"สุทิน" ระบุปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ต้องฟังความเห็นทัพเรือด้วย ลั่นสุดท้ายจบที่ ครม.

นายสุทิน คลังเเสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการจัดหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะไปคุยกับเยอรมันระหว่างการไปประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐฯ แต่ทางกองทัพเรือระบุว่าอาจจะจบที่จีนว่า เรื่องนี้ก็ต้องฟังความเห็นกองทัพเรือด้วย เพราะเป็นผู้ใช้งานและได้ไปศึกษาทดสอบมาแล้ว แต่ท้ายที่สุดกระทรวงก็ต้องพิจารณาอย่างละเอียด โดยสุดท้ายก็ต้องไปจบที่ ครม. ตนเชื่อว่าทุกขั้นตอน ทั้งกระทรวงและครม. ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของกองทัพและประเทศ รวมถึงต้องคำนึงถึงความรู้สึกประชาชน ซึ่งตอนนี้ตนยังได้รายละเอียดไม่มากพอ แต่กองทัพก็ได้พูดคุยให้ฟังเบื้องต้นแล้ว แต่วันที่เรื่องมาถึงก็จะได้ดูในรายละเอียดอีกที

เมื่อถามว่ามีทางเลือกอื่นอีกหรือไม่ เพราะดูเหมือนกองทัพเรือ ยืนยันว่าต้องใช้เครื่องยนต์จากจีน นายสุทิน ระบุว่าก็ต้องมาดูกัน เพราะตนคงไม่ตัดสินใจคนเดียว คงมีหลายฝ่ายมีพิจารณาร่วมกัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทางเลือกใด ก็จะต้องไม่กระทบกับสมรรถนะของกองทัพเรือ และต้องไม่เสียผลประโยชน์ของประเทศ

ส่วนการยกเลิกก็ยังไม่ได้ตัดทิ้งหรือไม่ นายสุทิน ตอบว่าก็ยังไม่ได้ตัดทิ้ง เชื่อว่าถ้าครม. ยกเลิกก็ต้องมีทดแทน คงไม่ทำให้กองทัพต้องเสียหาย

ส่วนจะได้ข้อสรุปชัดเจนก่อนที่นายกฯ จะเดินทางเยือนประเทศจีน ในเดือน ต.ค. หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็มีกรอบเวลาของสัญญาอยู่ ก็ต้องยืนตามกรอบนั้น เราต้องทำให้ละเอียดรอบครอบ แต่อยู่ตามกรอบเวลา ส่วนจะทันหรือไม่ ก็ดูการพิจารณาตามความเป็นจริง

เมื่อถามถึงกรณีที่ ผบ.ทร. บอกว่า จะต้องจบภายในเดือนกันยายน ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ นายสุทิน ระบุว่า ท่านคงเป็นห่วง อยากให้กองทัพได้ นั่นคือความปราถนาดี แต่เราคิดว่าจะทันท่านเกษียณหรือไม่นั้น ก็ต้องยึดกรอบเวลาเวลา ต้องใช้กรอบเวลานั้นให้เป็นประโยชน์ที่สุด