ความคืบหน้ากรณีเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ในงานสยาม คาร์นิวัล สะพานพระราม 8 ที่มีชิ้นส่วนหลุดระหว่างให้บริการเมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 คนบริเวณหางคิ้วแตก 1 คน อีก 3 คนฟกช้ำเล็กน้อย ซึ่งทางบริษัทรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลรวมถึงชดใช้ค่าเสียหายทุกอย่าง

วสท. ตรวจเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ พบตัวเชื่อมแขนปลาหมึกไม่สมบูรณ์ ใช้วิธีเชื่อมเหล็กแทนน็อต

วันนี้ 27 ต.ค. 66วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมสำนักงานเขตบางพลัด ได้ลงมาตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ที่ใต้สะพานพระราม 8 เพื่อหาสาเหตุที่เครื่องเล่นหลุดจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตัวเลขรวมทั้งหมด ทั้งบาดเจ็บเล็กน้อยและหัวแตกรวม 4ราย ก็คือ คนที่นั่งเครื่องเล่นอยู่ 4 ตัวของหมึกท่อนที่หลุดลงมา

ซึ่ง วสท.ได้ตรวจสอบทั้งเครื่องเล่นตัวหมึกท่อนที่หลุดออกมา และตรวจทั้งหมดของเครื่องเล่นปลาหมึกอื่นๆ โดยเฉพาะข้อต่อที่หลุดออกมา

โดยนายวุฒินันท์ ปัทมวิสุทธิ์ ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วสท. ระบุภายหลังการตรวจสอบว่า จากการตรวจสอบสภาพเบื้องต้น ตัวหูยึดของแขนปลาหมึก และชุดสลักที่ยึดกระบอกไฮโดริค พบว่าโครงสร้างสลักมีการดึงหลุดออก บิดงอและแตกออกทำให้ ตัวยึดหลุดออกมา และทำให้แขนปลาหมึกหลุดร่วงลง

อธิบายเข้าใจง่ายๆคือ ตัวเชื่อมแขนปลาหมึก กับไฮโดริก ที่หมุนๆ มันจะมีจุดที่เชื่อมติดกัน ซึ่งจุดเชื่อมนั้น จริงๆต้องใช้ น็อตมาขันยึดเป็นตัวล็อกแผ่นกันถอยไว้ เพราะเวลามีการหมุนเกิดแรงเหวี่ยง จะเกิดการคลายตัว อ้าออก แต่กรณีที่เกิดขึ้นมีการเอาแผ่นกันลื่นไปกันไว้แล้วเชื่อมยึดไว้แทนการใช้น็อต ก็เลยทำให้หลุดออกง่าย

ส่วนจะทำให้แน่นต้องเชื่อมหรือจะใช้น็อตยึดนั้น มองว่า เครื่องเล่นแต่ละตัวมีคู่มือการใช้งาน ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือเรื่องของการตรวจสอบ


ผู้บาดเจ็บเปิดใจกับช่อง 8 นึกว่าลูกเล่นของปลาหมึกยักษ์

ด้านนายคณกร อายุ 15 ปี ผู้เสียหายโชว์บาดแผลบริเวณแขนด้านขวาให้กับทีมเขาเราดูว่ามีแผลถลอกเล็กน้อย ตอนที่หล่นลงมาจากตู้ปลาหมึก มีอาการจุกด้วย ตอนเกิดเหตุนายคณกรคิดว่าเป็นลูกเล่นของเครื่องเล่นดังกล่าว แต่จู่ๆก็เกิดการกระแทกลงมาอย่างแรงจนมีอาการจุก

ส่วนตัวมองว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการที่งานเปิดให้บริการมาแล้วหลายวันเครื่องเล่นอาจจะไม่ได้พัก แล้วเกิดมีฝนตกหนักรวมถึงมีลมอาจจะทำให้เครื่องเล่นชำรุดได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมองว่าส่วนหนึ่งเป็นเหตุที่นอกเหนือการควบคุมแต่ส่วนนึงก็เกิดขึ้นจากความประมาทของเจ้าหน้าที่ จึงอยากให้บริษัทเครื่องเล่นตรวจเช็คเรื่องความปลอดภัยของเครื่องเล่นให้รัดกุมมากกว่านี้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการ

ส่วน ดญ.ณภัค อายุ 14 ปี น้องสาวของนายคณกร ซึ่งมีอาการบาดเจ็บมากกว่าโดยเฉพา บริเวณโหนกแก้มขวา ที่มีอาการบวมอย่างเห็นได้ชัดรวมถึงตาขวามีอาการตาแดงคล้ายกับมีเส้นเลือดฝอยแตก

ดญ ณภัค บอกว่าส่วนตัวคงไม่กล้ากลับเล่นเครื่องเล่นแบบนี้อีกอีกนานแม้ว่าจะเป็นความชอบก็ตาม ตอนที่ที่เกิดเหตุนั้นตัวเองกำลังสนุกอยู่และไม่ทันได้ตั้งตัวเพราะเกิดขึ้นเร็วมากจุดจบตู้ปลาหมึกที่ตัวเองนั่งอยู่นั้นก็หล่นลงมากระทบพื้นอย่างแรง

2 เหยื่อเผยหมึกยักษ์กระแทกพื้นทั้งเจ็บและจุก วิศวกรติงใครตรวจงาน