กรณีวันที่ 8 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น. ร.ต.อ.พุฒิพงศ์ หงษ์ทอง รอง สว.(สอบสวน) รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตในห้องน้ำภายในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ซอยวิภาวดีรังสิต 20  แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.สุรศักดิ์ ลาวัณย์วิสุทธิ์ ผกก.สน.สุทธิสาร ตำรวจฝ่ายสืบสวนสน.สุทธิสาร ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐ.) แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลรามาธิบดี และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

 

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านหรูสูง 3 ชั้น พบบ้านถูกล็อคจากด้านนอก พบห้องนอนเปิดไฟอยู่ ทั้งนี้มีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงแจ้งตำรวจพบว่าได้กลิ่นรุนแรงที่บ้านหลังดังกล่าวมาแล้ว 2-3 วัน เจ้าหน้าที่จึงเข้ามาตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตอยู่บริเวณชั้น 2 ภายในห้องน้ำ โดยมีกล่องกระดาษสีน้ำตาลประมาณ 3-4 กล่องปิดทับร่างกายคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วหลายวัน ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตเป็นอดีตเจ้าหน้าที่เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก (นายวิชิต ชิตวิมาน อายุ 63 ปี อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน)

 

มีรายงานข่าวระบุว่า จากการสอบถามพยานแวดล้อมพบว่าบ้านหลังดังกล่าวพึ่งปรับปรุงและสร้างเสร็จได้ประมาณ 1 เดือน โดยผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง

 

เบื้องต้น ได้รอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานพร้อมแพทย์เข้าตรวจสอบ ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมว่า ร่างที่พบ เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทูต ที่เคยประจำอยู่ที่ประเทศเดนมาร์ค

 

ช่วงเช้าวันนี้หลังจากทราบเหตุ  ทีมข่าวช่องแปดเดินทางมายังจุดเกิด พบว่าเป็นบ้านสองชั้น อยู่ในหมู่บ้านหรู ที่หน้าบ้านมีเชือกกั้นพื้นที่ มีเย้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และชาวบ้านในหมู่บ้านมาดูเหตุการณ์ิยู่หลาย 10 คน

 

ขณะทีมข่าวลงพื้นที่นั้น พบว่าญาติของผู้เสียชีวิต สวมชุดดำสองคน ได้มาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จุดเกิดเหตุ  ด้วยสีหน้าที่โศกเศร้า  

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้มาถึงที่เกิดเหตุ แต่ยังเข้าไปในที่เกิดเหตุไม่ได้ เนื่องจากต้องรอเจ้าหน้าที่ พฐ มายังที่เกิดเหตุก่อน

 

กระทั่งเวลา ประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้ขับรถมาถึงหน้าหมู่บ้าน ก่อนจะเข้าไปในที่เกิดเหตุ

 

และเวลา 13.20 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำศพของผู้เสียชีวิต ออกจากหมู่บ้าน เพื่อไปชันสูตรที่โรงพยาบาลต่อไป

 

ทั้งนี้ทีมข่าวช่อง 8 ยังได้สอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่เข้าไปยังที่เกิดเหตุโดยเจ้าหน้าที่ 2 ราย ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบเหตุการณ์ ดังกล่าว พบว่าผู้เสียชีวิตได้นอนอยู่บนห้องน้ำชั้น 2 ของบ้าน สวมกางเกงขาสั้น เสื้อยืดสีดำ และมีกางเกง 1 ตัวปกคลุมที่ใบหน้า มีกล่องกระดาษประมาณ 4 กล่อง ปิดร่างเอาไว้ 

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ยังพบเลือดติดอยู่กับมีดปลายแหลมจำนวนสองเล่ม ที่วางอยู่ในห้องครัว ชั้นล่างของบ้าน  และบริเวณบันไดชั้นหนึ่งขึ้นไปไปยังชั้นสองของบ้าน ยังพบรอยเท้าเปื้อนเลือดอีกด้วย

 

