หมอชลน่าน แจง 3 ภารกิจ สาธารณสุขดูแลเยียวยาแรงงานคนไทยและครอบครัว ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในอิสราเอล

14 ต.ค. 66 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจของกลุ่มแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล ว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์กระทรวงศานะสุขได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม นายภูมิธรรม เวชชัยชัย รักษาราชการนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการมอบหมายหน้าที่แต่ละกระทรวงรวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ได้รับภารกิจ 3 เรื่อง คือ

1. จัดเตรียมความพร้อมของทีมแพทย์ และบุคลากรที่พร้อมจะออกไปช่วยเหลือในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งการมอบหมายหลักเป็นหน้าที่ของแพทย์ทหาร ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้สนับสนุน และประสานงานกับกระทรวงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคม

2.เตรียมความพร้อมในการรองรับแรงงานที่กำลังอพยพกลับมา ในมิติของการตรวจคัดกรองและตรวจสุขภาพ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ โดยชุดแรกนำไปตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลบำราศนราดูล เนื่องจากมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่จะต้องตรวจโดยละเอียด ส่วนชุดต่อมาจะไปตรวจที่ด่านตรวจสุขภาพร่างกายจิตใจที่สนามบิน เพื่อไม่ให้ผู้ที่อพยพกลับมาต้องผ่านหลายขั้นตอนกระบวนการ หากพร้อมกลับบ้านก็จะส่งกลับทันที ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมฯจะเป็นผู้ส่งกลับบ้าน ขณะที่กระทรวงแรงงานมีหน้าที่ในการดูแลเยียวยา

"15 รายที่โรงพยาบาลบำราศนราดูรได้นำงบประมาณที่จะต้องเยียวยาแรงงาน รายละ 15,000 บาทต่อคน ไปดำเนินการที่นั่น เป็นการแบ่งหน้าที่กันไป ของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อคัดกรองแล้วคนใดมีความจำเป็นที่ต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาเยียวยาไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจก็เข้าสู่กระบวนการ เช่น จาก 15 คน มี 2 คนถูกยิงที่ขา ลักษณะของบาดแผลสามารถไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ เป็นความประสงค์ของผู้ป่วยที่อยากกลับบ้าน ที่จังหวัดยโสธรและจังหวัดตาก ส่วนคนอื่นสามารถกลับบ้านได้หมด" นายแพทย์ชลน่านกล่าว

นายแพทย์ชลน่าน ยังกล่าวว่าเป็นหน้าที่ภารกิจที่ 3 ที่จะเยียวยา จิตใจเข้าไปพูดคุยกับญาติครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะกรณีกลุ่มรายงานที่สูญหาย และเสียชีวิต จะส่งทีมเข้าไปพบกับญาติในพื้นที่เพื่อไปประเมินสภาพจิตใจ ว่ามีระดับความเครียดมากน้อยแค่ไหนอย่างไร