"ศรีสุวรรณ" จ่อร้องนายทะเบียนพรรคการเมืองสอบก้าวไกลขับ "หมออ๋อง" ใช้สิทธิโดยสุจริตหรือไม่?

วันที่ 10 ต.ค. 66 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่พรรคก้าวไกลได้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ “หมออ๋อง” พ้นจากสมาชิกภาพ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าต้องการให้หัวหน้าพรรคได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ ซึ่งจะทำให้ ส.ส. จากพรรคก้าวไกล ไม่สามารถดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 แต่นายปดิพัทธ์ ได้แสดงความประสงค์ว่าต้องการทำหน้าที่ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไปโดยอ้างเหตุผลสารพัดเพื่อรักษาอำนาจของตนไว้จนสีข้างแดงเถือกนั้น
 
ล่าสุดนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 โพสต์ข้อความผ่าน X หรือทวิตเตอร์ ระบุว่า จะสมัครเข้า #พรรคเป็นธรรม วันอังคารที่ 10 ต.ค.66เวลา 10.00 น. โดยอ้างหลัก 3 ข้อแบบน้ำขุ่นๆ ซึ่งปุถุชนทั่วไปก็รู้ดั่งอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่แล้ว ไม่จำเป็นต้องยกข้ออ้างขึ้นมา เพราะอย่างไรก็ไม่เนียน ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจถือได้ว่าเป็น “การใช้สิทธิโดยไม่สุจริต” หรือไม่ เพราะการที่พรรคก้าวไกลมีมติพรรคให้ สส.ออกจากสมาชิกพรรคนั้น ต้องเป็นเรื่องที่ สส.ทำผิดร้ายแรง หรือขัดแย้งกับพรรค จนอยู่ด้วยกันไม่ได้ เป็นไปตามข้อบังคับพรรคที่เขียนไว้หรือไม่ จะมามีมติให้ออกกันดื้อๆง่ายๆ เพียงเพื่อเปิดทางให้ พรรคได้ตำแหน่งอีกตำแหน่งหนึ่งนั้น ชอบด้วยข้อบังคับของพรรคก้าวไกลหรือไม่ ซึ่งการกระทำเยี่ยงนี้ สังคมยังอาจมองได้ว่านายปดิพัทธ์ ก็ยังเป็นคนของพรรคก้าวไกลเหมือนเดิม เพียงแต่ใส่เสื้อพรรคเป็นธรรมทับลงไปบนเสื้อพรรคก้าวไกล อีกตัวหนึ่งเท่านั้นหรือไม่
 
 
 
 
กรณีเยี่ยงนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จำต้องนำความไปร้องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบและให้ กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายต่อไป เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ มีโทษถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองกันระนาว โดยจะไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 11 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. นายศรีสุวรรณ กล่าว