"รังสิมันต์ โรม" เดือด!! โวย "นายกฯเศรษฐา" ไม่ระบุวันมาตอบกระทู้ถามสด ปม "สีกากีขัดแย้งวุ่น" ชี้ ผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ด้าน "ประธานวิปรัฐบาล" ออกโรงป้องให้ความสำคัญงานสภาฯ แต่ติดภารกิจเยือน ตปท. - กำหนดการชัดเจน

วันที่ 28 ก.ย. 66 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยช่วงกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาถามนายกรัฐมนตรี กรณีปัญหาเกี่ยวกับตำรวจ แต่ประธานในที่ประชุมแจ้งว่า นายกติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศไม่สามารถมาตอบคำถามได้

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือแจ้งว่านายกฯ เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เข้าใจได้ว่าท่านมีภารกิจล่วงหน้า แต่ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 กำหนดว่าการที่ไม่มาตอบกระทู้ จะต้องบอกต่อสภาว่าจะมาตอบเมื่อไหร่ แต่นายกไม่ได้ระบุรายละเอียดดังกล่าว ถือว่าผิดข้อบังคับข้อที่ 151 อย่างชัดเจน ตนต้องการคำอธิบายว่าเหตุใดหนังสือที่ได้รับจึงไม่มีการลงรายละเอียด นอกจากนี้ เมื่อวาน (27 ก.ย.) ที่มีการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรายังไม่ทราบถึงเหตุผล หลักเกณฑ์ ในการแต่งตั้งว่าเป็นอย่างไร เรื่องที่ตนถามจึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้ว่าเรื่องของตำรวจจะไม่มีกระทรวงอื่นๆ ดูแลเป็นการเฉพาะ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นในสังคม

"ดังนั้น นายกควรจะคาดหมายได้อยู่แล้วว่าจะถูกถามในที่ประชุมสภาวันนี้ จึงควรมอบหมายให้รัฐมนตรีบางท่านมาตอบคำถามของผมเพื่อให้ประชาชนสบายใจว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับองค์กรตำรวจ แต่นายกไม่มาตอบ และไม่บอกว่าจะมาตอบเมื่อไหร่ แสดงให้เห็นว่าท่านไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาของตำรวจ"

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า เจตนารมณ์ของกระทู้ถามสด คือ ต้องการให้มีการถาม และตอบแบบทันท่วงที ตนไม่อยากให้รัฐบาลผิดเจตนารมณ์ของข้อบังคับ จึงจะประสานไปยังรัฐบาลว่าช่วงกระทู้ถามสดหรือกระทู้อื่นๆ เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ภารกิจอื่นหากไม่จำเป็นควรต้องมาตอบกระทู้ที่สภาฯ แต่วันนี้เข้าใจได้เพราะนายกมีภารกิจอย่างเป็นทางการ แต่ภาวะปกติจะต้องมาตอบ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล หากเลื่อนไปจะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน และไม่ใช่เรื่องสด ดังนั้น ตนจะประสานรัฐบาล และวิปรัฐบาลให้ ทั้งนี้ หากนายกไม่มาตอบคำถามในครั้งถัดไป ตนจะให้นายรังสิมันต์ถามโดยไม่ต้องมีผู้ตอบ แต่ครั้งนี้ต้องขอให้เข้าใจจริงๆ เพราะนายกเดินทางไปจริง มีกำหนดการล่วงหน้าชัดเจน

จากนั้นนายปกรณ์ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นหารือสนับสนุน ข้อทักท้วงของนายรังสิมันต์ โรม โดยเรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร กำชับไปยังคณะรัฐมนตรีหากไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามได้ในครั้งต่อๆ ไป ก็ควรต้องระบุวันที่จะมาตอบคำถามให้ชัดเจน เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับ และการเรื่องกระทู้ถามไปในครั้งถัดไป จะต้องไม่กระทบต่อโควตาการตั้งกระทู้ด้วย

ขณะที่ นางสาวธีรารัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.ทม. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นชี้แจง ในฐานะวิปฝ่ายรัฐบาล ว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี ที่ติดภารกิจเร่งด่วนไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดได้ ซึ่งถือเป็นภารกิจเร่งด่วนจริงๆ แต่ในภายภาคหน้า ก็เห็นด้วยว่า คณะรัฐมนตรี จะมีการแจ้งวันการตอบกระทู้ให้ชัดเจน ซึ่งวิปรัฐบาลรับทราบในปัญหานี้และจะไปดำเนินการไม่ให้เกิดปัญหาในครั้งต่อไป

จากนั้นนายอดิศร เพียงเก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า ตนเชื่อมั่น และได้พูดคุยกับนายกฯ ท่านอยากจะมาที่สภาแห่งนี้ ตนจะรับปากแทนท่านก็ไม่ได้ แต่ท่านอยากจะให้ความสำคัญกับกระทู้ถามสดทุกกรณี รวมถึงรัฐมนตรีทุกคนด้วย เราอยากประเมินสมรรถภาพ คุณภาพ ของรัฐมนตรี ถ้ารัฐมนตรีไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้จะสมควรอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ พิจารณาตัวเองไป ตนจะพยายามทำหน้าที่ประสานงานกับนายกฯ และรัฐมนตรี ให้มาตอบกระทู้ ให้เห็นสภาอันศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้เป็นที่ควบคุมตรวจสอบ ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้าน แต่ฝ่ายพวกตนก็อยากถามเหมือนกัน แต่ครั้งนี้ต้องขออนุญาตเพราะท่านไปต่างประเทศ เป็นภารกิจที่เราควรจะให้ความเคารพในการทำหน้าที่ จึงขอรับปากประธานสภาว่า วิปรัฐบาลทุกท่านจะพยายามประสานไปยังรัฐมนตรีทุกท่านเกี่ยวกับการตอบกระทู้