ตำรวจทางหลวงกองกำกับการ 2 บูรณาการกำลัง จับกุมขบวนการขนยาบ้าล็อตใหญ่ลงใต้ ยึดยานรกเกือบ 2 ล้านเม็ด

วันที่ 30 กันยายน 2566 มีรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) นำกำลังจับกุม 4 คนร้าย คือ น.ส.ศิวภรณ์ อายุ 28 ปี และ น.ส.ชมพูนุช อายุ 32 ปี ได้ที่บริเวณ ต.ทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร รวมถึง นายสราวุธ อายุ 31 ปี และนายวรพล อายุ 29 ปี จับกุมได้ที่ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดยทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาในความผิดฐานร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย เพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมตรวจยึดของกลาง ยาบ้า จำนวน 1,998,000 เม็ด



สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง 4 กก.2 บก.ทล. (ชุมพร) ได้รับแจ้งว่าจะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติด จากพื้นที่ภาคกลางนำไปจำหน่ายในพื้นที่ภาคใต้ โดยขบวนการดังกล่าวจะใช้รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นยาริส สีขาว เป็นยานพาหนะในการขนส่งยาเสพติด พ.ต.ท.พิทยา ธนาวุฒิ สว.ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. จึงได้สั่งการให้รถวิทยุทางหลวงตรวจการณ์ไปเฝ้าติดตามและสกัดจับขบวนการลักลอบขนยาเสพติดดังกล่าว โดยในวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจมาถึงบริเวณถนน ทล.41 (เอเชีย) ขาล่องใต้ บริเวณ กม.8-9 ต.ทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบรถยนต์ต้องสงสัยมีลักษณะและหมายเลขทะเบียนตรงกับที่ได้รับแจ้งมา อีกทั้งยังมีลักษณะเหมือนรถบรรทุกของหนักผิดปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขับรถติดตาม เและเปิดสัญญาณไฟวับวาบ เพื่อให้รถคันดังกล่าวหยุดรถ โดยเมื่อรถคันดังกล่าวจอดชิดขอบทางด้านซ้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินไปยังรถคันดังกล่าวเพื่อทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบ น.ส.ศิวภรณ์ แสดงตนเป็นผู้ขับขี่ และมี น.ส.ชมพูนุช นั่งโดยสารมากับรถคันดังกล่าว จากการตรวจค้นภายในรถ พบกระสอบที่ห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำ มีลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมวางอยู่บริเวณเบาะหลังที่นั่งคนขับจำนวน 3 กระสอบ โดยมีผ้าห่มและที่นอนสำเร็จรูปห่อปกคลุมไว้ด้านบน

นอกจากนี้ ยังพบกระสอบที่ห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำ มีลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมอีกจำนวน 2 กระสอบ อยู่บริเวณท้ายรถที่เก็บสัมภาระ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญบุคคลทั้งสองพร้อมรถยนต์และสิ่งของที่บรรทุกมาด้วยไปยังสถานีตำรวจทางหลวง 4 กก.2 บก.ทล. (ชุมพร) เพื่อทำการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

โดยจากการตรวจสอบพบว่าภายในกระสอบดังกล่าวมียาบ้าจำนวนรวม 1,998,000 เม็ด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจยึดยาบ้าดังกล่าวไว้ และเเจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้งสองคนทราบ หลังจากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านวิสัยเหนือ จ.ชุมพร ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การยอมรับว่า ยาบ้าดังกล่าวเป็นของพวกตน โดยทั้งสองได้เช่ารถยนต์โตโยต้า ยาริส สีขาว ดังกล่าวมาจากบริษัทรถเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี หลังจากนั้นจึงได้ขับไปรับยาบ้ามาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อนำไปส่งให้กับลูกค้าที่ จ.สงขลา 

ภายหลังจากการจับกุมยาบ้าในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ทล. ได้มีการร่วมกันบูรณาการกำลังและสืบสวนขยายผลขบวนการขนยาเสพติดดังกล่าว จนกระทั่งทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีรถยนต์อีก 1 คัน ที่อยู่ในขบวนการลักลอบขนยาเสพติดดังกล่าว ซึ่งทำหน้าที่เป็นรถนำทางในกับขบวนการขนยาเสพติด

ในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันสกัดจับรถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า ยาริส สีขาว คันซึ่งทำหน้าที่เป็นรถนำทาง ได้บริเวณบนถนนพระราม 2 ทล.35 กม.83+400 (ขาเข้า) ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้อีก 2 คน คือ นายสราวุธ และนายวรพล ซึ่งทั้งสอง ให้การรับว่า ตนได้ร่วมกันขนยาเสพติดในขบวนการดังกล่าวจริง โดยทำหน้าที่เป็นรถนำทาง และดูต้นทางให้กับรถที่ขนยาเสพติด โดยภายหลังเมื่อทราบว่า รถคันที่ขนยาเสพติดถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ พวกตนจึงได้ขับรถหลบหนีเพื่อกลับไปที่บ้านพัก

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ร่วมขบวนการลักลอบขนยาเสพติด หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งดำเนินการสืบสวนและติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป