กรณีนายฟ้าประธารณ์ อายุ 36 ปี สาวประเภทสอง ถูกยิงเสียชีวิต แลนายวรวุฒิ อายุ 47 ปี พี่เขย ถูกยิงบาดเจ็บ ขณะซ้อนรถจักรยานยนต์ไปกรีดยางห่างจากบ้านพักประมาณ 2.8 กิโลเมตร เป็นพื้นที่สวนยางของผู้เสียชีวิตที่เพิ่งได้รับมรดกจากพ่อเมื่อปีที่ผ่านมา มีลักษณะเป็นเส้นทางเปลี่ยวมีสวนยางอยู่สองข้างทางในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

ตำรวจ สภ.บ้านโหนด สอบถามนายวรวุฒิ ที่ได้รับบาดเจ็บ บอกว่า จำหน้าคนร้ายที่ยิงได้ โดยเป็นเครือญาติของตน ซึ่งมีความขัดแย้งกันเรื่องมรดก

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ไปพูดคุยกับนางเจะนิง พี่สาวผู้เสียชีวิต และเป็นภรรยาของนายวรวุฒิ คนบาดเจ็บ เผยว่า หลังจากที่ตนได้ไปเยี่ยมสามีที่โรงพยาบาล สามีเล่าให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุ สามีตนกำลังขี่รถจักรยานยนต์ โดยมีน้องของตนซ้อนท้ายออกจากสวนยาง ซึ่งตอนนั้นมีชายสองคนขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายตามมา แล้วมีการยิงใส่รถสามี

นัดแรกกระสุนยิงใส่น้องตนที่ซ้อนท้ายรถสามี นัดสองกระสุนถูกสามีตนซึ่งเป็นคนขับ จากนั้นคนร้ายก็กระหน่ำยิงซ้ำจนรถล้มลง ตอนนั้นน้องตนถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนสามีได้รับบาดเจ็บแต่ก็ลุกไม่ไหว จึงต้องคลานไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ สามีบอกว่า ตอนเกิดเหตุเป็นช่วงรุ่งเช้าจึงเห็นหน้าคนร้ายไม่ชัดเจน แต่หุ่นและรูปพรรณสันฐานใกล้เคียงกับนายแบเฮง ซึ่งเป็นพี่ชายต่างมารดาของตน

ตนทราบว่า วานนี้กำนันในพื้นที่เป็นคนพานายแบเฮงไปแสดงความบริสุทธิ์ใจที่ สภ.บ้านโหนด พร้อมกับยินยอมให้ตรวจดีเอ็นเอเพื่อไปเปรียบเทียบกับเขม่าดินปืนในที่เกิดเหตุ

โดยส่วนความสัมพันธ์เครือญาติครอบครัว ก่อนที่พ่อเลี้ยงจะมาแต่งงานกับแม่ของตน ได้ใช้ชีวิตคู่กับแม่ของนายแบเฮง แล้วมีลูกด้วยกัน 3 คน มีแบเฮง เป็นพี่ชายคนโต ต่อมาแม่ของนายแบเฮงเสียชีวิต พ่อก็ได้มาแต่งงานกับแม่ของตน และได้ยกทรัพย์สมบัติสวนทุเรียนและสวนยางที่เป็นของพ่อกับภรรยาคนเก่าให้กับแบเฮงและดอเลาะห์ ลูกชายคนเล็ก ส่วนปีนะที่เป็นพี่สาวคนกลางไม่ได้เพราะเป็นผู้หญิง แต่ปีนะก็ไม่ได้โวยวายและไม่ได้เรียกร้องขอสมบัติจากพ่อ

ขณะที่ตอนพ่อมาแต่งงานกับแม่ของตน มีตนเป็นลูกเลี้ยง แล้วต่อมาพ่อกับแม่ก็มีลูกชายอีก 2 คนก็คือ ธาริน กับฟ้าประธารณ์ ซึ่งฟ้าประทานคือน้องคนเล็ก ต่อมาพ่อได้เสียชีวิตลงในปี 2565 พ่อได้สั่งเสียไว้ว่ายกมรดกของพ่อและแม่ให้เป็นของธารินและฟ้าประธารณ์ ส่วนตนไม่ได้เพราะเป็นผู้หญิง แต่พ่อก็ฝากให้ธารินและฟ้าประธารณ์ห้ามทิ้งตนให้ดูแลตนด้วย

