สุทิน สั่งชะลอซื้อเรือดำน้ำ พร้อมคุยจีนเปลี่ยนเป็น เรือฟริเกต ทดแทน ยอมจ่ายเพิ่มอีกพันล้าน

21 ต.ค. 66 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ นายสุทิน คลังแสง ให้สัมภาษณ์ภายหลังมาตรวจเยี่ยมกองทัพเรือว่า มาตรวจเยี่ยมตามธรรมเนียมปฏิบัติ ได้รับการตอบรับ ที่อบอุ่น เหมาะสม และได้มาทราบภารกิจของกองทัพเรืออยู่หลายอย่าง นอกจากนี้ยังทราบว่า กองทัพเรือได้นำนโยบายของรัฐบาลมาปฏิบัติคืบหน้าไปไกลแล้ว ก็ได้ชื่นชม และขอบคุณกองทัพเรือ หลายเรื่องกองทัพก็ทำอยู่

นายสุทิน ยังระบุว่า ปัญหาเรื่องเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์นั้น อย่างที่ทราบว่า ปัญหาที่เกิดทางเราเองพยายามแก้ปัญหาร่วมกันมาตลอด ทางกระทรวงกลาโหม กองทัพเรือ และรัฐบาล พยายามแก้ไขปัญหามา สิ่งที่เราอยากได้เครื่องยนต์ตามข้อตกลงเดิม ซึ่งกองทัพเรือ ในยุคผบ.ทร คนก่อน ก็ทำสุดกำลังก็ไม่ประสบความสำเร็จ

เมื่อไม่ได้ก็มาคุยกัน กองทัพเรือพยายามจะหาทางออกและได้ข้อสรุป ว่า จะเดินหน้าและรับเครื่องยนต์ของจีน และได้ทำบันทึกเสนอมาที่กระทรวงกลาโหมระหว่างนั้นทางเรา ได้พยายามศึกษาหาความรู้และหารือกันว่า ทบทวนแนวทางใหม่ เพราะเรายึดหลักว่าการหาทางใด

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับทางการจีนระหว่างการเยือนจีนล่าสุด ซึ่งทางจีนเเข้าใจและรับข้อเสนอไปพิจารณา แต่ยืนยันว่าไม่ได้ระงับโครงการเรือดำน้ำ หากมีความพร้อมก็จะเดินหน้าต่อ และจะไม่กระทบต่อสัญญาที่ทำไว้เดิมกับทางการจีน เพียงแต่ต้องเปลี่ยนแปลงข้อตกลงระหว่างกัน ส่วนเรือดำน้ำลำที่ 1 ที่ทางจีนดำเนินการไปแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับจีนว่าจะขายให้ประเทศใดต่อไปหรือไม่ คาดว่าการเจรจาทั้งหมดจะยุติภายในเดือน พ.ย.นี้

ด้าน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ยืนยันว่า พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม โดยยึดถือนโยบายของ รมว.กลาโหม ขับเคลื่อนการทำงาน