จากกรณีเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 66 ในโลกออนไลน์มีการแชร์ต่อคลิปเหตุการณ์ ที่มีพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังก้มลงไปสวมใส่รองเท้าให้ชายสูงวัย ผมยาว แต่งกายคล้ายนักบวช คือนายวินัย หรืออดีตพระยันตระ อายุ 70 ปี ที่พึ่งกลับมาจากต่างประเทศ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียล ซึ่งถกเถียงกันว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

 

จากนั้นทีมข่าวช่อง 8 ได้พบกับนาย กฤษณะ อายุ 59 ปี ลูกศิษย์ของวัดยางขาวและเป็นลูกศิษย์ของอดีตพระยันตระ โดยนายนะเปิดใจกับทีมข่าวช่อง 8 ว่าคนแถวนี้นับถือและศรัทธาอดีตพระยันตระ เป็นอย่างมาก และส่วนตัวตนนับถืออดีตพระยันตระมากว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งศรัทธาอดีตพระยันตระเพราะท่านเป็นคนที่สอนธรรมะได้ดี พอเราลองประพฤติปฏิบัติตามก็เห็นผลทำได้จริง

 

และเรื่องที่มีคลิปพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังก้มลงไปสวมใส่รองเท้าให้อดีตพระยันตระ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ตนมองว่าอดีตพระยันตระคือครูบาอาจารย์ ซึ่งลูกศิษย์จะแสดงความมุทิตาต่ออาจารย์จะมองให้ผิดยังไงก็ไม่ผิด ส่วนกระแสสังคมที่กำลังโจมตีอดีตพระยันตระในกรณีดังกล่าว ตนไม่สนใจใครจะมองยังไงก็ไม่สนคิดเยอะก็ปวดหัว เพราะการนับถืออดีตพระยันตระของตน เป็นการศรัทธาส่วนบุคคลจริงๆ ไม่เกี่ยวกับกระแสสังคมแต่อย่างใด

 

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางต่อมายังสำนักป่าสุญญตาราม บ้านเกริงกระเวีย อ.สังขระบุรี จ.กาญจนบุรี พบกับพระอนันต์ อภินันโท ประธานสงฆ์สำนักป่าสุญญตาราม และลูกศิษย์ของอดีตพระยันตระ โดยพระอนันต์ เผยกับทีมข่าวช่อง8 ว่าอดีตพระยันตระ เป็นคนก่อตั้งและอยู่ที่นี่สำนักป่าสุญญตาราม ตั้งแต่ปี 2528 โดยอดีตพระยันตระมาพำนักที่สำนักป่าสุญญตาราม เมื่อวันที่ 9 ต.ค. เพื่อมาเยี่ยมเยือนสถานที่ที่เคยอยู่และมาหาศิษยานุศิษย์ที่จ.กาญจนบุรี จากนั้นก็กลับไปบ้านพักที่อ.ปากพนัง จ.นครศรีฯ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านในอ.สังขละบุรีและอ.ใกล้เคียง นับถือและศรัทธาอดีตพระยันตระเป็นอย่างมากเพราะชาวบ้านไม่ได้ใส่ใจกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นกับตัวของอดีตพระยันตระ แต่จะศรัทธาในเรื่องที่อดีตพระยันตระสอนธรรมะให้แล้วปฏิบัติได้ดีจริง ส่วนประเด็นที่มีคลิปพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังก้มลงไปสวมใส่รองเท้าให้อดีตพระยันตระ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ตนขอให้สังคมแยกประเด็นเป็น 2 เรื่อง เรื่องแรกขอให้มองเรื่องนี้เป็นเรื่องของลูกศิษย์และอาจารย์ที่มีการเคารพนับถือกัน และเรื่องที่สอง คนทางโลกบางส่วนยังมองว่าอดีตพระยันตระไม่ใช่พระแล้ว แต่ความจริงอดีตพระยันตระยังไม่ได้ลาสิกขา แต่การที่อดีตพระยันตระต้องไว้หนวดเขราผมยาวเหมือนฤาษี เป็นเพราะอธิกรณ์ (อธิกรณ์ =  ปัญหาที่สงฆ์ต้องจัดการสะสางหรือดำเนินการทำให้สงบหรือเป็นไปด้วยดี) ทำให้ต้องเลี่ยงกระแสสังคมที่คนในสังคมไม่อยากให้อดีตพระยันตระเป็นพระอีกต่อไปเพราะข่าวฉาวต่างๆที่เกิดขึ้นมา โดยในมุมมองของลูกศิษย์อย่างเช่นตนและคนอื่นๆ ก็ยังเชื่อมั่นและยังศรัทธาในตัวอดีตพระยันตระ 100% เพราะฉะนั้นในมุมของของลูกศิษย์ทุกคน ก็ยังมองว่าอดีตพระยันตระ ยังคงเป็นพระเหมือนเดิม

