"อดิศร" ชม ทุกฝ่ายอภิปรายสร้างสรรค์ ให้คะแนน นายกฯ A+ รับอาจไม่ตรงปกบ้าง แต่มั่นใจ รัฐบาลทำตามนโยบายที่พูดไว้ได้แน่

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการแถลงนโยบายวันที่สอง ถึงภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ ว่า ทั้งฝ่ายนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสภา และฝ่ายค้าน ทำหน้าที่แต่ละฝ่ายได้เป็นอย่างดี การอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ซึ่งไม่เหมือนกับการแถลงนโยบายของหลายรัฐบาลที่ผ่านมา พร้อมขอให้กำลังใจทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะพยายามตอบในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย ซึ่งการแถลงนโยบายเป็นเวทีของฝ่ายตรวจสอบ หากมีข้อมูลอะไรก็ขอให้ถกเถียงกันมา  ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายจึงอยากให้ทุกฝ่ายติดตาม หากมีข้อมูลอะไรก็สามารถอภิปรายถกเถียงกันได้ บางคนอาจจะข้องใจถึงอดีตอยู่บ้าง เช่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้พูดถึงการจำนำข้าว แต่ศาลได้พิพากษาเด็ดขาดแล้วว่าไม่มีความผิด

 

ขณะที่ นโยบายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคือ ดิจิทัลวอลเล็ท 10,000 บาท นั้น ตนมองว่าพรรคเพื่อไทย หรือพรรคไทยรักไทย เมื่อเสนอนโยบายอะไรที่หนักก็มักจะมีการต่อต้านสุดหัวสุดฝา อย่างเช่น อดีตที่เคยเสนอนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ก็มีการต่อต้านว่าเป็นนโยบาย 30 บาทตายทุกโรค รวมถึงนโยบายกองทุนหมู่บ้านที่ไม่สามารถทำได้ จะเอาเงินมาจากไหน จึงมองว่าเหมือนกับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะสามารถผลักดันนโยบานนี้ได้อย่างแน่นอนตามที่พูดไว้ แต่อาจจะไม่ตรงปกตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา เพราะนโยบายไม่สามารถเขียนรายละเอียดทั้งหมดได้ แต่รัฐมนตรีทุกท่านก็สามารถชี้แจงได้ จึงอยากให้การอภิปรายในวันนี้ใช้วิธีการและลักษณะแบบสร้างสรรค์เช่นเมื่อวาน ประชาชนจะได้สรรเสริญทุกฝ่าย

 

ก่อนทิ้งท้ายไว้ว่า ตนขอให้คะแนนนายกรัฐมนตรี เอบวก และ ฝ่ายค้านเอ