข้าใจผิดและมีการบิดเบือนในข้อเท็จจริง เกี่ยวกับท่านนายกเศรษฐา ทวีสิน, พรรคเพื่อไทย และ กอ.รมน.


ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย ผมต้องขอเรียนแจ้งในประเด็นการสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน นโยบายยุบ กอ.รมน.

“ทางพรรคเพื่อไทย ทั้งในช่วงก่อน ระหว่างหาเสียง หรือ หลังจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงทั้งข้อตกลงใน MOU ทางเราไม่เคยมีนโยบายสนับสนุนการยุบ กอ.รมน.”

ความตั้งใจของพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น สอดคล้องกับความต้องการในการบริหารประเทศของท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่เราตั้งใจจะปรับปรุงพัฒนา กองทัพให้ทันสมัยและมีความเป็นประชาธิปไตย ช่วยเหลือและเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด

ทางพรรคเพื่อไทย และผมขออนุญาตกล่าวแทนท่านนายกฯ เศรษฐา ทางเราขอยืนยันว่า เราไม่ใช่หุ่นเชิดของใคร ไม่ได้ประนีประนอมกับอำนาจฝ่ายใด เพื่อความอยู่รอดทางการเมือง แต่เราบริหารงานและวางยุทธศาสตร์ทุกอย่างตามหลักประชาธิปไตย เพื่อประโยชน์อันสูงสุดของประชาชน

อยากให้ประชาชนเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย และนายกฯเศรษฐา เราจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง และหากเราจะต้องบริหารประเทศโดยอยู่ภายใต้อำนาจใคร อำนาจเดียวที่เราจะยอมคือ “อำนาจของประชาชน”