 

อีกทั้งในอดีต อดีตพระยันตระก็เคยชี้แจงในเรื่องนี้ไปหลายหนแล้ว แต่คำชี้แจงต่างๆไม่เป็นผลเพราะสื่อในอดีต ออกข่าวที่บิดเบือน มีการติดนิดตัดหน่อยจนทำให้ไม่ตรงกับเรื่องจริง เพราะตอนนั้นข่าวของอดีตพระยันตระขายได้ มีคนสนใจ ทำให้สื่อต่างๆต่างก็ขายข่าวของอดีตพระยันตระไปในแง่ลบ เพื่อจะให้คนสนใจข่าวของตน ส่วนเรื่องที่มีคนส่วนมากมองอดีตพระยันตระในแง่ลบ ตัวพระยันตระเองก็ไม่รู้สึกโกรธแต่อย่างใด มีแต่ความรู้สึกสงสารมากกว่า เพราะไม่รู้จะให้คนเหล่านี้หลุดพ้นทุกข์ที่คิดกับตนไปแบบนั้นได้อย่างไร

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 17 ต.ค. 66 เวลา 18.30 น. ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ทีมข่าวได้สอบถามกรณีดังกล่าวกับทางพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

โดยพระพยอม กล่าวว่า พระพุทธเจ้าได้มีคำสอนไว้ว่า เราต้องเคารพบูชาคนที่เหมาะควร ผู้ที่มีคดี ผู้ที่ถูกไล่ออกจากพระเหลืองแล้ว แต่ก็จะมีลูกศิษย์บางคนที่ยังเคารพอยู่ แต่ถ้ายังจะฝืนขืนทำสวนทางกับความเป็นจริง ซึ่ง 3 เกลอที่เสียไปแล้ว คือ นิกร พุทธโธ ยันตระ นิกรก็ยังมีพระไปกราบไว้หลังจากสึกแล้ว ส่วนพุทธโธติดคุก ก็ยังมีพระไปเยี่ยมไปไหว้ แถมมีเงินมีทองจากคนที่ไปทำบุญอยู่ ซึ่งมองว่าการที่ทำสิ่งเหล่านี้คืออดีตพระยังฝังใจอยู่ ไม่ยอมลดละ หรืออาจจะได้รับคำสอนที่ประทับใจไม่เคยมีใครสอนแบบนี้มาก่อน จึงบูชาเคารพไปตลอดกาล ส่วนเรื่องรูปแบบประเพณีไม่สนใจกันแล้ว แต่สนใจว่าจะยึดเอาเป็นอาจารย์ตลอดชีวิต จะอยู่สภาพไหนสถานะไหน ก็ยังมีคนเคารพบูชา ตนจึงมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะบูชา ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ ถ้าเป็นไปแบบนี้เรื่อยๆจะลำบาก คณะสงฆ์จะไม่สามารถสอนพระที่ควรจะบูชาได้ ซึ่งจากคลิปที่ออกมาพระยันตระไม่ใช่พระแล้ว เป็นแค่อดีต จะต้องบอกพระสงฆ์ดังกล่าวว่าให้หยุด และอยากจะฝากถึงพระสงฆ์ที่พึ่งบวชใหม่ว่า ต้องรักษารูปแบบที่งดงามจะดีกว่า ผู้ที่มีมลทินหรือคดี ไม่ควรจะไปแสดงอาการที่ไปสวมรองเท้าให้ ดูจากคลิปคือยันตระยืนอยู่ ถ้าจะล้มแล้วไปจับหัวพระจะไปกันใหญ่ แต่นี่คือยืนค้ำหัวพระ ซึ่งพระจะมีกฏอยู่ว่าห้ามยกมือไหว้ จึงจะต้องดูว่าเป็นเพราะอะไร และพระเป็นลูกศิษย์มาก่อนหรือไม่ จะต้องแก้กันที่ต้นเรื่อง แต่เตือนพูดไปก็เท่านั้น แต่ขออย่างเดียวอย่ามีกิริยาที่ไปยอมก้มต่ำขนาดนั้นเพราะยังอยู่ในผ้าเหลือง 

พระคุกเข่าปรนนิบัติ "ยันตระ" ศิษย์ชี้เคารพครูไม่ผิด "พระพยอม" ติงห่มเหลืองไม่สมควร