คุม6ตำรวจฝากขังศาล ผิดช่วย "กำนันนก-หน่อง" เล็งสอบขยายผลออกหมายจับเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11ก.ย.) ตำรวจสภ.เมืองนครปฐม ควบคุมตัว 6 นายตำรวจ ไปฝากขังต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม ซึ่งทั้งหมดตกเป็นผู้ต้องหาให้การช่วยเหลือ กำนันนก และนายหน่อง หลังก่อเหตุยิงพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว (สารวัตรแบงค์) สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต และพ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัส ขณะร่วมงานสังสรรค์ที่บ้านของกำนันนก

โดยมีการเตรียมกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ และในพื้นที่คุมอย่างเข้มงวด

โดยระหว่างที่ควบคุมตัวนายตำรวจที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้งหมดไปฝากขัง ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่ารู้สึกผิดหรือไม่ในสิ่งที่ทำ เพราะวันนี้จะเป็นวันพระราชทานเพลิงศพของสารวัตรแบงค์ แต่ไม่มีคนใดตอบแต่อย่างใด และเมื่อถามว่าเป็นตำรวจแต่พาคนร้ายหลบหนี รู้สึกมีความละอายใจและเสียเกียรติบ้างไหม ผู้ต้องหาทั้งหมดก็ยังคงปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ทุกคนอยู่ในลักษณะหน้าตาเคร่งเครียด แววตารู้สึกวิตกกังวลก้มหน้าตลอดเวลา

โดยก่อนที่จะนำตัวตำรวจทั้ง 6 นายไปฝากขัง พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดี ได้เดินทางมาสอบปากคำเพิ่มเติม เกี่ยวกับพฤติกรรมในการช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนีในวันเกิดเหตุอีกครั้ง โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ด้านพันตำรวจเอกภูภณ ทัพเจริญ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครปฐม เปิดเผยว่า ตำรวจทั้ง 6 นาย ทุกคนมีภาวะความเครียด แต่ไม่ได้มีการร้องขออะไร ซึ่งยืนยันว่า ให้การดูแลตามปกติเช่นเดียวกับผู้ต้องหาคนอื่ นๆ และยืนยันว่าทั้ง 6 คน โดยตลอดที่ถูกคุมขัง ตำรวจให้ญาติการเข้าเยี่ยมตามเวลา แต่อาจจะมีญาติบางคนเอาชุดเสื้อผ้ามาให้ เพราะตอนจับกุมนั้นบางคนยังสวมเครื่องแบบครึ่งท่อนอยู่

ส่วนพยานหลักฐาน ตอนนี้ต้องรอภาพจากกล้องวงจรปิดในเซิร์ฟเวอร์ที่สำนักงานของกำนัน ที่ได้ส่งพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบแล้ว รวมถึงจะมีการตรวจสอบกล้องงวงจรปิดจุดอื่นเพิ่มเติม

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ตำรวจได้เตรียมออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องอีก 5 คน คือ นายโบ๊ท คนที่นำเซิร์ฟเวอร์ไปทิ้งน้ำ และนายเก่ง คนงานของกำนันนกที่นำปืนไปฝัง
ส่วนอีก 3 คน มีรายงานข่าวว่าอาจจะเป็นแม่บ้านที่ล้างคราบเลือดในวันเกิดเหตุ

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากนายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ "หน่อง" อายุ 45 ปี ลูกน้องของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนก" อายุ 35 ปี ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. กลางงานเลี้ยงในบ้านพักของกำนันนกเสียชีวิต และกระสุนยังถูก พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา

ต่อมาตำรวจสอบสวนกลางได้วิสามัญฆาตกรรมนายธนัญชัยเมื่อวันที่ 8 ก.ย.66 ขณะที่กำนันนกได้เข้ามอบตัวที่ สภ.เมืองนครปฐม ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.66 ถูกคุมตัวมาสอบปากคำต่อที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ช่วงเช้าวันที่ 8 ก.ย.66 และถูกนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาในวันที่ 9 ก.ย.66 โดยเจ้าตัวยืนกรานว่าไม่ได้สั่งให้นายหน่องยิง พ.ต.ต.ศิวกรแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันมีการออกหมายจับตำรวจ 6 นายพร้อมให้ออกจากราชการ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือไม่ให้ผู้กระทำผิดต้องรับโทษ และ ซ่อนเร้นพยานหลักฐาน โดยคดีนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ลงไปบัญชาการในพื้นที่ด้วยตัวเอง

คุม6ตำรวจฝากขังศาล ผิดช่วย "กำนันนก-หน่อง" เล็งสอบขยายผลออกหมายจับเพิ่ม