วันมูฮะหมัดนอร์ มะทา ปัดวิจารณ์ก้าวไกล ขับ หมออ๋อง ออกจากพรรค มั่นใจไม่มีปัญหาแม้รองประธานสภาฯ เป็นฝ่ายค้าน โดยเฉพาะเรื่องบรรจุ 112 ย้ำต้องเป็นกลาง รอถาม กกต. ก่อนเร่งดำเนินการเรื่องผู้นำฝ่ายค้าน

วันที่ 29 กันยายน 2566 มีรายงานว่า นายวันมูหะ​มัด​นอร์​ มะ​ทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล มีมติส่งนายชัยธวัช​ ตุลาธน เป็นผู้นำฝ่ายค้าน และมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง รองประธาน​สภาผู้แทน​ออกจากพรรค ว่า ยังไม่ได้มีการแจ้งมาที่ตน ส่วนขั้นตอนก็ต้องสอบถามไปที่ กกต. ในเรื่องของการตั้งหัวหน้าพรรคก้าวไกล จากนั้นสภาก็จะดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายทำงานได้

การที่มีฝ่ายค้านมาเป็นรองประธานสภาฯ จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ โดยเฉพาะการบรรจุกฎหมายมาตรา 112 ?

นายวันมูหะ​มัด​นอร์​ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะประธานกับรองประธานต้องเป็นกลางอยู่แล้ว ทุกคนต้องทำหน้าที่ที่ตัวเองรับผิดชอบตามที่ประธานมอบหมายและเป็นไปตามข้อบังคับ

การใช้มติขับออกจากพรรค โดยที่มีเหตุผลไม่เพียงพอจะมีปัญหาหรือไม่ ?

นายวันมูหะ​มัด​นอร์​ ระบุว่า ตนไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล ส่วนที่มีข้อเสนอว่าจะให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความว่าการขับออกดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นคนดำเนินการเอง นายวันมูหะ​มัด​นอร์​ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังพูดไม่ได้ เพราะยังไม่เกิดขึ้น