นอกจากความคืบหน้าของคดีที่สังคมจับตาเเล้ว  อีกประเด็นหนึ่ง คือ เรื่องของธุรกิจ "กำนันนก"  ที่รับงานของหน่วยงานรัฐหลายพันล้าน เเต่ปรากฎว่า กำไรน้อยมาก  ซึ่ง "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ ย้ำชัดว่าต้องสืบสาวเรื่องนี้ให้จริงจัง  เพราะอาจมีการฮั้วประมูล

 

อย่างที่ ช่อง 8 เคยนำเสนอไป ว่า "กำนันนก" มีชื่อเป็นกรรมการเเละถือหุ้น 2 บริษัท  คือ บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด เเละบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด

 

ทั้งสองบริษัท มีทุนจดทะเบียนปัจจุบันรวมกัน 130 ล้านบาท (ป.รวีกนก ก่อสร้าง จก. 30 ล้านบาท  ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง 100 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทใหญ่มาก

 

เฉพาะปี 2565 กำนันนก มีรายได้จากสองบริษัท ทั้งหมดราว 745 ล้านบาท กำไรตัวเลขกลม ๆ 5 ล้านบาท

 

เเละหากคิดย้อนไป 5 ปี ย้อนหลัง ตั้งเเต่ปี 2561-2565 กำนันนก มีรายได้จากสองบริษัท ราว 2,600 ล้านบาท เเต่กำไรน้อยมาก เเค่ราว 54 ล้านบาท เท่านั้น

 

โดยบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด มีรายได้ 1,795 ล้านบาท กำไร 25 ล้านบาท

 

ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด มีรายได้ 826 ล้านบาท กำไร 29.5 ล้านบาท

 

กำไรรวมกัน 2 บริษัท ยังไม่ถึง 10 เปอร์เซนต์ ของกำไรที่ควรจะได้

 

สังคมจึงตั้งคำถามกลับไปว่า กำนันนก มีรายได้ กว่า 2,600 บาท เเต่ทำไมได้กำไรเเค่นี้ เป็นไปได้หรือ?

 

มีการเเจ้งงบการเงินเท็จหรือไม่

 

รวมถึงสังคมตั้งคำถามต่อไปว่า ธุรกิจที่กำนันนกทำอยู่ โดยรับงานรับเหมาของหน่วยงานภาครัฐ มีการฮั้วประมูล กินนอกกินในกันหรือไม่

 

เพราะตั้งเเต่ก่อตั้งบริษัทมา ไม่กี่สิบปี

 

ปรากฎว่า 2 บริษัท กวาดงานรับเหมาของรัฐไปเเล้ว 1,311 สัญญา  วงเงินรวม 7,100 ล้านบาท

 

ข้อมูลเฉพาะจังหวัดนครปฐม ก็ 4,700 ล้านบาท ในจำนวนสัญญาทั้งหมด 1,234 สัญญา

 

ซึ่งเป็นการก่อสร้างซ่อมเเซมปรับปรุงถนนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหลัก ตามวัตถุประสงค์ที่บริษัทจดทะเบียนไว้

ได้สัญญากวาดงานรัฐเยอะ ไม่ใช่บริษัทเล็ก ๆ เเต่ใหญ่พอตัว เเละถ้าวิเคราะห์กันจริง ๆ เเล้ว กำนันนกก็น่าจะมีคอนเน็กชั่นดีพอสมควร  เเต่คำถาม คือจำนวนงานที่สองบริษัทได้รับ มีการฮั้วประมูล หรือไม่

 

ประเด็นนี้ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบธุรกิจการประมูลต่าง ๆ ของกำนันนก  ถ้าพบว่ามีความผิดปกติไปจากหลักการประมูล ก็จะมีความผิดในเรื่องของการฮั้วประมูล

 

ผลที่ตามมา คือ หากพบว่ามีการฮั้วประมูลจริง จะต้องมีการยึดทรัพย์สินต่อไป

 

เรื่องนี้ เป็นคดีอาญา หากพบว่า มีการฮั้วประมูลจริง รัฐจะเสียหายอย่างมหาศาล เพราะโครงการต่าง ๆ กลับไม่ได้ราคาต่ำสุดจริง ต้องรับโทษตามกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ  นอกจากนั้นก็จะมีการยึดทรัพย์อย่างที่ "บิ๊กโจ๊ก" บอกเอาไว้ด้วย