"พิธา" อ้อนสมาชิก "รักพิธาอย่างไร ขอให้รัก ชัยธวัช อย่างนั้น" ชูกลยุทธ์ แข่ง-ขยับ-ขยาย จนกว่าจะก้าวไกลทั้งแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่สนามกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพฯ (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ในกิจกรรม “ก้าวต่อไป ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน” ช่วงสุดท้าย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. ได้ขึ้นบรรยายในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์ก้าวไกลก่อนถึงวันเข้าทำเนียบ”

นายพิธา กล่าวว่า "ว่าไงครับก้าวไกล ขอเสียงคนเลือกก้าวไกลหน่อย สุดยอดเหมือนเดิม ไม่มีเปลี่ยนแปลง"

นายพิธา กล่าวต่อว่า พี่น้องสมาชิกพรรคก้าวไกลที่เคารพรักทุกท่าน ถึงแม้ว่าเราจะลาจากกันแต่ขอบอกกับทุกท่านว่าจากกันไม่ตลอดไป เพราะจะกลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม 3 ปีกับ 185 วัน เป็นการเดินทางของพวกเราที่ตนจะไม่มีวันลืม ตนเต็มใจกับสิ่งที่ได้ทำร่วมกันมาทุกๆวันที่เราทำร่วมกัน มันคือการจุดไฟกลางสายลม การจุดไฟกลางสายลมนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก แต่เรากำลังร่วมกันสำเร็จแล้ว

นายพิธา ระบุว่า ไม่ว่าท่านจะหวังสมหวังหรือผิดหวัง แต่ในเมื่อไฟที่จุดติดกลางสายลมแล้ว อย่าให้มันดับโดยเด็ดขาด กลับมาเมื่อไหร่ จุดไฟเหมือนเดิมแน่นอน บอกกับพี่น้องแล้วว่าจากกันไม่ตลอดไป กลับมาอีกครั้ง ก้าวต่อไปก้าวไกลทั้งแผ่นดิน แต่พี่น้องอย่าเข้าใจผิดเด็ดขาด อย่าไปฟังนักวิชาการ อย่าไปฟังกูรูการเมืองที่บอกว่าถึงแม้ผู้นำชุดใหม่จะเป็นผู้นำชั่วคราว แต่เขาไม่ใช่ชุดผู้นำขัดตาทัพแต่อย่างใด เขาคือผู้นำตัวจริงเสียงจริงของพรรคก้าวไกล

"พรรคก้าวไกลไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล พวกเราคือผู้คนและการเดินทาง ถึงแม้บุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่อยู่ ต้องลาออก ต้องโดนตัดสิทธิ์ ย้ายพรรค แต่แกนกลางนั้นยังอยู่ นั่นก็คืออำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน เราคือสายธารแห่งความหวัง เราคือสายธารของความเป็นไปได้ เราคือสายธารของความศรัทธา เพราะฉะนั้น ใครก็ตามที่เข้าใจผิดว่าหัวหน้าพรรคคนเมื่อกี้ เป็นแค่หัวหน้าพรรคขัดตาทัพ เขาเข้าใจผิด เพราะเขาผู้นั้นคือตัวจริงเสียงจริงของฝ่ายประชาธิปไตย

ท่านรักพิธาอย่างไร ต้องรักชัยธวัชอย่างนั้น อย่างที่ผมบอกกับพี่น้องไว้ว่าพรรคก้าวไกลของเราคือผู้คนและการเดินทางมันคือสายธาร" นายพิธา ระบุ

นายพิธา ย้ำว่า เราเป็นสายน้ำที่ไหลไปเรื่อยๆ แม้จะมีอุปสรรค เราก็สามารถที่จะไหลไปเรื่อยๆ สายน้ำที่อยู่ใกล้ดิน หมายถึงใกล้ชิดประชาชน น้ำไหลจากบนลงล่างเสมอ หมายถึงความถ่อมตัว ไม่มีหรอก ฝนตกขึ้นฟ้า ฝนต้องตกลงดิน แต่เมื่อสายธาร สายน้ำถูกบีบกระทบ โดนดันมากๆสายน้ำก็พร้อมที่จะพังทลายเหมือนผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา

