"เศรษฐา" เซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางประชามติ แก้รธน. 35 คน มีตัวแทนทุกพรรค จับตา "ก้าวไกล" ส่งคนลงหรือไม่ หลังเว้นพื้นที่ให้ 1 ตำแหน่ง เดินหน้า 4 ปีได้ใช้กฎหมายใหม่

วันที่ 3 ต.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาเพื่อแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ 2560 โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พาณิชย์ เป็นประธาน

มีคณะกรรมการทั้งหมด 35 คน ที่มาจากทุกพรรคการเมือง รวมทั้งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเลขานุการ ส่วนพรรคก้าวไกลยังไม่ได้เสนอรายชื่อ แต่เว้นพื้นที่เอาไว้ให้ในหมายเลข 32 โดยระบุว่า ผู้แทนพรรคก้าวไกลซึ่งมีอำนาจหน้าที่พิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติให้เป็นกติกาที่เป็นประชาธิปไตยทันสมัย เป็นที่ยอมรับร่วมกัน ทั้งยังต้องสอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีอำนาจเชิญผู้แทนส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ความเห็นหรือส่งเอกสารหลักฐานใดๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา และคณะกรรมการจะต้องรายงานต่อนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2566

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะมีการประชุมนัดแรกในวันอังคารที่ 10 ตุลาคมนี้ เวลา 15.00 น.