"ภูมิธรรม" เผย คืบหน้า คกก. แก้รัฐธรรมนูญ กำลังเฟ้นหาจากทุกภาคส่วน ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ชง เข้าครม. ชี้ ใช้เวลา 4 เดือนในการวางกรอบ ย้ำ ไม่ยื้อจบในรัฐบาลนี้

วันที่ 20 ก.ย. 66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าตนได้พยายามติดต่อคนที่จะมาเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยได้คุยถึงหลักการที่จะแก้ไขให้สำเร็จและเสร็จภายใน 4 ปี ที่เป็นรัฐบาล หรือ 3 ปีถึง 3 ปีครึ่งก็แล้วแต่ ยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด โดยการเรียนเชิญผู้ที่เป็นคณะกรรมการ เราได้แจ้งว่าอยากให้ปมการขัดแย้งเดิมๆสลายไป และไม่อยากสร้างปมขัดแย้งใหม่ขึ้นมา ซึ่งนี่เป็นหลักการ โดยจะใช้วิธีการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเพื่อดำเนินการทำประชามติ

ทั้งนี้ ตนคาดว่าภายใน 3-4 เดือนหรืออาจจะเร็วกว่านั้นในการที่จะทำให้เกิดประชามติ เพราะการทำประชามติถ้าครม. มีมติชัดเจนก็จะทำให้กระบวนการรองรับและดำเนินการไปได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องหารือส่วนที่เกี่ยวข้องให้ทราบเหตุและผล เพราะไม่อยากให้มีประชามติและร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ผ่าน

เมื่อถามย้ำว่าการทำประชามติจะทำทั้งฉบับหรือรายมาตรา นายภูมิธรรม ระบุว่า ตามนโยบายรัฐบาลประกาศไว้ชัดเจนแล้วว่าจะยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยคงมาตราหมวด 1-2 ไว้ และไม่แตะในเรื่องพระราชอำนาจที่อยู่ในมาตราต่างๆ แต่นอกนั้นทำได้หมด เพื่อทำอย่างไรให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะไปดูเรื่องแผนยุทธศาสตร์ชาติ หรือหลายๆ อย่างที่เขียนมาแล้วจะเป็นอุปสรรคต่อความเป็นประชาธิปไตยและการบริหารราชการแผ่นดิน

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ ตัวแทนวิชาชีพ iLaw รวมถึงภาคประชาสังคมมาร่วมด้วย และก็อยากจะเรียนเชิญสมาคมนักข่าว สมาคมทนายความ นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิหลายๆด้าน ซึ่งบางคนได้ติดต่อไปและตอบรับเรียบร้อยแล้ว พร้อมเผยว่าถ้าจะให้ชัดเจนและเร็วที่สุด วันอังคารที่ 26 กันยายน ก็จะสามารถนำเสนอครม. เพื่อให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งได้ หรือถ้าช้าอีกหน่อยก็อาจจะเป็นสัปดาห์ถัดไป แต่ตอนนี้ต้องรวบรวมรายชื่อและทุกฝ่ายให้เข้าใจและเห็นตรงกันก่อน โดยรายชื่อในคณะกรรมการต่างๆเท่าที่ดูประมาณเกือบ 20-30 คน เพราะตนไม่อยากให้เป็นคณะที่ใหญ่เกินไป เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัว

ส่วนผู้ที่จะทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการดังกล่าวก็คือตน ตามมติของคณะรัฐมนตรี ส่วนรายชื่อเลขาธิการนั้น ขอพิจารณาจากรายชื่อทั้งหมดก่อน

ส่วนกรอบระยะเวลาการทำงาน คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน โดยไม่ได้คิดที่จะยืดเวลา แต่ถึงอย่างไรขอพูดคุยในการประชุมครั้งแรกก่อน ถึงจะเห็นกรอบที่ชัดเจน จากนั้นก็จะวางไทม์ไลน์ เพราะมันต้องมีหลายขั้นตอนทั้งยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงแก้กฎหมายในสภา ซึ่งก็จะดำเนินการทันที แต่ยืนยันว่าหลังจากแก้รัฐธรรมนูญและมีกฎหมายลูก ภายในไม่เกิน 3-4 ปี ถ้าจะได้ก็จะจบ เพื่อให้ทันการเลือกตั้งสมัยหน้าที่จะมีขึ้น

เมื่อถามย้ำว่าหากแก้รัฐธรรมนูญจบ รัฐบาลจะยุบสภา หรืออยู่ตนครบวาระ นายภูมิธรรม กล่าวว่าขอดูรายละเอียดก่อน แต่คิดว่าเราจะทำให้เข้าสู่กระบวนการปกติให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่าสังคมทวงถามแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภาเลยหรือไม่ ย้ำว่าขอคุยกับคณะกรรมการชุดดังกล่าวที่กำลังจะเกิดขึ้นก่อน เพราะหากตอบในตอนนี้ก็จะเป็นความเห็นของตนเพียงคนเดียว เนื่องจากตนอยากให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมให้มากที่สุด การคุยและวางไทม์ไลน์ให้ชัดและโปร่งใส

เมื่อถามย้ำว่าการแก้รัฐธรรมนูญมีการถูกมองว่าอาจจะเป็นการประวิงเวลาหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่าไม่มีการประวิงเวลา เพราะการที่เราให้ครม.ทำประชามติสะท้อนชัดเจนแล้ว ว่าเรารีบแต่ถ้าเราอยากจะประวิงเวลาก็โยนเข้ารัฐสภาและไปถกกันอีกยาวนานก็จะมีปัญหา หรือ ให้ประชาชนส่งข้อเสนอเข้ามาก็อาจจะใช้เวลานานอีก ฉะนั้นเราแสดงเจตจำนงที่ชัดเจนแล้ว ว่าสิ่งนี้จะต้องเกิดขึ้นในรัฐบาลเราอย่างแน่นอน เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด