"สุทิน" ไอเดียกระฉูด เตรียมเสนอนายกฯ ซื้อปุ๋ยแทนเรือดำน้ำ -​ เปลี่ยนซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรือผิวน้ำ ทดแทนเรือสุโขทัย กองทัพเรือยอมรับได้ หากปัญหาไม่จบ

วันที่ 9 กันยายน 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมงานเสวนานำเสนอและรับฟังรายงานความมั่นคงไทยในระเบียบโลก ความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.

ช่วงหนึ่งในการเสวนา นายสุทิน ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำ ว่า รัฐมนตรีที่มาจากพลเรือนจะมองคนละแบบ ต้องดูว่าเรือดำน้ำมีความจำเป็นแค่ไหน หากมีอย่างอื่นทดแทนได้ จะมีอะไรทดแทน หากรับไม่ได้ว่าจำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์จากจีนมาใส่ รัฐบาลอาจต้องช่วยกระทรวงกลาโหมเจรจาด้วย เพื่อให้ได้เครื่องยนต์จากเยอรมัน แต่ตรงนี้ยังติดเรื่องภูมิศาสตร์ หรือสงครามแยกขั้วใหม่ระหว่างสหรัฐอเมริกา และเยอรมันนี ที่กำลังรุมเล่นงานจีน ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่จบ จึงคิดแนวทางที่สอง คือ เปลี่ยนจากเรือดำน้ำ เป็นเรือผิวน้ำได้หรือไม่ ซึ่งความจริงแล้วกองทัพเรือไม่ได้อยากได้เรือดำน้ำ

"หากเอาเรือผิวน้ำมาทดแทนเรือสุโขทัยก็เป็นเรื่องดี หรืออาจจะยกเลิกสัญญา เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นการนำเข้าปุ๋ยจากจีน เมื่อเทียบราคากับเรือดำน้ำ 1 หมื่นล้าน เกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยราคาถูกลง ซึ่งกองทัพก็บอกว่า ยอมรับเรื่องนี้ได้ และไม่ติดใจว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกก็ได้ เพราะความยากจนถือเป็นภัยความมั่นคงอีกเรื่องหนึ่ง โดยเรื่องนี้เป็นแนวทางที่กำลังศึกษาและเตรียมจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา"
พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่า แนวคิดที่ยกตัวอย่างมานั้นเพื่อสนับสนุนหลักคิดทางวิชาการ โดยแนวทางเปลี่ยนการซื้อเรือดำน้ำเป็นการนำเข้าปุ๋ยจากจีน ยังไม่ได้หารือกับกองทัพเรือ แต่เท่าที่รับฟังแล้วกองทัพไม่ได้ติดใจ เพราะแล้วแต่รัฐบาลจะตัดสินใจ

"เราแลกเปลี่ยนกันแล้ว สมมติว่าเปลี่ยนประเภท ไม่เอาเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็นเรืออย่างอื่น แล้วถ้าเงินยังเหลือ ขอให้แถมมาเป็นปุ๋ย เป็นแนวทางที่ผมกำลังศึกษา และเตรียมจะเสนอต่อนายกรัฐมนตรี" นายสุทินระบุ