"แพทองธาร" หัวหน้าเพื่อไทยคนใหม่ ประกาศนำพรรคกลับมาผงาดเป็นพรรคอันดับ 1 ในใจประชาชน ลั่นพร้อมลบคำสบประมาทด้วยผลงาน บอกประสบความสำเร็จมากที่สุด แต่ก็ถูกกระทำมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ย้ำตัดสินใจถูกต้องจับมือพรรคร่วมตั้งรัฐบาล พร้อมเดินหน้าสานต่อภารกิจ

ที่ประชุมใหญ่ วิสามัญพรรคเพื่อไทย มีมติเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค รวม 23 คน ประกอบด้วย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 8 ด้วยคะแนน 289 คะแนน จากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมด 290 คะแนน และมีผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนอีก 1 คน

นอกจากนี้ยังมีรองหัวหน้าพรรคอีก 6 คนคือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล//นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์//นายโอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย//นางสาวจิราพร สินธุไพร//นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ//นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล
มีนายสรวงศ์ เทียนทอง เป็นเลขาธิการพรรค และรองเลขาธิการพรรค 3 คน ประกอบด้วย นางสาวศรีญาดา ปาลิมาพันธ์//นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ และนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส่วน นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เป็นเหรัญญิกพรรค นายณณัฏฐ์ หงส์ชูเวช เป็น นายทะเบียนสมาชิกพรรค นายดนุพร ปุณณกันต์ เป็น โฆษกพรรค

 

 

สำหรับกรรมการบริหารพรรคอีก 9 คน ประกอบด้วย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์//นายวรวงศ์ วรปัญญา//นายพชร จันทรรวงทอง//นายนิกร โสมกลาง//ธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล//นายจเด็ศ จันทรา//นายพลนชชา จักรเพ็ชร//นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ และนางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร

จากนั้นนางสาวแพทองธารได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ด้วยน้ำเสียงหนักแน่น หลังรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยมีล่ามภาษามือคอยแปลภาษาอยู่ด้านข้างระบุว่า ขอบคุณสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน ที่มอบความไว้วางใจให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เพราะนี่ไม่ใช่เป็นเพียงกระบวนการของพรรค แต่เป็นการเชื่อมความเชื่อมั่น ความมั่นคง ความศรัทธา เชื่อมการต่อสู้ของทุกคนเข้าด้วยกันอีกครั้ง

“พรรคเพื่อไทยผ่านอะไรมาเยอะมาก เราเป็นพรรคการเมืองที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และเรายังเป็นพรรคการเมืองที่ถูกกระทำมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ดิฉันเติบโตมาในแวดวงการเมือง ได้สังเกต ได้ใกล้ชิด ทำให้ได้เรียนรู้อะไรมากมาย ต้องขอขอบท่านทักษิณ ชินวัตร คุณพ่อ ที่ทำให้ดิฉันได้เห็นถึงความตั้งใจ เห็นถึงอุดมการณ์ ของท่าน และทำให้ได้เรียนรู้ ได้ใกล้ชิด ที่ได้เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญของดิฉันในการดำรงชีวิต” นางสาวแพทองธาร กล่าว

 

 

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวอีกว่า ตนรู้ดีว่าภารกิจนี้เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ และสำคัญมาก โดยเฉพาะบริบทของการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วในทุกวัน มั่นใจว่าเรามีบุคลากรที่มีความสามารถ สั่งสมประสบการณ์มาตั้งแต่เป็นไทยรักไทย จนถึงเพื่อไทยในปัจจุบัน เราจะทำเพื่อไทยให้พัฒนาขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยังกล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทำให้เราต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ทีมคณะบริหารพรรคเพื่อไทยทีมใหม่จะต้องถอดบทเรียน ทบทวนการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เพื่อทำให้ดีขึ้นเพื่อนำพรรคเพื่อไทยให้กลับไปยืนอยู่ในใจของประชาชน ในฐานะพรรคการเมืองอันดับหนึ่งอีกครั้งอย่างยั่งยืน

ตลอดระยะเวลาสองเดือนที่ผ่านมา ภายใต้รัฐบาลและการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าการจัดตั้งรัฐบาลในวันนั้นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด มีสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งการลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน การปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ การให้ภาคเอกชนและคนรู้จริงเข้าไปพัฒนาเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก การนำร่องใช้บัตรประชาชนเพื่อรักษาพยาบาลในโครงการ 30 บาทรักษาได้ทุกที่ การรับมือวิกฤติทันท่วงทีช่วยคนไทยกลับบ้านในสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลาง การเจริญสัมพันธไมตรีทางการทูตกับนานาประเทศ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในระยะเวลาสองเดือน สามารถสร้างโอกาสให้ประชาชนและประเทศอย่างมากมาย และตนมั่นใจว่า 4 ปี หลังจากนี้ก็จะมีบทบาทเพิ่มขึ้นให้ประเทศของเราอย่างแน่นอน