นายพิธา กล่าวว่า จงเป็นสายน้ำ ที่ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด ไม่ว่าจะอยู่ใน product แบบไหน ก็สามารถที่จะปรับตัวได้ จะเป็นน้ำแข็งก็ได้ จะเป็นไอน้ำก็ได้ ตราบใดที่อุดมการณ์เรายังเหมือนเดิม ตราบใดที่หลักการเรายังเหมือนเดิม ตราบใดที่เนื้อหาของพวกเรายังเหมือนเดิม ตราบใดที่เรายังมีความฝันและมีเป้าหมายเดียวกัน

"ความฝันที่ไม่มีเป้าหมายก็เป็นแค่ความฝันใช่หรือไม่ เป้าหมายของเรา ในการทำงานการเมืองที่ถึงแม้จะเป็นฝ่ายค้าน ก็คือฝ่ายค้านเชิงรุก

ก่อนที่จะขึ้นมาเมื่อวานได้ไปเจอนักข่าวต่างประเทศเขาถามผมว่าแล้วพรรคก้าวไกลจะเอาอย่างไรต่อชนะแล้วบริหารไม่ได้ "พี่น้องรู้ไหมครับว่าผมตอบว่าอย่างไร ... ผมนำเลือกตั้งครั้งแรก ได้มา 151 จาก 50 เป็น 150 เดี๋ยวเลือกตั้งครั้งต่อไป เทียบบัญญัติไตรยางค์ก็รู้แล้วว่าจาก 150 จะกลายเป็นเท่าไหร่" นายพิธา ระบุ

นายพิธา ระบุว่า แล้วเมื่อความฝันมีเป้าหมาย ชนะเลือกตั้งขนาดนั้น ไม่ได้ปกครองต่อไปให้มันรู้ไป เราจะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ก็คงมีคำถามต่อว่าแล้วฝ่ายค้านเชิงรุกเป็นอย่างไร แตกต่างจากฝ่ายค้านทั่วไปอย่างไร ผมก็ต้องบอกพี่น้องภายในหนึ่งประโยคหวังว่าพี่น้องจำได้แล้วเอาไปประชาสัมพันธ์ต่อ พรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านที่ไม่ได้จ้องจะค้านรัฐบาลอย่างเดียว จะเป็นฝ่ายค้านพี่อยู่ข้างประชาชน จะเป็นฝ่ายค้านที่จะสั่งสมชัยชนะไปเรื่อยๆ จนเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดของคนไทย ด้วยกลยุทธ์ แข่ง ขยับ และขยาย

1)เราพร้อมจะแข่งทุกสนามเลือกตั้ง 4 ปี 4 สนามใหญ่ เกิดก้าวไกลทั่วประเทศแน่นอน ปีที่หนึ่ง อบจ. ปีที่สองเทศบาล ปีที่สาม ผู้ว่าฯกทม. ปีที่สี่ เลือกตั้งใหญ่แล้วเจอกัน

2)แข่งเสร็จแล้วไม่พอ เราต้องขยับด้วย ตอนนี้เรามี สส. เขต บัญชีรายชื่อ มีท้องถิ่น มีส้มจี๊ด มีมูลนิธิ เวลาเราขยับมันไม่ขยับคนเดียว ไม่ใช่แค่ประธานไม่ใช่แค่หัวหน้าขยับ เวลาขยับกันทีขยับกันเป็นองคาพยพ ไม่สะเทือนให้มันรู้ไป

3)สุดท้ายเราต้องขยาย ตนมีความมั่นใจเหลือเกินว่าพรรคก้าวไกลจะขยายสมาชิกที่ตอนนี้มีอยู่ 80,000 กว่าคน เพิ่มขึ้นเดือนละ 10,000 คน สักวันหนึ่ง อีกไม่นาน พรรคก้าวไกลจะขยายฐานสมาชิก และเป็นพรรคที่มีสมาชิกเยอะเป็นอันดับหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย แล้วอีกไม่นานความฝันที่เรามีร่วมกันจะกลายเป็นความจริงของพวกเราที่พวกเราภูมิใจร่วมกัน

"อย่าลืมสิ่งที่พวกเราได้ทำร่วมกันมา เราชนะในกติกาที่เขาเขียน เราชนะในช่วงที่ไม่มีใครคิดว่าเราจะชนะได้ เราชนะในการเลือกตั้งที่มีส่วนร่วมของประชาชนมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ขอให้พากันออกไปจนกว่าจะถึงเส้นชัยของพวกเรา จะก้าวอย่างไร ต้องก้าวด้วยกัน เพื่อที่จะก้าวต่อไปก้าวไกลทั้งแผ่นดิน" นายพิธา ระบุ