เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ 2 ศพในตู้คอนเทนเนอร์ย่านลาดกระบัง พบสวมเสื้อองค์กรในฟิลิปปินส์ สอดคล้องกับต้นทางของตู้ คาดเสียชีวิตมาจากต่างประเทศ

วันที่ 2 ต.ค. พ.ต.ต.นรงฤทธิ์ ทองทวี สารวัตร (สอบสวน) สน.นพวงษ์ รับแจ้งเหตุพบศพปริศนา 2 ศพ ภายในตู้คอนเทนเนอร์ของสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ลาดกระบัง หรือไอซีดี ลาดกระบัง แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พร้อม พ.ต.อ.ไตรรงค์ ชัยชนะ รอง ผบก.รฟ. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และมูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุเป็นคลังวางตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากอยู่บนลานกว้าง บริเวณตู้คอนเทนเนอร์สีเขียว ขนาด 20 ฟุต กว้าง 2.44 เมตร ยาว 6 เมตร สูง 2.55 เมตร มีความหนา 2 ชั้น เปิดออกพบศพจำนวน 2 ราย รายแรกนอนหงาย เพศผู้หญิงสวมเสื้อกล้ามสีชมพู กางเกงขายาวสีชมพู สวมแหวนทองแบบเกลี้ยง 1 วง ส่วนอีกหนึ่งศพนอนตะแคงขวา ไม่ใส่เสื้อสวมกางเกงขาสั้น มีรอยสักหน้าอก แขนทั้งสองข้างและแผ่นหลัง โดยสภาพศพทั้งสองเน่าเปื่อยเห็นกระโหลก มีน้ำเหลืองไหลเยิ้มทั่วตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่นิติเวชได้ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยการต่อสู้และบาดแผลตามร่างกาย และไม่พบเอกสารติดตัว ใกล้กันพบเสื้อยืดสีดำ มีลายภาษาต่างประเทศ เขียนว่า "Alpha Kappa Rho , Vincit Omnia Veritas" โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในพื้นที่เด็ดขาด

สำหรับเสื้อยืดที่พบข้างศพ ระบุข้อความภาษาอังกฤษนั้น (Alpha Kappa Rho หรือ AKP) จากการตรวจสอบพบว่า เป็นชื่อของสมาคมภราดรภาพที่ตั้งขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2516 เป็นองค์กรที่มีการเคลื่อนไหวในด้านมนุษยธรรม

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า ตู้คอนเทนเนอร์ที่พบศพนั้น เดินทางมาจากประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. มาถึงท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 28 ก.ย. จากนั้นมาทางรถไฟเข้าคลังสินค้า ICD เมื่อเวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าหน้าที่คลังสินค้าเปิดตู้ทำความสะอาดก็พบศพทั้งสองศพอยู่ในสภาพขึ้นอืดอยู่ภายใน จึงรีบแจ้งตำรวจให้เข้าตรวจสอบ

รายงานข่าวแจ้งว่า ตามระบบการขนส่งตู้นั้น ต้นทางชั่งน้ำหนักพร้อมลงใบสำแดงว่าเป็นตู้เปล่า ขนส่งมาทางเรือถึงท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจดูใบสำแดงว่าเป็นตู้เปล่าก็จะไม่มีการเปิดเพื่อตรวจสอบ พร้อมส่งต่อมายังคลังแยกสินค้าตามขั้นตอน เมื่อตู้มาถึงคลังแยกเจ้าหน้าที่จะต้องเปิดตู้เพื่อเช็กสภาพและทำความสะอาดเบื้องต้น เพื่อจะส่งต่อให้กับลูกค้า

พ.ต.ต.นรงฤทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะเรียกเจ้าของตู้ บริษัทที่ขนส่งแต่ละเส้นทาง ผู้ดูแลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เข้ามาสอบปากคำอย่างละเอียด ทั้งนี้ได้ประสานไปยังท่าเรือแหลมฉบังว่ามีบุคคลสูญหายหรือไม่ ปรากฏว่าไม่มีบุคลสูญหาย จึงจะประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ให้ช่วยทำการตรวจสอบว่ามีบุคคลสูญหายหรือไม่ โดยที่เกิดเหตุได้รวบรวมพยานหลักฐาน และส่งไปยังนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อชันสูตรอย่างละเอียดต่อไป

นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ รองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยภายหลังได้เข้าร่วมสังเกตการณ์และตรวจสอบที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบภายในลักษณะเป็นตู้คอนเทนเนอร์เปล่า จากที่แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจร่วมกันตรวจสอบและเก็บหลักฐาน ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใครไม่พบเอกสารใดๆ

แต่จากร่างกายของศพเพศชายพบว่ามีรอยสัก อยู่บริเวณแผ่นหลังหน้าอกและใต้ท้องแขนทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นตำหนิรูปพรรณเดียวที่พบในจุดเกิดเหตุ และจากการตรวจสอบพบว่าเป็นรอยสักที่ไม่ได้พบในประเทศไทย ส่วนผู้หญิงพบสวมแหวนที่นิ้วนางมือขวา ทั้งสองศพเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ จากการพูดคุยกับแพทย์ชันสูตรทราบว่า น่าจะไม่ได้เสียชีวิตในประเทศไทย

ขณะที่ จากการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว พบว่าลักษณะของตู้มีความหนา หากวางอยู่บนพื้นและมีคนติดอยู่ การเคาะขอความช่วยเหลือก็เป็นไปได้ยากหากใช้มือเปล่าโดยไม่มีของแข็ง จึงเป็นได้ยากที่จะมีคนภายนอกได้ยิน