นางสาวแพทองธารกล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยจะยังคงสานต่อภารกิจสำคัญคือ การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งด้านความเป็นอยู่ สิทธิเสรีภาพอย่างที่ทำต่อเนื่องมา 25 ปี เรามีวันนี้ได้เพราะผู้ใหญ่ในพรรค รดน้ำพรวนดินให้ต้นไม้ต้นนี้แข็งแรงและมีรากฐานที่มั่นคง ตนมองเห็นได้ชัด ได้ไกลขึ้นเพราะทุกท่านได้ร่วมสร้างกันไว้

จากนี้ไปตนอยากให้พรรคเพื่อไทยเป็นมากกว่าพรรคที่ให้โอกาส แต่สามารถขจัดความเสี่ยงในชีวิตของประชาชนได้ด้วย เพื่อปลดล็อคศักยภาพของคนได้อย่างเต็มที่ มีสิทธิ์ มีเสียงในการพัฒนาประเทศไปด้วยกัน

“เราจะไม่ทิ้งดีเอ็นเอเดิมของพรรคเพื่อไทย นั่นคือการทำนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชนให้เป็นจริงได้ เราจะทำความฝันให้เป็นความจริง เราจะทำเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ เราจะลบทุกคำสบประมาทด้วยผลงานที่ปฎิเสธไม่ได้ ดีเอ็นเอนี้จะยังคงอยู่กับพรรคเพื่อไทย และพัฒนาตามยุคสมัย “

โดยมี 4 เรื่องหลักที่สำคัญที่ทีมบริหารทีมใหม่จะต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพรรคอย่างชัดเจน คือ

1. จะทำ Digital transformation อย่างเต็มรูปแบบ นำข้อมูลทุกอย่างให้อยู่ในระบบดิจิทัลเพื่อให้เกิดการต่อยอดและพัฒนาได้ง่ายขึ้น

2. เราจะสร้างองค์กรแนวราบและเพิ่มการมีส่วนร่วมของทุกคนทำให้พรรคเกิดประสบการณ์ มีกระบวนการตัดสินใจที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อประชาชนมากยิ่งขึ้น

3. เราจะทำให้องค์กรพรรคเพื่อไทย เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ learning organization ที่จะมีสูงข้อมูลศูนย์วิจัยเพื่อนำมาพัฒนานโยบายของเรา ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เพื่อปรับใช้ให้ทันยุคสมัยและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างเท่าทัน จะมีการอบรมศักยภาพทั้งยุวสมาชิก และสมาชิกทั่วไป แบ่งพื้นที่ให้คนทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แชร์ไอเดียเพื่อพัฒนาแก้ไขปัญหาประชาชนให้ครบทุกพื้นที่

4. เราจะสร้างเครือข่ายครอบครัวเพื่อไทยให้แข็งแรง และมีในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อรับฟังเสียงประชาชนที่สะท้อนมาทั้งของตัวเองและครอบครัวได้อย่างชัดเจนให้ถึงพรรคเพื่อไทยได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ในช่วงท้ายนางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงสิ่งที่บอกกับตัวเองและสมาชิกทุกคนในพรรคว่า “ตายังคงดูดาว เท้ายังคงติดดิน ยืนหยัดอยู่ข้างประชาชนอย่างเข้มแข็ง มั่นคง เพราะพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน“

ทั้งนี้ก่อนการขึ้นพูดของนางสาวแพทองธาร พรรคเพื่อไทยได้เปิดวิดีโอย้อนเหตุการณ์สำคัญที่แกนนำพรรคเพื่อไทยได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชินวัตร นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และภาพของอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 7 คนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าในการแสดงวิสัยทัศน์ของนางสาวแพทองธาร มีบุคคลสำคัญและสมาชิกพรรคคนสำคัญเข้าร่วมรับฟังด้วย ทั้งนายเศรษฐา //นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีนางสาวแพทองธาร//นางสาวพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว และนายคชาภา ตันเจริญ หรือ มดดำ พิธีกรชื่อดัง เป็นต้น

"แพทองธาร" หัวหน้าเพื่อไทยคนใหม่ ประกาศนำพรรคกลับมาผงาดเป็นพรรคอันดับ 1 ในใจประชาชน