จับหนุ่มหาดใหญ่สะสมปืน-เครื่องกระสุนเพียบ พบสวมชื่อซื้อปืนสวัสดิการ ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหาหนัก

วันที่ 11 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภหาดใหญ่ พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนุวัฒน์ ฤทธิชัย รอง ผกก.สส.สภ.หาดใหญ่ และชุดสืบสวน สภ.หาดใหญ่ ได้เข้าตรวจค้นเป้าหมายบ้านในซ.2 รัตนอุทิศ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตามหมายค้นของศาลจังหวัดสงขลา หลังจากสืบทราบพบว่า บ้านหลังดังกล่าวมีผู้ครอบครองอาวุธปืนเอาไว้เป็นจำนวนมาก


โดยเมื่อตำรวจเข้าไปยังบ้านหลังนี้ และได้เรียกให้คนในบ้านออกมานั้น ปรากฏว่า นายพลากร อายุ 30 ปี ออกมาเปิดประตูบ้าน และเมื่อทราบว่า เป็นตำรวจ จึงรีบปิดประตูเข้าไปหลบภายในบ้านทันที เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปควบคุมตัวเอาไว้ โดยเจ้าตัวยอมรับว่าเป็นเจ้าของบ้าน


จากการตรวจค้นภายในบ้านพบปืนและเครื่องมืออุปกรณ์แต่งปืนต่างๆ จำนวนมาก รวมทั้งหมด 32 รายการ เช่น ปืนยาวลูกซอง (ขนาดเบอร์ 12) 2 กระบอก โดยมีกระบอกหนึ่งมีกระสุนบรรจุอยู่ในรังเพลิง 5 นัด , ปืนสั้น 9 มม. 1 กระบอก และปืนสั้น.25 ซึ่งเป็นปืนพกขนาดเล็กอีก 1 กระบอก

นอกจากนี้ยังมีของแต่งปืน เช่น พานท้ายปืน 2 อัน กล้องเล็ง 6 ชุด ซองกระสุนปืนลูกซองและปืนสั้นราว 10 ซอง และกระสุนปืนลูกซอง และกระสุนปืนพกสั้นขนาดต่างๆ อีก 10 ขนาด รวม 396 นัด ซึ่งในจำนวนนี้มากสุดคือ กระสุนปืนลูกซอง (เบอร์ 12) จำนวน 154 นัด และ กระสุนปืนพกสั้นขนาด 9 มม. จำนวน 150 นัด

 


ส่วนที่เหลือเป็นเครื่องไม้เครื่องมือช่างที่คาดว่า น่าจะสามารถใช้ในการดัดแปลงอาวุธปืนได้ เช่น สว่าน หินเจียร ปากกาจับชิ้นงาน ตะไบเหล็ก ไขควง เครื่องวัดขนาดแบบละเอียด ชุดทำความสะอาดปืน 3 ชุด กล่องเก็บอาวุปืนยาว 1 กล่อง และโทรศัพท์มือถืออีก 1 เครื่อง จึงได้ตรวจยึดเอาไว้


จากการสอบสวน นายพลากร ให้การในเบื้องต้นว่า อาวุธปืน เครื่องกระสุน และอุปกรณ์เครื่องมือช่างทั้งหมดเป็นของตน และยอมรับว่า อาวุธปืนที่ซื้อมานั้น บางกระบอกซื้อในโครงการของรัฐ เนื่องจากมีราคาถูก โดยใช้ชื่อของคนอื่นไปซื้อให้ รวมทั้งบางอย่างซื้อก็ผ่านเพื่อนของเพื่อน หรือคนรู้จัก ทั้งใน และต่างจังหวัด และของแต่งปืนบางชิ้นก็มีขายในออนไลน์ โดยซื้อเก็บมาเรื่อยๆ บางชิ้นก็ซื้อมานานเป็นปีๆ แล้ว


ส่วนเครื่องมือช่างต่างๆ นั้น ตนเองเอาไว้ใช้ศึกษาเรียนรู้ระบบการทำงาน หรือกลไกของปืน และศูนย์เล็งต่างๆ แต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการดัดแปลง หรือรับแปลงสภาพปืน หรือจำหน่ายปืนให้คนอื่นแต่อย่างใด


เบื้องต้นทางตำรวจได้แจ้ง 2 ข้อหา คือ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และ ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะอาวุธปืน และเครื่องกระสุน โดยไม่ได้รับอนุญาต คุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป