"เศรษฐา" บินด่วนลงขอนแก่น ก่อนกำหนด ระบุ "จะได้มีเวลาพูดคุยมากขึ้น" ห่วง น้ำท่วมกาฬสินธุ์ ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

วันที่ 7 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางมาถึงสนามบินขอนแก่นเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและผู้นำส่วนราชการในท้องที่มารอต้อนรับ ซึ่งทันที่เดินทางมาถึงนายเศรษฐา และคณะ ได้เดินทางไปกราบนมัสการพระครูวิสุทธิธีรคุณ เจ้าคณะอำเภออุบลรัตน์ เจ้าอาวาสวัดเขื่อนอุบลรัตน์ เป็นเจ้าคณะอำเภอได้ผูกสายสิญจน์เป็นสิริมงคลให้กับนายเศรษฐาและคณะ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงสาเหตุที่นายเศรษฐา เลื่อนการเดินทางมาจังหวัดขอนแก่นเร็วขึ้น จากเดิมที่จะลงพื้นที่ในพรุ่งนี้ โดยนายเศรษฐา กล่าวสั้นๆ ว่า จะได้มีเวลามากขึ้น ไม่เช่นนั้นเวลาจะไม่พอ ไม่ได้พูดคุยอะไรเลย 

ในเวลาต่อมานายเศรษฐา ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า "ผมเดินทางมาจังหวัดขอนแก่นก่อนกำหนด 1 วันครับ เหตุเพราะได้รับรายงานจาก ส.ส.จังหวัดกาฬสินธุ์ ว่า มีฝนตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันนี้ ทำให้น้ำท่วมหนักใน 4 อำเภอ ของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่อำเภอกุฉินารายณ์ ที่มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหลายครัวเรือน ด้วยรู้สึกเป็นกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าว จึงตัดสินใจเดินทางด่วนมาก่อนกำหนด"

 

นายเศรษฐา ระบุด้วยว่า ตนมาถึงสนามบินขอนแก่น เกือบเวลา 17.00 น. ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มารายงานสถานการณ์ให้ทราบทันทีว่า ขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีมากแล้ว ทำให้รู้สึกคลายกังวล แต่ก็อยากส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยทุกคน แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลจะยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ แต่อยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนโดยด่วน

สำหรับกำหนดการลงพื้นที่พบปะประชาชน จังหวัดขอนแก่นและอุดรธานี ในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.ย.66 ) มีดังนี้

วันศุกร์ที่ 8 ก.ย. 66
08.15 – 08.30 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลหลักเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น
09.30 – 10.30 น. ออกเดินทางไปยังอ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น
10.30 – 11.30 น. เยี่ยมชมเขื่อนอุบลรัตน์ และพบปะประชาชนประเด็นผลกระทบจากเอลนีโญ่ 
11.30 – 12.15 น. ออกเดินทางไปยัง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น
12.15 – 13.45 น. พบปะประชาชนในพื้นที่น้ำพอง เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาความเดือดร้อน 
14.00 – 15.30 น. ออกเดินทางไปยัง อ.เมือง จ.อุดรธานี
15.30 – 16.30 น. รับฟังความคืบหน้าโครงการมหกรรมพืชสวนโลก อ.เมือง จ.อุดรธานี