"พิธา" ยินดีหาก "อุ๊งอิ๊งค์" นั่งหน.พรรคเพื่อไทย หวังจะได้แข่งนโยบาย ยังไม่ขอให้คะแนนรัฐบาล "เศรษฐา1" พร้อมเสนอหากเห็นนโยบาย "ก้าวไกล" เป็นประโยชน์ก็นำไปใช้ได้ ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ ประสาน สส.ในพื้นที่ช่วยเหลือปชช.แล้ว

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยอาจเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า เป็นเรื่องที่ดี จะได้มีการแข่งขันทางการเมืองมากขึ้นอย่างตรงไปตรงมา ทำให้การเมืองมีประสิทธิภาพ

ส่วนตัววันนี้มาประชุมสมาชิกพรรคที่เขตวัฒนา รวมถึงเมื่อวานก็ได้ไปรับสมัครสมาขิกพรรคที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายให้สมาชิกมีส่วนร่วมทางการเมืองมากที่สุด เป็นพรรคของมวลชนให้ได้มากที่สุด ตั้งเป้าปลายปีมีสมาชิก 100,000 คน

พร้อมมองว่าหากนางสาวแพทองธารเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ของเพื่อไทยพรรคก้าวไกลเองก็มีนายชัยธวัช ตุลาธนเป็นหัวหน้าคนใหม่ หวังว่าจะมีการแข่งกันในการนำเสนอนโยบาย การบริหารพรรคที่ยึดโยงกับมวลชน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประชาธิปไตย

นายพิธายังกล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังได้ทำงานมาประมาณหนึ่งเดือนว่า ยอมรับว่าไม่ได้ติดตามการทำงานของนายกรัฐมนตรีมากนักซึ่งพรรคก้าวไกลมีวาระ 100 วันแรกในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เอสเอ็มอี และสุราก้าวหน้า รวมถึงประชามติในการแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะเป็นทางออกของปัญหาประเทศไทย จะได้ไม่ต้องแก้ไขกฎหมายงบประมาณมาก และขอให้นายกรัฐมนตรีโฟกัสเรื่องควิกวินของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาโครงสร้าง รวมถึงเรื่องการลดราคาค่าไฟฟ้า ขณะที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ก็มีประชาชนทวงถามความชัดเจนมาระหว่างการลงพื้นที่

สำหรับวาระ 100 วันแรกของพรรคก้าวไกล หากรัฐบาลเห็นว่ามีประโยชน์ ก็สามารถนำไปทำได้ และหวังว่า หากร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าเข้าสู่สภาก็จะได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ซึ่งเคยขับเคลื่อนเรื่องนี้มาในสมัยไทยรักไทยเหมือนกัน

ทั้งนี้ยังไม่ขอให้คะแนนรัฐบาล เพียงแต่ฝาก สส.ในสภาอภิปราย การจัดทำงบประมาณซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ พร้อมฝากให้ประชาชนติดตามเรื่องนี้ด้วย

นายพิธายังกล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งเชียงใหม่ แพร่ ลำปางว่าได้ประสาน ส.ส.ในพื้นที่ของพรรคก้าวไกล ให้ดูแลประชาชน เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ค่อนข้างแรง และห่วงว่าสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่อาจกระทบถึงพื้นที่ตัวเมือง