ต่อมา แบเฮงพี่ชายต่างมารดาไม่พอใจที่ไม่ได้ทรัพย์สมบัติหลังพ่อเสียชีวิต จึงไปร้องโต๊ะอิหม่ามให้แบ่งมรดกของพ่ออย่างถูกต้อง และในส่วนที่ภรรยาของนายแบเฮง กล่าวหาว่า น้องฟ้ามีหนี้นอกระบบและก่อนหน้านี้เคยถูกขู่และหวังจะมาทำร้ายที่บ้านพัก ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะน้องฟ้าไม่เคยมีหนี้นอกระบบ ไม่เคยไปกู้ยืมเงิน ที่ผ่านมาน้องขายสบู่และโลชั่นทางออนไลน์ รวมทั้งทำขนมหวานขายหน้าบ้านพักมีเงินอยู่แล้ว

แต่ในส่วนคนที่ไปกู้หนี้นอกระบบก็คือตน เพราะช่วงหนึ่งตนหันมาทำธุรกิจก็เลยไปยืมหนี้นอกระบบมาลงทุน ยอมรับที่เขามาขู่ที่บ้านก็จากเจ้าหนี้ของตน ชี้อย่าเบี่ยงประเด็นที่เป็นผู้ต้องสงสัยในคดี ส่วนโฉนดที่ดินที่นำมาให้ทีมข่าวช่อง 8 ดูเป็นโฉนดที่ดินผืนสวนยางที่เกิดเหตุจำนวน 10 ไร่ ซึ่งชื่อเจ้าของโฉนดที่ดินยังคงเป็นชื่อพ่อของตนอยู่ คือ นายยูโสะ

ทั้งนี้ตนตั้งข้อสงสัยบางส่วนในเครือญาติของตน ตามหลักศาสนาอิสลามหากน้องเสียชีวิตทรัพย์สมบัติของน้องจะตกเป็นของพี่ชายคนโต โดยระบุเพียงแค่เป็นพี่ชายคนโตของครอบครัว แม้จะเป็นพี่ชายต่างมารดาก็ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ดอเลาะกับน้องชายของนายแบเฮงเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ มรดกของดอเลาะห์ก็ตกเป็นของนายแบเฮง ส่วนกรณีนี้น้องฟ้าเสียชีวิตลงแล้วมรดกของน้องฟ้าก็ต้องตกเป็นของนายแบเฮง

ทีมข่าวได้เดินทางไปยังสวนทุเรียนตามคำให้สัมภาษณ์ของภรรยานายแบเฮงวานนี้ ที่ยืนยันว่า เช้าวันเกิดเหตุนายนายแบเฮงขี่รถจักรยานยนต์สีน้ำเงินออกจากบ้านพักแล้วเดินทางไปที่สวนทุเรียนในหมู่ 7 ตำบลเปียน โดยยืนยันกับเราว่า นายแบเฮงอยู่สวนทุเรียนตลอดไม่ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ

โดยพบว่าสวนทุเรียนแห่งนี้เป็นมรดกของทางฝ่ายภรรยานายแบเฮง ไม่ใช่มรดกของนายแบเฮงที่ได้จากพ่อ แต่นายแบเฮงมักมาดูแลสวนทุเรียนเป็นประจำทุกวัน ซึ่งไม่พบใครในสวนทุเรียน

ขณะที่ภายในบ้านพักของนายแบเฮงก็พบเพียงลูกของนายแบเฮงอยู่เท่านั้น ซึ่งบอกว่าพ่อไม่อยู่บ้าน โดยพบรถจักรยานยนต์สีน้ำเงินจอดในบ้านพักซึ่งเป็นรถคันเดียวกับที่นายแบเฮงขี่ไปยังสวนทุเรียนในวันเกิดเหตุ

นอกจากนี้ ขณะทีมข่าวเดินออกมาจากบ้านพักได้ผ่านชายคนหนึ่ง จึงถามว่าเห็นนายแบเฮงหรือไม่ ชายคนนั้นตอบว่า ไม่เห็น ตนเป็นเพื่อนของนายแบเฮงเท่านั้น

ด้านตำรวจอยู่ระหว่างลงพื้นที่หาหลักฐานเพิ่มเติมและสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ยังไม่สามารถออกหมายจับคนร้ายตัวจริงในคดีได้ ซึ่งวันนี้ก็มีการเรียกสอบปากคำญาติผู้เสียชีวิตเพิ่มเพื่อคลี่คลายคดีนี้ให้เร็วที่สุด

เปิดปมยิงสาวสองดับคาสวนยาง ญาติกางโฉนดมรดกชี้เป้าพี่คนโตหายกริบทำสงสัย