ตามร่างกายของผู้เสียชีวิต พบรูประมาณ 2-3 รู ซึ่งเป็นรูที่มีลักษณะใกล้เคียงกับขนาดของมีดปลายแหลมที่พบเลือด  แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นรอยจากการโดนแทงหรือไม่ ซึ่งต้องรอผลการผ่าพลิกศพต่อไป

 

ไทม์ไลน์ข้อมูลการเข้าออกของผู้เสียชีวิตครั้งสุดท้าย

 

ตำรวจนครบาลสุทธิสาร คุมตัวเยาวชนอายุ 17 ปี มาที่ห้องสืบสวนสถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร  ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุลงมือฆาตกรรม นายวิชิต ชิตวิมาน อดีตเอกอัครราชทูต ณ กลุ่มโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก อายุประมาณ 63 ปี หลังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบเสียชีวิตภายในห้องน้ำชั้น 2 ของบ้านพัก ภายในซอยวิภาวดี 20 โดยพบว่าผู้เสียชีวิตถูกอาวุธมีดแทงเข้าที่หน้าอก 3 แผล และมีกล่องกระดาษวางทับร่างของผู้เสียชีวิตเอาไว้

 

ซึ่งขณะที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยเข้าห้องสืบสวน พบว่ามีเยาวชนอายุ 15 ปี และผู้ปกครองเดินทางมาด้วย และได้เชิญตัวผู้ปกครองออกมาแยกสอบที่ห้องพนักงานสอบสวน โดยผู้ปกครองของเด็กไม่ยอมที่จะเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้นกับสื่อมวลชน

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง และเดินทางเข้ามาประชุมกับคณะพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร ก่อนเผยว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับแจ้งเหตุจากเพื่อนบ้านที่อยู่ข้างๆ ว่ามีกลิ่นเหม็นออกมาจากภายในบ้านหลังเกิดเหตุจึง ประสานไปยังนิติบุคคลของหมู่บ้าน เพื่อโทรศัพท์แจ้งช่างต่อเติม ให้เข้ามาเปิดดูภายใน เนื่องจากช่างมีกุญแจบ้าน

 

ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่ามีผู้เสียชีวิตที่ห้องน้ำชั้น 2 มีกล่องกระดาษว่าทับเอาไว้ บริเวณหน้าอกถูกมีดแทง 3 แผล เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุพบว่ามีมีดทำครัวจำนวน 2 ใน 5 เล่มมีคราบเลือดจึงเก็บเอาไว้ตรวจสอบ ภาพว่าเป็นอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ

 

จากการสอบปากคำพยานแวดล้อม ทราบว่าญาติไม่สามารถติดต่อผู้เสียได้ตั้งแต่ 27 กันยายน แต่ได้เข้ามาอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้เมื่อ 9 กันยายนที่ผ่านมา หรือประมาณเกือบ 1 เดือน โดนย้ายออกมาจากคอนโดส่วนตัว

ช่วงเวลาประมาณ 16.50 น. ของวันที่ 27 กันยายน 2566 พยานพบนายวิชิต นั่งรถเก๋งสีดำ ออกมาจากหมู่บ้าน พร้อมกับผู้ต้องสงสัย

และช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 27 กันยายน 2566 พยานพบนายวิชิตผู้เสียชีวิต ขับรถคันเดิมเข้ามาในหมู่บ้านพร้อมกับผู้ต้องสงสัย

และเวลาประมาณ 03.00 น. พยานพบผู้ต้องสงสัย เดินออกจากบ้านผู้ตาย และออกประตูหน้าหมู่บ้านมาคนเดียว  หลังจากนั้นพยานก็ไม่เจอผู้ตาย และไม่เจอผู้ต้องสงสัยรายนี้อีกเลย



ส่วนเยาวชนที่คุมตัวมาสอบปากคำในวันนี้ เบื้องต้นยัง ณ ตอนนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยงกับคดี ตอนนี้เป็นพยานในคดี และเนื่องจากยังเป็นเยาวชน ต้องให้สหวิชาชีพร่วมกันสอบปากคำ แต่ยืนยันว่าในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจนเชื่อมโยงไปถึงผู้ก่อเหตุ

 

พ่อของเยาวชนที่ถูกคุมตัวมาสอบปากคำ เปิดเผยว่า รู้จักกับผู้เสียชีวิต เมื่อ 4 เดือนที่เเล้ว ในฐานะนายจ้าง ตอนเข้าไปรีโนเวทบ้าน ไม่เคยทราบว่าเขาเป็นใคร หรือ มีตำเเหน่งใหญ่โต  เเต่เขาให้ทุกเรียก "พ่อต้น" เพราะผู้ตายชื่อต้น ผู้ตายเป็นคนใจดี มักจะซื้ออาหาร เครื่องดื่มให้เสมอ ก่อนหน้านี้ก็ให้ลูกชายมาช่วยเเพคของตอนจะย้ายบ้าน และไม่เคยพาลูกไปเลี้ยงที่บ้าน เเต่เขาเอ็นดูเด็กหมดทุกคน ทั้งลูกของตน เเละลูกเพื่อน ยังหาสถานที่เรียนให้ลูกชาย ที่รร.สันติราษฎร์วิทยาลัยด้วย เเต่เขาไม่เคยควักเงินหรือจ่ายเงินให้กับตน จะจ่ายผ่านตัวเเทน ผู้รับเหมา ยืนยันว่าตนอยู่กับลูก 24 ชั่วโมง เพราะเป็นคนต่างจังหวัด เพิ่งเข้ามาอยู่กรุงเทพ เเละ ช่วงปลายเดือนกันยายนที่เกิดเหตุ ลูกชายอยู่ด้วยตลอดไม่ได้กลับเข้าไปบ้านของผู้ตายอีกเลย

 

ความคืบหน้าทางคดีล่าสุดเมื่อเวลา 18:40 น.ที่ผ่านมา พลตำรวจตรี อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยข้อมูลว่า  ตอนนี้ทราบตัวคนร้ายที่ก่อเหตุฆาตกรรมอดีตเอกอัครราชทูตแล้ว ยืนยันว่าเป็นคนต่างด้าว (ไม่ระบุสัญชาติ) แต่ยังไม่ขอระบุว่าผู้ก่อเหตุนั้น เข้า - ออก หมู่บ้านได้อย่างไร ซึ่งตอนนี้คาดว่ายังคงหลบหนีอยู่ในอยู่ภายในประเทศไทย ยังไม่ได้ออกนอกประเทศ  ขณะนี้ทางตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับ และจะติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

ทีมข่าวช่อง 8 ได้มาพูดคุยกับนายแดง นามสมมติ ชาวบ้านในหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ให้สัมภาษณ์ ตัวเองเพิ่งทราบข่าวเมื่อเช้าวันนี้ ยอมรับว่าตกใจมาก ที่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอยู่ในหมู่บ้าน ส่วนตัวแล้วไม่สนิทหรือรู้จักกับผู้เสียชีวิตเป็นการส่วนตัว เนื่องจากอยู่บ้านห่างจากบ้านของผู้เสียชีวิตมาหลายหลัง

 

ด้วยตัวเองก็เคยเจอผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้มาเหมือนกัน  โดยโดยเจอเค้านั่งอยู่ที่บ้านหลายสัปดาห์แล้ว ซึ่งตอนนั้นก็เห็นผู้เสียชีวิตเค้าอยู่บ้านเพียงลำพังคนเดียว

 

ทีมข่าวจึงถามนายแดงต่อว่า เคยเจอบุคคลอื่นอยู่กับผู้เสียชีวิตรายนี้หรือไม่ นายแดงก็ตอบว่า ตัวเองไม่ค่อยได้ผ่านไปทางบ้านของผู้เสียชีวิต จึงไม่รู้ว่ามีใครมาพัวพันกับเขาบ้าง

 

เหตุที่เกิดขึ้นตัวเองก็เชื่อว่าน่าจะเป็นการฆาตกรรม  เพราะจากการดูลักษณะของศพที่เหมือนถูกอำพรางเอาไว้

ช่อง 8 เปิดภาพสุดท้ายทูตก่อนเป็นศพ ถูกฆ่าชิงทรัพย์หมกห้องน้ำ คุม 2 เด็กหนุ่มเค้นสอบ