นายกรัฐมนตรี ขอเวลา 1 เดือนชี้แจงแหล่งเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยืนยันไม่กู้แน่นอน พร้อมให้คะแนนนโยบายนี้ 11 เต็ม 10 ย้ำ มีนโยบายกระตุ้น ศก.ทั้งระยะสั้ย-ยาว - พร้อมมอบนโยบาย กระทรวงการคลังสนับสนุนนโยบายรัฐบาล-ให้ความสำคัญวินัยคลัง

วันที่ 14 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วมกับปลัดกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมในสังกัด ผู้บริหารของกระทรวงว่า ในการหารือวันนี้ ได้เน้นย้ำให้กระทรวงการคลัง ต้องสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการดำเนินนโยบายต่าง ๆ ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ดังนั้น จึงจะต้องให้ความสำคัญกับวินัยการเงินการคลังด้วย เพื่อให้สามารถชี้แจงประชาชนได้ พร้อมยืนยันว่า จะให้ความสำคัญกับการทำงาน ความเป็นธรรม และการปูนบำเหน็ดข้าราชการ โดยยอมรับเห็นใจข้าราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นความสามารถของข้าราชการ ที่หากมีผลงานที่ดี ก็ควรได้รับการปูนบำเหน็ด ดังนั้น หากมีการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม มีผู้มีอำนาจใช้อิทธิพลใด ๆ ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็จะเป็นเกราะกำบังให้ข้าราชการ ทำงานด้วยความสบายใจ มีประสิทธิภาพ และได้รับปูนบำเหน็ดตามความเหมาะสม รวมถึงยังมีการพูดคุยถึงสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วไป และการเตรียมความพร้อมในนโบยบายรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความมั่นคงทางการคลังระยะยาวของประเทศ ที่มีผู้กังวลนโยบายของรัฐบาลอาจจำเป็นต้องมีการกู้เงินเพิ่ม โดยยืนยันว่า นโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท จะไม่มีการกู้เงินแน่นอน และย้ำความจำเป็นในการการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ GDP ของประเทศสูงขึ้น โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เช่น การพักหนี้เกษตร ที่จะต้องควบคู่กับมาตรการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งการพักหนี้ เป็นมาตรการแรกของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกร และหวังว่า ในระยะเวลาอันใกล้ จะมีมาตรการใหม่ ๆ มาช่วยบรรเทาภาระของเกษตรกรอีก เช่นเดียวกับ สถาบันการเงิน และธนาคารของภาครัฐ พี่จะต้องมีส่วนช่วยในการดูแลประชาชน โดยจะต้องไม่กระทบต่อวินัยการเงินและการคลัง

นายเศรษฐา ยังย้ำถึงนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า รับรองไม่มีการกู้เงิน และจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน สามารถทำได้ โดยขอเวลาไม่เกิน 1 เดือน ในการชี้แจงแหล่งงบประมาณที่จะนำมาใช้ ซึ่งตนเองไม่อยากชี้แจงแหล่งงบประมาณก่อนว่าจะมาจากแหล่งใด เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เนื่องจากยังมีตัวเลือกหลายตัวเลือก โดยจะเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุด และจะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ นำข้อมูลจากแอพลิเคชั่นเป๋าตังค์มาต่อยอด พร้อมให้คะแนนความสำเร็จของนโยบายนี้ล่วงหน้า 11 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน