"วันนอร์"แจงเองปมลือไขก๊อก "ปธ.สภาฯ" ยันไม่ติดยึดตำแหน่ง ขอทำหน้าที่จนสุดความสามารถ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวจะมีการลาออกตำแหน่งประธานสภาฯ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรว่า ตนยังไม่ได้ยินกับหูตัวเอง แต่มีคนพูด ก็ไม่เป็นไร ไม่มีประเด็นอะไร ตนได้รับมอบหมายก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่ถ้าทำไม่ได้เมื่อไหร่ ก็จะไม่ยึดติด ตนดำรงตำแหน่งมามากมาย อะไรที่ทำเพื่อประชาชนและบ้านเมืองได้ ตนก็จะทำสุดความสามารถ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็จะมอบตำแหน่งนั้นให้กับองค์กรต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนดำรงตำแหน่งส.ส. แต่เห็นว่า คนในพรรคสามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่า ตนก็ลาออกให้คนที่สามารถทำหน้าที่ได้มาทำ และตอนที่ตนดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ครั้งแรก ตนก็ลาออกจากเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ในขณะนั้น เพราะเห็นว่า ไม่เหมาะสม ทั้งที่รัฐธรรมนูญและข้อบังคับสภาฯ ไม่ได้กำหนดไว้ แต่ปัจจุบันผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ จะต้องไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค หรือมีตำแหน่งใดๆ ในพรรคการเมือง ยืนยันว่า ตนไม่ยึดกับตำแหน่ง เรื่องสุขภาพก็ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้คำมั่นหรือไม่ว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งประธานสภาฯ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของพรรคพท. เป็นหน้าที่ประธานที่จะพิจารณาว่า อยากทำหน้าที่ได้ประโยชน์อีกหรือไม่ ถ้าทำหน้าที่ไม่ได้ตนก็ไม่ติดยึดตำแหน่ง